Kinabukasan...
Maaga na namang nagising si Karylle, Nagtungo siya sa kusina and to her surprise nauna palang bumangon si Vice kesa sakanya. Akmang tutungo siya sa coffee maker nang hatakin siya ni Vice paupo sa tabi niya, "Ginawan na kita""Hala, Dapat sakin yang pink mug eh" Reklamo ng dalaga dahil blue mug ang nasa kanya
"Mas Okay sakin tong pink Gurl, at saka Wag ka ngang Choosy."
"Hmmmp!" Isang irap ang itinugon ng dalaga kay Vice
"Wag kang umirap teh, Hindi Bagay sa'yo. Ako nalang iirap, Mas bagay pa sakin" Gaya nga ng kanyang sinabi ay umirap din siya
Hindi nagreact si Karylle dahil nakatitig siya kay Vice na hindi naman nakalusot sa mata ng huli. "Eneyen?"
"You know what, You're handsome" Tila nagkikilatis na wika ng dalaga na agad namang nagpaguhit sa nandidiring facial expression ni Vice
"Yeeeeeeeek!" Biglaang tili ni Bakla na nanginig pa ang katawan, "Alam mo nakakadiri na talaga"
"Oo nga, You've all the characteristics of a man. Kaya naman madaming naghahabol sa'yo na girls. Nagtataka ako, Bakit karamihan sa inyong mga Bakla nagmamaganda despite of the fact na Gwapo kayo." Ayaw paawat na sambit ng dalaga
"Magtigil ka Karylle"
"Bakit ba? You're handsome," seryoso pa ring sabi ni Karylle "Iyon nga lang Bako Bako yang mukha mo"
"Aba! Bastos to ah"
Lumipas pa ang walong buwan...
Sa loob ng buwan na ito ay walang araw na hindi magkasama sina Vice at Karylle. Sana'y na Sanay na sila sa presensiya ng isa't isa. Unti unti na ring naisasakatuparan ni Vice ang kanyang misyon dahil tila mas Nagiging okay na ang dalaga. Nagagawa na niyang kausapin ang dalawang Kapatid lalo na si Xia. Sumasama na rin siya sa mga invitations ng ina pero lagi niyang kasama si Vice.
Isang Gabi... Nakaupo ang dalawa sa frame ng pool,Ito kasi ang paborito nilang spot. "Bakla, I think I'm ready for Step # 6"Wala sa sariling wika ni Karylle
"Okay, Let's do it. 8 months na rin kasi, Mag-iisang taon na teh"
"Just please don't leave me"
"Teka, Bakit parang naduduwag yang mga mata mo?" puna ni Vice dahil nakikita niya ang alinlangan sa mata ng dalaga. "I will be here for you, But if you do the step # 6 I want to see the Karylle na fearless. Pero wag mong sobrahan ha"
(Step # 6) Magkipag-usap ka sakanya
Kung ready ka na, Face your Ex and get the Closure na kailangan mo. Closure ha, 'Wag makipagbalikan..
Vice made a way na makontak si Dingdong and he succeeded kasi nakaset ang pagkikita nilang mag-Ex tonight. Ayos na ayos na si Karylle, si Vice ang namili ng kanyang isinuot na bestida habang ang mga team Vice naman ang nag make over sakanya. Simple lang ang gusto ni Vice na kaagad din namang sinunod ng kanyang mga kaibigan.
Nasa tapat na ng restaurant ang sasakyan na minaneho ni Vice. "Relax, Nandito lang ako" pag-aassure ni Vice, "Inhale" he said na ginawa naman ng dalaga "and then exhale. Kaya mo yan"
Matapos humugot ng malalim na buntong hininga ay bumaba na ng sasakyan si Karylle at dahan dahang pumasok sa resto. Nang marating na niya ang pintuan ay natigilan siya, Tila ba nanginginig ang kanyang buong katawan dahil sa kaba, She turned her back upang muling lingunin si Vice. Nakangiti ito sakanya at nag mouth ng "Kaya Mo Yan" .
Muli siyang bumuntong hininga at tuluyan ng pumasok.
Lumipas ang dalawang oras..
Inip na inip na si Vice kahihintay sa dalaga, "Ganun na ba kahaba ang speech nila at dalawang oras na pero wala pa rin ang Bruha. Teka! Oh my Ghad! Noooooo, Naku! Sinasabi ko, Sasabunutan ko na talaga yang babaeng yan 'pag totoo tong mga tumatakbo sa isip ko"
BINABASA MO ANG
Dear Mr. DJ |ViceRylle Story|
Любовные романы"Ika nga, "The Greatest Kind Of Love Is the Kind of Love That Remains and Continues Even After Goodbyes. -VG" Ang kwento natin ngayon ay tumutukoy na ang Totoong Pag-ibig, Walang pinipiling kasarian. Basta Mahal mo, You'll going to take the risk...