Chapter 3

78 1 0
                                    

Yohann's POV

At the office....
*sigh*
Kumusta na kaya si Cass ngayon? Nakakainis kasi ih. Bakit ba napaka ungentleman ko at moody. Nako ewan!!! Makauwi na nga lang.

(After few minutes)
-Sa hacienda.-

"Manang? Manang?"

"Oh. Bakit iho? Anong kailangan mo? Nasa lamesa na yung mga pagkain mo. Kumain ka nalang ha. Uuwi na muna ako at bukas nalang ulit ako babalik."

"Ayy. Sige po Manang, salamat po. Ahm! Nasan po pala si Sandeng?"

"Ay nako nandun sa kwarto niya at natutulog."

"Po? Ang aga naman po ata niyang matulog?"

"Nako. Paano ba naman. May lagnat ih. Ano bang pinaggagawa ng batang yun kahapon at parang sobrang pagod na pagod."

"Ah.eh. Manang kasalanan ko po ata. 3am na po ata niya natapos yung mga pinagagawa ko sa kanya. Hehe." *kamot sa batok*

"Nako ikaw talaga Yohann. Oh siya sige. Uwi na ako. Ikaw ng bahala kay Sandeng. Di pa din yan nakain. Ewan ko kung uminom na din siya ng gamot."

"Ahh. Sige po Manang. Salamat po pala sa mga niluto nyo."

"Ayy iho di ako nagluto ng mga yan. Si Cassandra ang nagluto kanina bago siya matulog ulit."

"Ahh. Ganun po ba. Sige po. Ako na po bahala sa kanya. Good night Manang."

"Sige, good night"

Arggghhh!!! Ang dami ko ng kasalanan kay Cassandra. Nako naman. At bakit kailangan nya pang magluto ng dinner ganung may sakit na sya. Gusto na ba nyang mamatay. Hala wag naman. Sana okay lang siya. Mapuntahan nga.

-Sa labas ng kwarto ni Cassandra-
*tok.tok.tok.*

"Cassandra? Sandeng?"

Bakit walang nasagot. Baka kung ano nang nangyari sa kanya.
(Dali dali siyang tumakbo para kunin yung spare key ng kwarto ni Cassandra.)
*pagpasok sa loob ng kwarto.*

"Sandy?"

Hala! Ang init niya (hawak aa noo ni Cassandra)

"Uy gising Cassandra. Cassandra!"

"Hmmmm."- cass

" Cassandra gising ka muna"

"Hmmmmm. Bakit ba ?? Ano pong kailangan nyo Sir? May iuutos ka po ba?"-cass

"Cassandra, wala akong iuutos. Itatanong ko lang kung uminom ka na ba ng gamot? Bakit di mo sinabing masama na ang pakiramdam mo?"

"Ayaw kong uminom ng gamot. Umalis ka na nga!! Di ko kailangan ng awa mo!! Tsaka sinabi ko sayo kanina na masama na ang pakiramdam ko. Bingi ka lang at manhid!!"

"Concern lang ako Sandeng. Wait igagawa kita ng sopas."

*makalipas ang ilang minutes*

"Cassandra. Eto oh, mainit na sopas para sayo tsaka eto yung gamot mo."

"Umalis ka na sabi !!! Labas!!! Ayaw kitang makita!!! Kaya ko sarili ko!! Alis!!!" (sabay tulak kay Yohann)

"Sandeng naman ih. Inumin mo na to oh."

"Kaya ko sabi ang sarili ko!!!! LABAS!!!! Ayaw muna kitang makita!!!"

"*sigh* oh sige lalabas muna ako. Pero babalik ako para bantayan ka."

"Wag ka ng bumalik! Ano?! Masaya ka na ngayon na may sakit ako. Sige na asarin mo na ako. Di na ako makakalaban. Talong talo na ako." (naiyak)

"Hindi sa ganun Cass-------"

"LABAS SABI IH!!!!!" (sabay talukbong ng kumot)

(Lumabas na si Yohann sa pinto ng kwarto ni Cassandra. )

*sigh* Napakasama ko ba talaga kay Cassandra? Dati namam hindi ako ganito ih. Bakit ganun. Ano bang nangyari samin ni Cassandra at naging magkalayo ang loob namin?

--AN--
Sorry bitin ulit. Hahaha. Next ay Flashbacks :D
Vote and Comment :)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 18, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Married to my Haciendero BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon