Gumising ng maaga si Mikhail para pumasok at hindi na siya malate. As usual, wala na dun ang mama at papa niya kasi hindi pa sumisikat ang araw ay umaalis na sila. Habang pababa siya ay nagtext bigla si Ezekiel.
*TOOOOT*
Ezekiel: Hey Bro ! Where are you last night ?
Mikhail: Sorry bro. I'm tired and need to go to bed early.
Ezekiel: Ohh. I see. So, you take care going to school.
Mikhail: Okay bro. Thanks.
Papasok na si Mikhail. Lumipas nanaman ang oras. Lunch time na. Pumunta si Ezekiel at Mikhail sa canteen ng school. Pagka punta nila dun ay napasigaw si Mikhail.
Mikhail: OH F*CK! Lot's of people here huh.
Ezekiel: It's usual. But this canteen serves same food everyday.
Mikhail: I want to buy a drink. Wanna come ?
Ezekiel: Sure.
Pumunta sila sa bilihan ng drinks. Nung nakabili na si MIkhail ng kanyang inumin ay nakita niya ang babaeng nabungo niya nung isang araw.Tumakbo siya sa direction ng babae ngunit nawala nanaman ito. Bumalik siya sa room nila at nagsimula ulit ang kanilang klase.
4PM na. Mabilis na umuwi si Mikhail para hindi siya matraffic pauwi. Habang naglalakad siya pauwi ay nakita niya ang babae. Tumakbo siya palapit dito at kinausap.
Mikhail: Hi miss ! I'm Mikhail Cross. What's your name?
Unknown Girl: I'm Alexis McQueen.
Mikhail: Ohhh. Okay. Where are you going ?
Alexis: Going home. Why ?
Mikhail: Can I go with you ? I'm heading back home too.
Alexis: Sure.
Sabay umuwi si Mikhail at Alexis. Nakauwi na si Mikhail. Tuwang tuwa siya pauwi. Nagtanong bigla ang ate niya.
Mae: Ohh. Masaya ka ata? Anong nangyari ?
Mikhail: Wala ! HAHAHAHAHA.
Mae: Asuuus. Deny ka pa. Eh nakita kita na may kasamang babae. Yun ba yung sinasabi mo na nabungo mo.
Mikhail: Oo. Maganda siya diba?
Mae: Okay lang. Pero mas maganda parin ako.
Nag-asaran ang magkapatid. Lumipas ang oras. Nakauwi na ulit ang kanilang mama at papa. Naghanda na ang kanilang maid para sa hapunan. Biglang nagsalita ang kanyang mama.
Mama: Mga anak, gusto niyo ba bumalik sa Pilipinas? Mukhang pagod na kayo sa mga gawain dito.
Mikhail: Pero ma, ba't ngayon pa kung kelan kami nakapagadjust na kami ni ate dito.
Papa: Okay lang yan anak. Madali lang naman mag adjust sa Pilipinas at marami pa tayong mga kamag anak dun.
Mikhail: Basta ayoko umuwi ng Pilipinas.
Natapos na silang kumain. Umakyat na si Mikhail sa kwarto niya. Nagdadalawang isip siya kung babalik siya sa Pilipinas o hindi na. Sa kakaisip niya ay hindi niya namalayan na nakatulog siya.
Nag-alarm na ang phone niya. Gumising na si Mikhail para mag almusal. Pagkatapos niya mag almusal ay naligo na siya at nagbihis ng uniform niya. Pumasok na si Mikhail. Sabay sila pumasok ni Ezekiel. Habang nagaaral si Mikhail ay biglang nag-vibrate yung cellphone niya. Nagtext si Ezekiel. Binasa niya ito.