2: Hendrix

35 3 1
                                    

     "Cadeeeeenceeeee!" I shouted at the top of my lungs as I walk out to our classroom.

     Nakatambay silang dalawa ni Elisse sa corridor. Wala pa kasi kaming prof ngayon and I just wanted to tell her the news na ang highest score ko sa color switch is 27 na.

     Hah! I just beated hers. Hahahahahaha.

     "Ano Sab? Yan ba yung crush mo?" Sabi ni Elisse paglapit ko sakanila.

     "Sige Sab. Hindi naman ako magiingay na sya yung crush mo eh." Said Cadence while pointing to the guy who just passing us by.

     What the heck.

     "Hoyyy!!! Mga baliw kayo." I shouted.

     "Sab. Oo na! Kinikilig ka na. Wag mo nga kong kurutin." Sabi pa ulit ni Cadence na hindi naman totoo. Hindi ko sya kinukurot pero mamaya makakatikim sya ng kurot sakin.

     "Sige Sab. Mananahimik na kami. Stop with your death glares. Hindi namin sasabihin na crush mo to." Nilapitan pa talaga ni Elisse yung lalaking naglalakad at tinuro.

      Oh my goodness! Bakit ba ganto tong mga babaeng to?

     "Hindi ko nga kilala yan eh. Baliw kayo. Mamaya maniwala." Talagang pinarinig ko dun sa lalaki yung sinabi ko.

     Mahirap na noh? Mamaya maniwala yan. Madadagdagan nanaman mga GGSS sa mundo.

     Elisse and Cadence are laughing.

     "Tsaka pwede ba? Stop calling me Sab. I'm Saq. Saqui Frias." Paguulit ko sakanila.

     "Saq. Saq. Saksakin kita dyan eh. Incase nakakalimutan mo, you're Sabrina Saqui Frias." -Cadence.

     "Sab for Short." -Elisse

     I forgot. Matitigas nga pala ulo ng mga kaibigan ko. Don't ask me kung saang ulo. Iisa lang naman ulo ng mga babae. LOL

     We went to our next class kung saan classmate din namin ang ilan sa 1010.

     1010 is the name of our group. Obviously we are ten and I won't describe them one by one. We are also known as the mean girls.

     Nagsimula kaming maging magkakaibigan nung 3rd year high school kami. And I should say na sa lahat ng group, or magbabarkada sa buong batch namin, kami lang nagclick. First year college na kami but our friendship is still firm and solid.

     We do mean things such as manira ng forever ng may forever, manakit physically and verbally, magpatalsik ng teacher and many more. Suki kami sa guidance. Buti na nga lang at nakagraduate kami ng high school. Hehe thanks sa mga connections.

     "Saaaaaaab! Ayan naaaaa. Ayan na yung lalaking patay na patay ka." Nanlaki yung mata ko sa pagsigaw ni Cadence kasunod nya si Elisse.

     "Uyyyy sino? Yieeeee. Ikaw Sab ah. Nakahanap ka na rin pala ng ipapalit kay Brace." Asked Meico Hailey Montefalco who's sitting beside me.

     She's my best buddy. Sa maraming bagay kami nagkakasundo. Fashion? Food? Galaan? Etc.

     And I was like, wtf.

     Tinuro nila Elisse yung lalaki kanina na dumaan din sa classroom namin dun sa naunang subject namin.

     Sya pala yon!

     "Uhh, excuse po kay Saq Frias." Sabi nung lalaki.

     They're all teasing me sa pangunguna ng 1010.

     Shocks! Nakakahiya! Feeling ko nangangamatis na yung mukha ko. Argh lupa kainin mo na kooooo.

"Paquotahin natin si Sab dali. Hahahaha" sabi ni Rocky.

Naknang putcha. Tapos na ko sa mga paquotahin paquotahin na yan.

"Uy Sab excuse daw. Tawag ka!" Sabi nanaman nila.

"Oh daan na." Pamimilosopo ko. Pero nahihiya lang talaga sa ginagawa nila huhu.

"Diba sabi mo paquotahin ka namin? Pinapaquota ka na namin sa crush mo."

"Sya ba yung tinutukoy mong love of your life?"

"Oo sya yon."

"Bat ka namumula?"

"Sya yung nasa wallpaper mo ah."

Wala namang halong katotohanan mga pinagsasabi nila.

Nahihiya ako kasi pati yung lalaki inaasar na rin ng mga kasama nyang tropa nya. Mamaya isipin talaga nung lalaki na patay na patay ako sakanya.

Ayoko ng magmukhang tangang habol ng habol nanaman noh. Tapos maiissue nanaman ako

"Ten ten please. Baka lumabas to. Maiisue nanaman ako." I plead.

Yung mga iba pa naman naming blockmates eh nakikiasar na din. Nagtatake pa sila ng pictures.

Bakit ba wala pa ring mga prof?

I am trying to defend myself na hindi ko nga kilala yung tinutukoy nila kaya pano ko magkakagusto pero masyado silang marami.

It was like me againts the world. LOL

Kinaladkad nila ko papalapit dun sa lalaki. Wtfffff.

Next thing I new nasa harap na ko nung lalaki.

"Saq. May gusto ka pala dito kay Hendrix ah!" Sabi ni Jigs na nakaakbay dun sa lalaki. Magbarkada ata sila.

"Uy wala ah! Pinagtitripan lang ako ng mga yan." Then I saw the guy, smirk.

     My phone suddenly rang. Yes! Buti nalang. Save by the bell. I mean, by the phone.

     "Ano na? San ka na?" Sabi nung nasa kabilang line which is Ate Kaye. My road manager.

     "Ate may class ako. I can't." Medyo ang awkward pala ng atmosphere dito.

     I'm standing here talking to my road manager, tahimik ang buong klase, nasa harap ko yung lalaking inaasar nila sakin.

     "Inexcuse na kita sa lahat ng prof mo. Tsaka pinasundo kita sa pamangkin ko." Naman eh! Istorbo sa pagyaman!

     "Sinong pamangkin?"

     "Kay Hendrix. Hendrix Evans."

     Tumingin ako sa lalaki nasa harap ko. I asked him kung anong name nya.

     "Hendrix." Arrghhhh!!!

     "He's here." Sabi ko kay Ate Kaye.

     "Bilisan mo na! Beastmode na si direk." Di ko na sinagot si Ate. Binaba ko na yung phone.

     "Lets go?" Nagulat na lang ako ng bitbit na nung Hendrix yung bag ko. I sighed.

     "Give me my bag." I said as we walked through the corridor.

     Pero di nya binigay. Hinayaan ko na lang. Wala na ko sa mood. Azar. Yung mga estudyanteng madadaanan namin, nagtitinginan din samin.

     Ayyyy, bago? Siguro kasi Saq Frias is with a guy. Plus the fact that the guy is holding her bag.

     Congrats Saq! Mamaya lang, kalat nanaman pagiging malandi mo.

      Ewan ko ba naman sa mga yan. Para bang bawal akong magkaron ng ibang lalaki sa buhay ko. Hahahahahaha. Gagawan agad nilang issue.

     This is what I hate in this industry. You don't get your privacy.  


____________________

[February 06, 2016. 7:57pm

Dedicated to my real life Cadence. Ilysm Combi.]

I am Saq FriasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon