Chapter 17: Move On

44 5 0
                                    

Ezza POV

Simula nung nangyari yung pagsabi namin ng totoo . Umiiwas na ako sa kanya kapag nakikita ko sya umaalis ka agad ako , hindi pa kami nag usap ni Maya . Kawawa nga si Pearl dahil pati sya na dadamay na sa tapuhan at hindi namin pag uusap .

Nandito ako sa bahay namin , yung totoong bahay . Hindi dun kila Lola kundi sa amin talaga , malayo ito kaya ok ako dito at makapag isip-isip din kung ano ang mapapala ko kung hindi ko ito aayusin . "Ezza !. Nandito yung ex mo !." Sigaw ni Mama , sinong ex?. Hindi ko nga pala na sabi na madami pala akong ex pero si John lang yung nag tagal . Tumingin ako sa bintana , speaking of John . Nandito sya .

Bumaba ako . "Hi ." Seryoso nyang sabi , bakit kaya ganyan ang pananalita nya?.

"Anong nangyayari sayo?." Tanong ko . Ano bang nangyari sa kanya at parang galit sya?.

"Nandoon sa entrance si Kevin , ng gugulo ." Sabi nya . What?!. Paano nya?. Asshhh!. Mga klasmet ko nga naman , ang bait sobra !. Grabe !. Lumabas ako at pumunta sa entrance ng subdivision . Pinipigilan sya ng mga guards na bawal pumasok kapag walang pahintulot kung sino man ang bibisitahin nya .

"Ano ba?!. Papasukin nyo ako !. Gusto kong maka------" Hindi nya na tuloy ang sasabihin nya , mukhang na pansin na nya ako na tinitignan lang sya . "Ezza !. Kausapin mo nman ako !." Sigaw nya . Tsk !. Bwesit ka kasi Kevin Rosales !. Bagay yan sayo !.

"John?. Pwede mo ba ako ihatid kila Rosia?." Sabi ko . Dun muna ako kila Rosia , alam ko na malalaman nya na nandoon ako . Wala din naman akong choice kundi tanggapin ang katotohanan .

"Sege ." Sabi nya at lumakad na kami ng dahan-dahan palayo dun sa entrance gate .

"Ezza !." Narinig kong sigaw ni Kevin . "Ezza !. Kausapin mo ako !." Ayoko na Kev !. Nagulat ako ng bigla hawakan ni John ang kamay ko , kahit papaano gumaan ang pakiramdam ko .

***

Ginamit namin yung sa sakyan ni Mama para hindi malaman ni Kev na umalis na ako . Si Mama muna ang gagamit ng sa sakyan ko at dun muna yung motor ni John . "Bye Ma !." Sabi ko at umalis na kami . Sinabi ko na din kay Mama na kapag may humanap sa akin , hindi nya sasabihin .

Nung nandito na kami sa exit ng subdivision , nakita ko na nandoon parin si Kevin . Bahala ka sa buhay mo .

***

Nakarating na kami , ng pag pasok ko . Nakita kong nandito si Brice at si Rosia nandoon sa sofa . Ang tahimik ata nila?. "Ez!." Bati ni Rosia "Ano ibig sabihin nito?." Tanong ni Rosia .

"Hinatid ko lang sya Rosia ." Sabi ni John .

"Ahh." Sabi ni Rosia . Pinuntahan ko si Brice sa kusina .

"Brice?." Tawag ko sa kanya .

"Bakit Ate Ez?." Sabi nya , mabait naman itong si Brice kaya pwede ko syang pakiusapan .

Never Believe in Love [Slow Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon