4

274 7 2
                                    

Agreement

"K-khun?" Nauutal na sabi ko.

Mukhang nagulat sya, humarap ito sakin. Hindi ko mapigilan na mapangiti ng makita ko ang mga mata nyang sakin lang nakatuon.

Ngumiti ito pabalik at kaagad na lumapit sakin. "Victoria" mahinang sambit niya.

"Why are you here?"

"I'm here to see you"

Bigla nalang ako kinabahan at buti nalang medyo madilim kaya hindi kita ang pamumula nh mukha ko.

Bigla itong tumawa "alam mo na siguro yung sa WGM?"

Tumango lang ako at hinigit na nga nya ko papunta sa sasakyan nya sa baba. Sa pagtataka ko pinasakay nya ko sa may backseat.

"Hi Vic" isang babae ang sumalubong ng ngiti sakin.

"Tiffany" may pagkagulat na sabi ko.

Bigla na ding pumasok si khun sa may driver's seat.

Naguguluhan ako, ano to? Para saan ito?

"Aaa...bakit pala ako nandito?" Pagtatanong ko

Bumuntong hininga si Khun. At kita ko ang pagtingin sa kanya  ni tiffany.

Ano ba talaga?

"Ikaw muna ang bahala kay khun Vic" mahinang sabi nito na tila may lungkot.

"Anong?"

Naguguluhan pa rin ako.

"Ayokong malaman agencies namin ang tungkol sa relasyon namin, isang taon pa ang kailangan naming hintayin para maging legal ang lahat sa amin, yun kasi ang nakasulat sa contract namin Vic, you know that." Khun

Tumango lang ako. Ganun kahirap ang maging idol. Maraming mga sakripisyong dapat gawin.

"At unti unti nang nalalaman ng mga fans ang tungkol samin, na ikinababahala namin, they will just bash me Vic." Tiffany.

kung ako yan ok lang, if our fans love us, I know they will understand  us. At kahit ma bash pa ko ok lang, basta para sa kanya.

Tinignan ko si khun na nakatingin kay tiffany.

"I can fight for her, We can fight tiffany" khun

umiling si tiffany "It may ruin all of the things that we have right now"

Hindi na nagsalita pa si khun.

Bakit ako? bakit hindi sya lumaban? bakit hindi nya sinabing lalaban kami?

"So vic," natuon kay tiffany ang atensyon ko.

"naisip ko at ng agencies namin na buhayin ulit ang khuntoria to erase all thoughts about us ( Khun and Tiffany)" naisip nya? sya lang at ng agencies nila? so hindi ito ginusto ni khun, ibig sabihin napilitan lang sya?

Bigla akong nakaramdam ng sakit sa mga tanong sa isip ko.

Actually nung nalaman ko na ibabalik yung WGM natuwa ako kasi magkakasama ulit tayo, pero ngayon parang hindi na tuwa ang nararamdaman ko.

"In one year maghihiwalay muna kami ni khun, hindi muna magkikita hanggang maging ok na ang lahat, so Vic I trust you, I will leave khun to you, ok?" Sabay hawak sa aking kamay. Napatingin nalang ako sa kanya at parang na hypnotize ako at tumango.

....

Napapabuntong hininga nalang ako sa tuwing maaalala ko yung nangyari kanina, wala akong pinagsabihan ng usapan namin, not now I guess. Hindi ba nila naiisip na nahihirapan din ako at may feelings din ako. Gaano kahirap pahintuin ang puso ko sa pagtibok.

Sa tingin ba nila sa isang taon na yun, hindi muling titibok ang puso ko para kay khun sa tingin ba nila tuluyan ng nakalimot ako. Masasaktan lang ako.

Stop that blaming shit! It my fault!  kasalanan ko din pumayag ako, pumayag ako sa ganung set up kahit na alam kong masasaktan lang ako. At nagapagulong gulong lang ako sa kama. At bukas may conference kami with WGM staff.

The next day...

"Mukha kang hindi excited" manager

Ngumiti lang ako sa kanya, sinong excited magpanggap.

Pagkababa ko ay kaagad akong sinalubong ng mga flash ng camera. Todo ngiti naman ako sa kanila.  Pagkapasok ay nakita ko ang pagdating ni khun at tila busy sa kanyang cellphone at nakakunot ang noo.

"Mukha ka nang matanda sa lukot dyan sa mukha mo, what's the problem?" Tanong ko at tumabi sa kanya. Ican see frustration in his face

"Tiffany, keeps on ignoring my msgs and even my calls" Khun

"Khun, tiffany is serious about letting you go for 1 year, maghintay ka nalang hanggang sa pwede, I will check tiffany for you, ok. Just leave it to me, this is for tiffany this is for your relationship with tiffany" at bahagya namang gumuhit ang ngiti kay khun sabay harap sakin.

"Thank you yeobo" then my heart beat so loud.

Well, here we go again same shit.

again Victoria will let her heart break.

WGM: KhunToriaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon