I can only take so much pain until my body is slowly overflowing with hurtful words and repressed memories, and soon they have no other way to escape so I have to cut out places for the pain to bleed from....
----------------------------------------------
Kinagabihan ay agad tinawagan ni Mika si Lena...
"Lena.." Umiiyak na sabi ni Mika..
"Mika what's wrong? Bat k umiiyak?? Sino nagpaiyak sayo????" Puno ng pag aalala ang boses ni Lena..
"Wala na si daddy..." Humagulhol ng iyak si Mika....
"What happen to tito Mika???"
"Sumama na siya sa kabit niya." Umiiyak na sabi ni Mika.
"Antayin mo ako, pupuntahan kita dyan." Sagot ni Lena sabay baba ng tawag.
Humiga si Mika at humagulhol ng iyak.
"Paano mu nagawa samin toh daddy?" Wika ni Mika sa sarili habang umiiyak.
Nakatulog siya sa kakaiyak... Nagising na lang siya nung may naramdaman siang humaplos sa mukha niya... Idinilat niya ang mata niya.... Nakita niya si Lena... Bakas sa mukha neto ang pag aalala.... Nagulat si Mika at agad etong tinakpan ang kanyang mukha ng unan bago nagsalita..
"Lena... Anong ginagawa mo dto??"
"Di ba sabi ko kanina pupuntahan kita. Halika na sa baba may dala akong pagkain. Inaantay ka na rin ni tita." Sabay kuha ng kamay ni Mika at hinila niya eto patayo.
"Una ka na mag hihilamos lang ako at mag aayos." Wika ni Mika nakatakip pa rin ang mukha ng unan.
"Wag na... Tsaka wag mu na takpan mukha mu... Kanina pa kita tinititigan ee.." Nakangiting sabi ni Lena at pilit hinihila ang unan na nakatakip sa mukha ni Mika.
"Lena naman ee... Sunod na ako.... Nkakahiya di pa ako nakakapag ayos...."
"Wag ka na mahiya dali na.." Nang matangga ni Lena ang unan ay agad naman tinakpan ni Mika ng mga palad niya ang mukha niya.
Pilit tinanggal ni Lena ang mga palad ni mika na pinantakip niya sa mukha neto.
"Babe c'mon let's go. Gutom na ako. Tsaka si tita kanina pa nag aantay sa baba."
"Uu na tatayo na..." Wika ni Mika.
"Good... Tara na baba na tayo.."
Pagkababa nila ay nakita ni Mika ang mommy niya n nakaupo samesa at gaya ng sabi ni Lena may dala nga etong mga pagkain.
"Halina kayo kakain na tayo." Sabi ng mommy ni Mika.
Sabay naupo sina Mika at Lena.
"Tita kelan po kayo aalis ni Mika?"
"Baka next week na. Kailangan ko pa asikasuhin yung pagpapatakbo ng kapatid ko sa companya." Sagot ng mommy ni Mika.
"Paano pag-aaral mo Mika?" Tanong ni Lena
"Oo nga pala. Mommy pwede po ba ako pumunta muna ng school bukas?" Tanong ni Mika sa Ina.
"Sure baby. Pahatid ka na lang kay Lena."
Kinabusan nagtungo si Mika sa kanyang paaralan para magpaalam. Agad siyang nagpunta sa faculty room at hinanap agad ng mata niya si Carla. Nahagila ng mata niya si Carla nakatayo eto malapit sa may CR may kausap sa telepono at mukhang kinikilig eto.
"What the hell am I doing here?" Tanong ni mika sa sarili. Agad siyang lumabas ng faculty at pinuntahan ang mga kaibigan para magpaalam.
"Hindi ka na ba babalik dito?" tanong ni Sab sa kanya.
"Pag okei na siguro kami ni mommy. and when I'm ready to face my dad and his mistress. babalik ako dito." sagot ni Mika.
BINABASA MO ANG
Pag-Ibig Nga Kaya?
RomanceCarla Marie Sanchez instructor sa isang unibersidad. Babaeng di naniniwala sa salitang "LOVE". Ulilang lubos at nagsumikap sa buhay. Never siyang nakipag relasyon although maganda siya at matalino. She never wanna please anyone at never siyang nagpa...