Kung may Chinito, may CHINITA !
************************************************************************************************************
"Bro, kanina pa tayo naghihintay dito, sino bang hinihintay natin?"
"Ah Basta."
At dumating na si Chinita . Ang ganda talaga niya. Ang puti, yung sparkling little eyes niya, at yung nice attitude niya.(Even though hindi ko pa siya nakakaussap)
"Bro, ano ka ba! Baka mamaya, taken na yan hindi mo pa alam." Eto talagang si Meldwin, tsk tsk. Ang KJ. Ako nga pala si Marcus. Marcus John Garcia. Ay wait lang, nasan na si Chinita my labs?
"Bro, nakaalis na siya. Halika na."
"Ikaw kase ang KJ mo." Katulad ng sinabi ko kanina
"Ala, baket ako, samantalang nananahmik ung tao dito eh." Tapos nagmalinis si gago .
"Eh basta, halika na nga."
Gusto ko talagang makausap si Chinita. And last year na namin sa HS, pero hindi ko pa rin siya nakakausap. Ano kayang gagawin ko. A siya, ako E. tsk tsk . Ang layo ng section namin ah.
"Ok Class, it's already February. And that means?, oh ikaw Meldwin"
"Ma'am, Birthday ko!" Pero wala namang natawa sa kaniya.
croo . croo .
"Ako na magsasabi -.- . So it means, Prom na. And we have to prepare para sa cotillion. And para dun, magpupunta kayo mamayang MAPEH time sa Auditorium, maliwanag ba?"
"Yes Ma'am . . ." Hay nako, wala na talagang pag-asa. Siguradong si Jess na naman kapartner ko.
***************** SA AUDITORIUM **********************
"Guys! Fall in Line !!!" Yung boses na yun? Siya si Sir Fred, MAPEH instructor namen.
"Sir, where's the line for the A class?" tanong ni Louis. Batch 1st honor, may pagkanerd, pero gwapo.
"Ay, dito na lang. (To us:)Section E, alis diyan, dun kayo, tsupee!" Ay, bumigay si Ate. Pero teka, nasan na ba si chinita my labs? Ah, ayun siya! nasa likod pala. Pero parang OP siya. Kaso hindi ko naman malapitan masyado siyang malayo . . . (uhhh, so sad :( )
"OK Guys, Students, our school admi just changed a prom rule. Di ba last year, ang partners for cotillion dapat magkasection? Pwes, ngayon hindi na. So it means, alphabetical ang susundin natin. Eto ung sections na magkakapartner. B-C. (please Lord, sana A-E . . .) F-D . . ."
"YESSSSSS !!!" (w/ matching talon)
"What's the matther mr.Garcia?" tanong ni Sir Fred.
"Wala po sir. Nothing." Sagot ko naman na mahinahon. Pero sa loob ko, para kong sasabog.
"A-E." tuloy ni Sir Fred." kaso ang problem, baka hindi kami magkanumber sa list of students. 9 ako. Tapos siya, ewan. Basta.
[ After B,C,F,D . . .]
"Section A and E. . . . . no.9,Garcia, section E. no.9, Fuentes, section A." Ay, hindi siya yun. Lee nga pala siya. So, iba kapartner ko.
(lapit kay sir si Louis, bulong-bulong) "Ok class, may pagbabago. Garcia of section E, ang kapartner mo ay si Lee of section A." A . . . . E. . . . ..
"YESSS !" (w/matching talon ulet)
"What's the matter again Mr.Garcia? You're shouting again." Siyempre sir, pag kayo kaya ni Louis, pinagpair, ano mararamdaman mo? Manhid lang sir?