Lost Memories

96 2 2
                                    

Start of story..

Tunghayan ang kuwento ng pag-iibigan nina Nixien at NeilDan...

Flashback:

sila Nixien at Neildan ay matalik na magkaibigan simula mga sanggol palang sila...

Natutuwa ang kanilang magulang dahil naging close sa isa't isa ang dalawa dahil pag nasa tamang edad na silang dalawa ay napagkasunduan ng kanilang mga magulang na iarrange marriage silang dalawa dahil nafefeel rin nila na baka pagadating ng panahon ay silang dalawa raw ang magkakatuluyan kaya uunahan nalang daw nila.,,,

bata palang silang dalawa ay may crush na sila sa isa't isa kaya nga lang hindi nalang muna nila ito pinansin at sineryoso dahil hindi naman kasi eto importante para sa kanila dahil mga bata palang sila at wala pang kaalam alam sa ibig sabihin ng crush kaya inenjoy muna nila ang kanilang childhood at gumawa sila ng mga unforgettable memories with each other para sa kanilang pagtanda ay may marerecall sila sa mga pagkakataong masaya silang dalawa...

pinangako na nila sa isa't isa na walang iwanan...

na andyan lang sila palagi para damayan at tulungan ang isa't isa and they will conquer all problems just to make their friendship stronger until their last breath dahil sinabi nila sa isa't isa na walang makakapaghiwalay sila kahit na sino at kahit na ano...

they were living normally and happy everyday... until one day, NeilDan's parents decided to migrate in the states for good..

his parents didn't tell them if they can go back and when will they come back here in the philippines...

hindi yun sinabi ni NeilDan kay Nixien kasi ayaw niyang makitang umiyak ang kanyang bestfriend because of him kaya before they go to America sinulit muna ni NeilDan ang mga oras at panahon na magkasama sila ni Nixien para bago sila umalis ay mayroon siyang mababaong magagandang alaala na pwede niyang paulit ulit na maiisip...

noong araw na aalis na sila NeilDan ay hindi siya nagpaalam kay Nixien at tanging ang mga magulang lang ni Nixien ang nakakaalam na aalis sila papuntang america kasi yun ang hiniling ni NeilDan sa parents niya at sa parents ni Nixien dahil ayaw niyang makitang umiiyak ang kanyang bestfriend sa harapan niya...

kaya noong nakaalis na sila NeilDan papuntang America at nalaman yun ni Nixien ay graveh ang kanyang pagkamuhi kay NeilDan dahil bakit hindi ito nagpaalam sa kanya o kaya bakit siya iniwan nito di ba sabi niya pa na walang iwanan pero ano tung ginawa niya sa kanya... o kaya bakit hindi man lang siya nito sinabihan na aalis sila papuntang america...

nang malaman iyon ni Nixien ay naging matamlay, malungkutin at mapag-isa na ito... nawalan na kasi siya ng ganang maging masaya dahil wala na si NeilDan sa kanyang tabi.. ang kanyang bestfriend... ang kanyang partners in crime at kung ano ano pang tawag sa kanila...

palagi rin siyang umiiyak tuwing gabi sa kwarto nito dahil sa natuklasan nito... na iniwanan na siya ng bestfriend niya na siyang tanging karamay niya tuwing nalulungkot siya... ang tanging tao na nakakapagpasaya sa kanya kung malungkot siya... o kaya pag napapagalitan siya sa bahay nila...

hangang dumating sa punto na pinagalitan siya ng mama at papa niya dahil ano na raw ang nangyayare sa kanya... bakit raw siya nagiging ganun ehh si NeilDan lang daw yun.. makakahanap pa raw siya ng mga bagong kaibigan kung bumalik siya sa dati at dahil sa sobrang sama ng loob  niya ay napagsalitaan at napagtaasan niya ng boses ang kanyang mama at dahil doon ay nasampal siya nito ng hindi sinasadya...

pilit humihingi ng tawad ang kanyang mama sa kanya dahil sa pagkakasampal sa kanya pero dahil nadala na siya sa sobrang dami ng sama ng loob niya ay bigla nalang siyang lumabas ng bahay nila at sa kasamaang palad ay habang papatawid siya ng daan ay may humaharorot na kotse na may sakay na isang lasing na lalaki na kakagaling lang sa isang party at dahil hindi iyon napansin ng lalaki ay nabangga siya nito at dahil sa malakas na pagkakabangga sa kanya ay agad na tumilapon si Nixien na wala ng malay at duguan..

agad sinugod sa ospital si Nixien ng kanyang mga magulang habang ang nakabangga sa kanya ay pinadala sa isang ambulansya ng kanyang mga magulang pero sa kasamaang palad ay dead on arrival ang lalaking nakabangga sa kanya dahil sa pagkakalakas ng impak at dagdagan mo pa na bumangga ito sa isang poste ng kuryente sa kanilang subdivisyon...

habang si Nixien ay nasa kritikal na kondisyon pa dahil nagkaroon siya ng internal bleeding sa kanyang ulo... pero lumipas ang mga araw ay nagiging okay na ang kondisyon ni Nixien sabi ng mga doktor...

hihintayin nalang siyang magising dahil nasa state of coma raw si Nixien dahil siguro sa malakas na pagkakabangga sa kanya...

mahigit isang buwan ding nakaratay sa ospital si Nixien dahil hindi pa rin ito naggigising mula sa pagkakacoma nito... pero isang gabi habang natutulog ang kanyang ina na siyang nagbabantay noong araw na iyon ay bigla nalang siyang nagising...

agad namang tumayo ang kanyang ina upang tanungin kung okay na ba siya o may masakit ba sa kanya??? pero ang tanging isinagot lamang nito ay "sino po kayo? nasaan po ako? at sino po ako??" kaya dahil sa pagtataka at pagkakabahala ng kanyang ina sa mga pinagsasabi ng anak ay bigla nalang tinawag ng kanyang ina ang mga nurse at doktor sa ospital na iyon...

ang sabi ng doktor ay okay na raw siya ngayon maliban sa puso at ulo nito.. dahil nagkaroon raw ng amnesiya si Nixien at hindi na raw matandaan ang lahat ng nangyare pati na rin ang tungkol sa kanyang sarili at aabutin ng ilang taon bago raw nito maalala ang lahat kaya pabayaan na lang daw siya kung may maalala man siya tungkol sa nakaraan at huwag na huwag na pipilitin na alalahanin ang nakaraan dahil makakasama raw ito sa kanya...

ang sa kanyang puso naman daw ay kailangan na nilang mas mag-ingat dahil may coronary artery disease raw si Nixien na pwedeng mauwi sa kanyang pagkamatay ang kanyang iniindang sakit ngayon.

Namumuhay na ng tahimik si Nixien ng maisipan ng pamilya ni NeilDan na umuwi na ng Pilipinas for good.-

-

-

-

-

magkikita kaya silang dalawa?

at

kung magkita man sila ay maalala kaya siya nito??

-

-

-

-

-

Mababalik pa ba kaya ang mga nawalang alaala niya tungkol sa kanilang pagiging malapit na magkaibigan??!

-

-

-

-

-

-

-

-

O

-

-

-

-

-

tuluyan ng mababaun ito sa limot at magiging Enemy turned to Lovers na lamang sila??!

 imbes na Bestfriends turned to Lovers!!

Tunghayan ang kanilang pag-iibigan!!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 24, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Lost MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon