Chapter 2

2 0 0
                                    

I frowned.

"Kuya.." I said in pabebe tone.

"What? Papaawa ka pa jan?" He said. I know na naiinis na sya, pinipigilan nya lang.

Di muna ako nagsalita para makabwelo at para hindi sya magulat. Mukhang kailangan kong magpaka-anghel ngayon. Ugh.

"I need money" Naibuga naman nya yung iniinom nyang kape at inis na tumingin sa akin.

"What? Pupunta ka lang dito kapag may kailangan ka?" He said, inilapag na nya ang kape at tumingin sa akin.

"Eh, kailangan ko eh.." Napakamot pa ako habang sinabi ko iyon. My god! Hindi ako ganito!

"No." Matigas nyang sabi. I just keep my temper. Napapikit naman ako.

"And why?" Inis kong tugon. He look at me again.

"That's a big no, tiffany. Kakabigay ko lang sayo nung nakaraang buwan? Ubos na agad?" He said. Para namang si dad ito. I just rolled my eyes.

"Kuya!" He cut me off.

"Tiffany! Enough!! Don't act like a child! I don't have savings for you! Sariling pera ko na nga lang ang binibigay ko sayo! Para lang sa ikasasaya mo! But still, your not contented?" He almost yell at me. Natahimik na lang ako sa sobrang galit.

Natahimik kaming dalawa at hindi nag pansinan. I look at him. When i feel my head aching as hell. Napahawak naman ako.

George's POV

I was shocked when i saw my sister at the floor.

"Aaaaargh!" Sigaw nya. Nakahawak sya sa ulo nya. Na alarma naman ako at dali daling pinuntahan ko sya.

"Tiffany!" Binuhat ko sya papunta sa sofa at dali daling kinuha ang purse nya para kunin ang gamot nya.

"Aaaargh.. kuya.." i feel my knees weakened when i hear her voice. Shit!

Tinapon ko na yung ibang gamit nya para mahanap yung gamot nya.

"Where the fvck it is?" I yell. Tinabi ko nalang ito at agad na pumunta sa desk ko para tawagan ang sekretarya ko. Agad naman syang nakapunta.

"Anong nangyari?" She asked. Hindi ko nalang ito pinansin at agad na binuhat ang kapatid ko.

"Basta! tulungan mo na lang ako! Dahil na lang natin sya sa ospital!" Sigaw ko at tumango naman sya kaya lumabas na kami sa building.

While driving, can't stop myself from worrying. Lalo na at nawalan na sya ng malay. I already called mom and dad about her situation. Nag panic naman ang mama at papa.

Hospital

I sigh. Nandito na kami nila mom at dad na hinihintay ang doctor lumabas. Pinabalik ko na muna yung sekretarya ko sa opisina.

"Anong bang ginagawa ni tiffany sa office? Huh?" Dad asked me. Naisabi ko na rin sa kanya ang biglaang pagpunta ni tiffany pero di nya pa alam kung bakit.

"Nanghihingi na naman sya ng pera, dad" I said. Napayuko naman ako at napahawak na lang sya sa mukha nya dahil sa sobrang stress. I sigh again.

Kahit puro kunsumisyon ang binibigay nya sa amin ay hindi pa rin kami pwedeng magalit sa kanya. Lalo lang kaming nag aalala sa kanya, lalo na ako bilang nakatatandang kuya nya. I frowned.

Dala ko ang maliit na purse ng kapatid ko, nang biglang maramdamang nag-vibrate ito. I took out the phone from the purse and i saw a message from a guy. Napahigpit naman ang hawak ko dito.

From: Jake
Hey, i miss you.

Uminit naman ang ulo ko ng mabasa ito. Her guys.

*bzzt..*

I look down at the phone when it vibrates again.

From: Nico
Morning love

*bzzt..*

From: Carlo
Ready for tonight? Babe?

Inis na itinago ko na lang ito sa purse nya at nag focus sa kapatid ko.

I was about to stand up when the doctor came. Pumunta naman ito sa direksyon namin.

"Are you the family of Ms. Tiffany?" Agad na tanong ng doctor pagkalapit nya sa amin.

"Yes, is she okay?" Mom asked. I sigh in relief when the doctor nod.

"Yes, she's okay for now." I felt nervous at the doctor said.

"Tatapatin ko na ho kayo, masyado syang nai-stress, at na-scan naman namin sya kanina at mayroon pa syang hangover ano, siguro naman na mayroon na syang iniinom na gamot?" The doctor added.

"Meron doc, kaso hindi nya iniinom" Mom said.

"Naku misis, malaking tulong ang pag iinom ng gamot para sa kanya, pwede nya rin itong ikagaling kapag itinuloy tuloy nya ang pag inum nito at dapat ay sinasabayan nya ito ng Brain Exercises. Halimbawa ay, pagbabasa or kahit anong Mental Challenge at kung sakaling hindi nya ginagawa iyon ay baka lumala lang ang kondisyon nya na tuluyang ikasira ng Mental Health nya" Nanghina naman ako sa narinig ko. Umalis naman na ang doctor.

I hear mom cried. I was very worried at her.

Hours passed, nagpaalam si dad na umuwi muna para makapahinga si mom na sobrang pagod. Pumayag naman ako.

I look at my dear sister na mahimbing na natutulog. I sigh. Matigas ang ulo.

I was about to sleep at the side when i remember something. I quickly dialed my secretary's number. Then she answer.

"Sir? Gabi na po" she said. Hindi ko nalang ito pinansin at nagtuloy sa pagsasalita.

"May iuutos ako sayo" i said, umoo lang sya, so i continue.

"Mag transfer ka muna ng 2 million sa account ni Ma'am Tiffany mo sa bangko" i said and sigh. Wala na akong magagawa.

"Okay sir, kaninong pera po ang gagamitin? Sa kompanya or sa inyo po?" She said.

"Mine" then i hang up the call and sleep.

Seducing Ms. CleopatraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon