Chapter 5: Start of the Journey II

107 8 0
                                    

Pagdating namin sa bahay ni Tito Pau..

WOAAAH?! Bakit nakahilera ang mga maids niya?? Grabe parang hari yung dadating.

"Good afternoon Senyorito! Welcome Ms. Kendrea Fondell Chavez!" they said in chorus.

ALAM NILA PANGALAN KO? ASTIGG..

"Ahmm.. Tito?? Bakit po ganito? Hari po ba yung dadating?? Di naman mo ako dugong bughaw ehh"

Biglang natawa si Tito Pau. Seryoso kaya ako -_______________-

"Masanay kana ija.. Ganyan talaga dito."

Then may mga maids na kumuha ng gamit ko.

"Sir ayos napo yung kwarto ni Miss Kendrea, tumulong po si Ma'am Nixx sa pag-aayos" sabi nung lalaking parang isa sa mga Men in Black...

Ehh?!! Nice. Ang bait naman ng anak niya. Gusto ko na siya makita para naman makapag-thankyou ako..

"Ahh ganun ba sige salamat Lloyd.. Asan nga pala si Nixx?"

"Ahh nasa kwarto niya po. Nag-aasikaso po ng kanayang sarili.."

 S

Saka umalis yung lalaki.. Lloyd ba yun..

"Ahm iha, sundan mo nalang yung mga maids na kumuha ng bags mo.. Magpahinga ka muna saglit saka mag-ayos para sabay sabay na tayo kumain nila Nixx.."

"Sige po Tito.. Thanks you po ulit."

"No worries"

Saka ko sinundan yung mga maids na may dala dalang mga maleta ko. Huminto kami sa isang pintuan na may nakalagay na "KFC". Medyo natawa naman ako kase parang fastfood chain yung papasukin namin pero ang totoo yung initial yun ng pangalan ko..

"Maam Kendrea eto napo yung magiging room niyo.."

O_________________________O

OO_

_OO

TOTOO BA 'TO?!

Ang ganda ng room.. Brown and pink yung motif.. Tapos oraganized yung mga gamit, may mga curtains na kulay pink dun sa corners nung kama..

Ang mas nakakagulat pa..

AN LAKI NG KWARTO KOO!!! Mas malaki pa kesa sa bahay namin sa probinsiya! Grabe.. Iba talaga sa Maynila.. Para kang nasa kaharian dito :))))

"Ahm Maam uuna napo kame. May mga pinapagawa pa po si Senyorito sa amin eh."

"Ah cge po Ate :) Slamat po sa pagdala ng mga gamit ko.."

"Ay wala po yun Maam Kendrea"

Palabas na sana ako nung tinawag ko ulit sila..

"Ahm mga Ate?"

"Ano po yun Maam? May problema po ba?"

"Pwede po bang wag niyo na ko tawaging Maam? Pare-parehas lang naman po tayong tao eh.. Hehehe :))"

"Ay naku Maam, pasensya napo nasa rules po ni Senyorito iyun.."

"Ah ganun po ba.. Sige po. Pero kung tayo tayo lang Kendrea nalang huh :))"

"Cge po Maam."

Saka sila lumabas ng room ko..

*********************************************

Nagising ako sa isang katok mula sa pintuan..

*TOK* *TOK*

"Sandali po!"

Inayos ko muna yung sarili ko saka ko binuksan yung pintuan.

"HELLO!"

Pagtingin ko may mgandang babaeng bumungad sa pintuan ko. Matangkad, naka-braid ang buhok niya tapos ang puti, ang ganda ng mukha niya, parang manika.. Nahiya tuloy ako sa itsura ko >/////<

"Ikaw ba si Kendrea? Nice to meet you! Ako nga pala si Nixx. Umalis na si Daddy kasi may mga aasikasuhin pa siya.."

"Ikaw si Nixx?"

"Yup"

"A-ahh! P-pasok ka Miss.."

"HAHAHAHA!! Wag mo ko i-Miss. Nixx nalang tutal magka-age naman tayo eh :))"

"Ah s-sige sige. Hehe.."

"Bytheway punta tayo ng mall! Sabi kasi ni Daddy bilhan daw kita ng mga gamit eh."

"Wag na Nixx.. Nakakahiya naman eh"

"Sus. Wag kana mahiya :) Ako ang kapatid mo dito sa Manila slash bestfriend :">"

Ayun wala din naman akong nagawa kasi pinilit niya ko..

[ M A L L ]

Ayun si Nixx nalang ang pumili ng mga gamit ko.. From clothes to shoes even sa mga bags and some stuff.. Andami na naming dala pero di pa din siya napapagod.. Sanay na sanay talaga siya eh..

"Tara kain muna tayo. Ice cream?"

"Sure hehe nakakapagod pala mag-mall no.."

"Hahah.. Don't worry masasanay ka din sakin"

Pumunta kami sa isang ice creaqm parlor.. Umorder siya ng ice cream saka pizza..

"Kuwento ka naman Kendrea"

"Ah? Ano naman ikukwento ko?"

"Kahit ano. Hahaha"

Ayun kinuwento ko saq kanya yung buhay ko dun sa probinsiya. Simula nung ipinanganak ako hanggang sa naging highschool ako. Kilig na kilig nga si Nixx nung kinuwnto ko sa kanya yung schoolmate kong nagconfess ng love niya sakin nung JS Prom nung third year ako..

"Grabe naman ang haba ng hair mo. Hahaha. Anong sagot mo sa kanya?"

"Sabi ko saka na pag nasa right age na kami."

"Aray sakit nun BASTED. HAHAHA kawawa naman yung boy.."

"Oo nga eh pero siguro tama naman yung ginawa ko. Sabi din naman siya maghihintay siya."

"Awww.. Ang sweeeet :">"

"HAHAHA Oo nga eh."

After namin kumain naglalakad kami saka kami umuwi. Grabe nakakapagod talaga T^^^T

[A/N: Walang cliffhanger na nangyari. HOHO pasensya napo first time palang po kase ituu :3 Medyo busy pa sa pag-aaral :(]

PROBINSIYANA Meets the PRINCE'CASSANOVA [On-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon