chapter 2

11 1 0
                                    

Cheska pov

Maaga akong nagising dahil magsisimba kmi ng daddy at mommy ko...kahit bugbog sla sa trabaho d parin sla nawawalan ng oras sa kin...kaya kahit pinalaki ako sa luho ng mga magulang ko atleast d sla nagkulang sa pagmamahal sakin...at isa pa ang pinasasalamatan ko sa magulang jo ay hnd sla mukahang pera hnd katulad ng ibang pamilya na ang yaman yaman na nga hnd pa nla napupunan ang pangangailangan ng mga anak nla...at minsan rin kahit mayaman na sla nkikipagmerge pa sla sa ibang kompanya at hnd na nla iniintindi ang kalagayn ng anak nla gaya ng arrange marriage...buti nga lang sakin hnd nla ako inaarange marriage dahil ayaw ko at takot rin sla sakin..at minsan binablackmail ko pa sla na kng ipapakasal nla ako...mkikipag one night stand ako sa mga lalaki at magpapabuntis...kaya d na nla gnagawa pero kht hnd nla gawin yun hnd rin nmn ako magpapabuntis no!! Kht ganito ako hnd ako nadadala sa mga pangaakit nla sakin...pero minsan sa mga bar sinasakyan ko lng ang mga trip nla pero make out make out lng...you know...sanay nmn ako eh...hnd rin yun ang first kiss ko...well sa past ko na yun at binaon ko na sa limot ang lahat ng yun...kaya kung ako sa inyu wag kayu mgpapadala sa mga taong ngseseryoso pero yun pla isa lng pla iyong laro sa kanila...so lets change the topic anditu pa ko sa kwarto ko at ngaayos pa dahil nga mgsisimba pa kmi...well linggo ngayun at bukas na ang first day of class nmin kaya mkikipagbonding na ko sa family ko...at yayayain ko sla mom and dad na mamasyal muna...

Well i wear a green dress and gol na may red sa unahan na heels...
(Nasa multimedia po ung dress na tinutukoy ni cheska at yung heels po☺)

So tapos na akong magayos at bumaba na ko pra kumain ng breakfast.pagdating ko dun nkita ko na si mommy and daddy na kumakain habang ngtatawanan..
Hnd pa nla ako siguro napapansin  na bumaba na ko kaya tuloy pa slang ngtatawan...

Ngtumahimik na sla ay napansin agad
Ako ni mommy...

Wow our princess is already grown up..puri sakin ni mom

You look gorgeous eunice...sabi ni dad..

Yah!! Appa! Stop calling me in my second name!!arasso?

Ne! Sit down and lets eat breakfast bawal sayangin ang grasya..ok? Sabi nmn ni mommy..

Yn ang pinakagusto ko sa magulang ko...they are really the best appa ang umma for me...

Tapos na kming kumain at tiningnan ko ang oras sa iphone ko..

6:30 am...not bad hnd pa ngsastart yung misa..

Umma appa...dalian nyu malelate na tayu oh..ano ba!! Sigaw ko..nsa taas kase sla...

Yah!! Cheska stop shouting mkagumuho bahay natin!! Sigaw nmn ni mommy sakin habang pababa ng hagdan..

Ang O.A mo umma...hnd pa ba kayu nasanay sakin? Sana noon pa kapag sumisigawa ako sana matagal ng gumuho tong bahay natin..rason ko nmn..

Sya!sya! Tara na mamaya na kayu mg away mahuhuli natayu sa misa...sabi nmn ni papa...

*simbahan

Pagdating nmin sa simbahan meron na kaagad na nakareserve na upuan nmin sa bandang harap...
Well si mommy and daddy isa sila sa mga ngdodonate dto sa simbahan..kilala na rn sla dtu sa simbahan pati ang mga staff
dtu..
Umupo na agad kmi at tamang tama ang dating nmin at mgsisismula na ang misa nkikinig talaga kming mabuti...oo mabuti talaga kase kaht ang ugali ko hnd karapat dapat sa simbahan ay nkikinig parin ako no...oy wg ka hnd yan klaseng nkikinig na pagkapasok sa kabilang tenga labas sa kabila rn.....
Heto na ang gusto ko pagmgsisismba kmi ang homily nla..

Well ang tungkol sa misa nmin ay tungkol sa mga taong pinaglaruan d ko rn alam ang layu ng topic kesa ngayun..hayaan na lng mkikinig na lng ako..

"Ang mga taong pinaglaruan ay sla yung klaseng tao na hnd sumusuko sa ano mang pagsubok pero ang laging tandaan once na sumuko sla hnd mo na mababalik ang tiwala nla"

The More You Hate The More You LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon