Prinsesa?

191 7 2
                                    

"Dearest People of Dilenya,

We are very happy to announce that your daughter/s that's 16-23 years of age have the opportunity to be the new princess.

Please be reminded that the screening will be on August 4, 20** at the Palace. Please bring the documents needed such as birth certificates, diplomas, and other documents that will prove that you're truly Dilenyan. Be ready also for the interview. The screening will be held at the Mauricius Hall and it will be up to 5 in the afternoon. There will be further announcements when you get there. That's all. God bless.

-The Palace"

Natapos na din kaming mag speech choir na pamilya. Talagang with feelings eh. Kaso ako NO REACTION.

"Ano na Diana? Gora na!" Ate Jex

"Oo nga kapatid. Para di na rin tayo maghirap. May benefits din naman yan eh" Kuya Lex

"Oo nga ate!" Tex

"Papayag na yan! Papayag na yan!" Kuya Brex with matching palakpak pa.

Ba yan! Ang hirap magdecide! Oo nung bata pa ko gustong-gusto ko maging prinsesa. Kasi neseye ne eng lehet. Ano ito Daniel Padiel Padilla? HAHA. Pero ngayon kuntento na ako kahit ganto. Kahit nagtatrabaho ako. Diba nga no pain, no gain!

"Shh. Wag kasi kayo maingay! Hayaan nyo si Diana" shocks! Dagdag pressure pa itong si mama.

Tinignan ko siya at nagsisisi akong tumingin ako dahil nagpapuppy eyes siya. WAHH!

Tumingin din ako kay papa na nasa likod ni mama and he mouthed "basta masaya ka"

I really love my dad!

so supportive.

Okay. Diana ano na? Isip na dali!

Papayag

Hindi

Papayag

Hindi

Papayag

Hindi

Papayag

Hindi

"HINDI"

"PAPAYAG!?"

"YUN PUMAYAG! HAHAHA. Naka-record oh! Hohoho!"

"Oy ang daya naman!"

"Wala ng bawian! Tara na kapatid at mag-ayos"

Mag-ayos?

"Oh yes! Dahil August 4 na ngayon. Matagal na pala itong sulat na ito eh. Ngayon lang nakita. Hehe. So stop that face. It's yuck! Sige ka baka di ma mapili. Haha"

Fine ate! Hiya naman ako sa kagandahan mo. XD. At yun hinila nya ko sa loob ng kwarto nya

Ang ganda ng kwarto ni Ate. Girly na girly. Puro kulay pink.

Actually may kaya naman ang family namin eh kahit papano.

"Sis! Oh eto oh"

At yun dinikit sakin ni ate ang isang dress na PINK =_=.

"Uhmm... Nope. Mas bagay pa din sakin ito"

Pink-adik!

Minsan nga naiimagine ko na si ate na siya si Piglet eh dahil sa pink stuffs na yan. HAHHA.

Naghalungkat pa siya sa drawer nya.

Pangarap kasi nya maging isang fashion designer kaya ayan kabundok ang mga chuchu nya.

"Dear sis, here"

At inabot nya sakin ang isang red na dress?

"Ate naman pwedeng blue nalang?"

Yeah! Mas trip ko blue.

"Na-uh! Red makes you look sexier sis!"

Parang may ibang meaning ah?

"Syempre alam mo naman ang mga boys ngayon diba? Mga type nila ay mga sexy. Maybe you can seduce the prince"

Sabi na eh! Tsktsk.

"Ate di pa yung prinsipe yung makakausap okay? Official lang sa palasyo. Mamaya bakla pala mag interview sakin maaway pa ko nun"

True naman eh. Sabihin sakin baka maglandi lang ako.

"Aba! Don't mess with my creation ah! Eh malay mo lalaki naman diba? Oh! Bengga! Onting landut lang baka ipasa ka na."

Hooray for my so awesome sister =_=.

"Ewan ko sayo ate! Creation ka dyan!"

"Hoy kapatid! Design ko kaya ito"

"WEH?"

"Oo nga. Ay basta yan ang suotin mo"

Tumakbo papasok sa banyo nya si ate. Nahiya siguro? Pero kung gawa nya talaga toh ANG GANDA. Pero di ako sanay sa mga ganito.

Yeah girly type din ako pero mas prefer ko ang mga shirts eh kesa sa dress.

Pero dahil mapagmahal akong kapatid ay eto na susuotin ko.

Nagsuklay lang ako ng buhok at pulbo.

Ayoko ngang gawing coloring book ang face ko.

"Wow ikaw ba yan kapatid?"

"OPO MGA KUYA"

Para namang nakakita sila ng multo at napatulala.

"Tara na Diana? Hoy kayo dyan magtino kayo ah? Syempre mga Flores ay magandang lahi noh. Nagtaka pa kayo kung san nagmana yang kapatid nyo" mama

"Eh kasi naman mama yang si Di ay E.T eh. Extra Taray! HAHAHA. Eh tayo mga friendly pero siya parang palaging may red sea"

"MANAHIMIK KA KUYA LEX!"

Kuya ko ba talaga tong mga toh?!

"Hep! Oh tara na. Sige na. Paalam na"

"Bye!! Goodluck PRINSESA!"

Di na ko humarap sa kanila dahil sa kabadtripan ko kay kuya Lex.

Habang nasa taxi kami ni mama at malapit nasa palasyo. Gate palang ang dami ng tao!

"Anak, be yourself lang ah? Ayos lang kahit di ka makapasa"

I really love my mom. She's the best

"Salamat po" and I hug her.

"Mam. Nadito na po tayo sa palasyo"

"Salamat"

At nagbayad na kami sa driver. Nung pagkababa namin may nagsabit agad ng flowers samin.

Nice may garlands.

"Goodmorning my ladies. Welcome to the palace. Please enjoy princess Diana"

"Salama----"

Prinsesa?

"Wait ate what do you mean?"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 17, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

To Be A PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon