"Hi nice to meet you I'm Zack." Iniabot niya ang kamay niya sakin
"Jess." At nakipagshake hands ako
Nasaan ako? Eto nasa park nakikipag blind date sa isang lalaki na katext ko lang noon. HAHAHA oo alam ko ang reckless ko masyado pero what can I do? Ang kulit niya. He wouldn't stop bothering me and asking me kelan kami magkikita. We have a mutual friend naman, bestfriend niya ang ex ko. So safe naman siguro siya, hindi naman siguro ako rarape.in at papatayin nito. So here I am at the park with someone I barely knew and asked him to buy me lunch. Kaya lang naman ako napapayag nito kasi libre niya eh ako basta libre sasama ako.
"So where do you want to eat?" tanong niya saakin. Tss English pa gusto niya
"Anywhere, it's your treat so it's your choice." I smiled
So pumunta kami sa isang sikat na restaurant. Kung titingnan kami para lang kaming magkapatid at hindi magsyota. Which is a good thing for me. Matangkad siya, mas matangkad saken. Hmm pwede na. Habang kumakain kami puro lang siya kwento and later on naging komportable na ako sakaniya. Pagkatapos naming kumain hinatid niya ako pauwi.
"So will we see each other again?" tanong niya
"Hmmmm, we'll see."
Pumasok na ako ng bahay ko at napaisip. He's a good guy after all, we could be the best of friends.
*1 MESSAGE RECEIVED*
Jess, thanks for today, I really had a good time.
Nangiti ako, okay hindi ako kinikilig okay. NO.
"You're welcome. Thank you rin sa libre hahaha :)"
Okay so sa mga oras na magkasama kami kanina, I can say na he's not a bad guy after all. But meeting him was wrong. Actually there's nothing wrong naman talaga, just the fact na bestfriend siya ng ex ko.
Zack on the other hand was like my ex, but I dont see my ex sakaniya. They are different. Una, hindi ko gusto si Zack, its like falling in love with him was the least of what I can think of.
That night nagusap kami, magkatext kami as usual. If we want to keep this friendship going, we set up some rules. Arte namin hindi ba? But we think its for the best.
1. Walang maiinlove. Kapag nafall ka, talo ka. Kapag nainlove ka, walang choice yung other party para iwanan ka. This is actually a good idea kasi ayokong mafall siya saakin, and wala rin akong planong mainlove sakaniya. And besides, ano nalang sasabihin ng bestfriend niya?
2. Walang magkekwento kay bestfriend. Just because I dont want him to know.
Ang meet-up namin ni Zack was really unexpected. Makulit lang talaga siya. Minalditahan, tinarayan at tinaboy taboy ko na siya but he keeps on insisting kaya nakulitan na ako at pumayag. Ayoko kasing kinukulit, nakakastress.
I wonder what would happen with this friendship of ours.