"Niloko ka na nga,binalikan mo pa rin! Anong gusto mo Yen, loyalty award?" sarkastikong sabi ni Steff sa kaibigan.
"Malawak ang mundo,Yen,'wag kang magpakatanga sa Argie na yun." sambat naman ni Jaira.
"Tss. Second chances are not only given to make things right.But also given to prove that we counld be better even after we fail. I still love Argie,period." sagot ni Yen.
"Life is too short to stress yourself with people who dont even desrve to be an issue in your life again Yen.We all know nman na playboy tlaga si Argie.tsk.. He dont deserve your love again." sabi naman ni Margie. With a convincing voice. Nsa apartment sila ngayon ni Yen.
Napansin ni Yen na kanina pa tahimik ang kaisa-isa nyang baklang kaibigan na si Gabriel. Sa unang tingin,hindi mi talaga masasabi agad na bakla ito dahil the way ito manamit,pang lalaki pa rin. 3 months pa lng nya ito nging kaibigan kumpara kina Steff,Jaira at Margie na almost 1 year ng mag bestfriends. Hindi lng sya nasanay na tahimik ito.
"gab,ikaw,ayaw mo akong sermonan?" sabi ni Yen na naka tingin diritso sa mga mata ni Gabriel.
"(sigh) Hindi na. Na sermonan ka naman na nila eh. And alam kong hindi ka naman makikinig sa amin.Useless lng."kunot-noong sabi ni Gab.
Tinapik naman sya ni Jaira.
"Hoy GAB,Himala ah.Hindi ka na gumagamit ng mga beki language."sabi ni Jaira with a laugh.
"Maybe may problema na naman yan sa lovelife.."pabulong na sabi ni Steff pero malakas pa rin ang boses.Nagsi-tawanan naman ang dalawa.
"is it really funny,huh?"arteng sabi ni Gab.
"Hey guys,let's fucus first to Yen."sambat ni Margie.
"Ay oo nga.. baka red tide lng ngayon si Gab kaya medyo masungit at tahimik."biro ni Steff with a laugh at sinabyan naman sya s pagtawa ni Jaira.
Bigla nlang tumayo si Gab at kinuha ang cute blue shoulder bag nya.Yeah,though panlalaki ang outfit,nka shoulder bag pa rin.
"Uwi na'ko." sabi nito
"Huh?Agad-agad?Maaga pa nman ah.(tingin sa relo)6:15 pm pa nga oh."-Steff
"Napikon ka Gab noh?"-Jaira
"Why should I?(irap) Kayo na ang bhala kay Yen.Pero kung ako sa inyo,pabayaan nyo nlang sya kung anong gusto nya."sabi ni Gab at tumalikod.Lalakad na sansa sya ng magsalita si Margie.
"W-wait Gab."
Lumingon nman si Gabriel kay Margie.
"I thought sisters na tayo?Walang iwanan diba?Kulang lng tlaga cguro ng advice c Yen. And Gab--"
"Margie,let him go nlang muna.Parang wala sya sa mood."singit ni Yen at tumayo.
"Mag c-CR lng ako."dagdag ni Yen at pumunta sa may kusina.
"Geh mga sisterette...gora na aketch. Tired na rin kasi ang beauty ng badessa nyo. Ayaw kong maging Chuckie Dreyfuss thats whychi needed ko ng mag beauty rest."sabi ni Gab.Malakas ang boses nito para marinid ni Yen na papasok pa lng sa cr.
Lumabas na si Gab at ini-slam ang pinto.
"Tsh.Ang arte-arte tlga ng baklang yun."sabi ni Jaira.
"Yeah.Kanina lng seryosong-seryoso na ang pananalita.Tapos di na natiis gumamit ng language ng mga bakla!"sabi naman ni Steff at umayos sa pagkaka-upo.
"Girls,sshh..quite muna.."sabi ni Margie.
Tumahimik naman muna sila steff at jaira.Narinig nilang parang may umiiyak.
"Haist.I knew it .It's Yen!"sabi ni Margie at tumayo.Pumunta sya sa CR.Sumunod nman sa kanya ang dalawa.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ano kaya ang nangyari kay Yen? Bakit sya umiiyak?
abangan nyo nlang po...sakit na ng kamay ko eh.. ;(
update ako nxt time.. ;)