Chapter 27: Scandal

49 5 0
                                    

Kevin POV

I'm here waiting for Ezza to come here but i guess she won't showed up . I don't know why she never answer my calls anymore , pinuntahan ko naman sya sa bahay nila pero ang sabi ni Chris nasa bahay ng Mama nila . Pinagtataguan ba ako ni Ezza?!. E hindi ko nga alam kung anong nagawa ko . Pumunta nalang ako sa canteen baka nandoon sya kumakain lang , Nakita ko si Ezza sa isang table at kasama si John .

Bakit ba dikit ng dkikit yang lalaki kay Ezza?! Lalapitan ko na sana sila ng humarang si Maya sa harap . "Tumabi ka nga Maya ." Galit kong sabi sa kanya . pero hindi sya umalis sa harap ko , ano ba kailangan nya sa akin . Tapos na yung palabas nya alam na nya na kami na ni Ezza bakit ayaw nya parin akong tigilan?.

"Ayoko Kev ." sabi nya at nag tinginan ang mga tao sa amin , nakita ko naman si Ezza na nakatingin din sa amin . "Ano ba kailangan mo?" tanong ko habang nakatingin parin kay Ezza . "Sa tingin mo kayo parin ni Ezza?." tanong nya sa akin . "Anong ibig mong sabihin?" tanong ko . "Hindi mo ba alam toh Kevin?!" tanong ni Nia sa akin , ano nanaman ang ginawa nila kay Ezza?.

May inilabas si Maya at pinakita nya ang video sa akin yung muntik na may nangyari sa aming dalawa . "Masaya ka na Maya?!." Nagulat ako kung sino yung nag salita . si Ezza . "Oo! Dahil ako parin ang mahal ni Kev , hindi ikaw ." Sabi ni Maya "Maya pwede ba? wag kang mangulo dito ." Sabi ko sa kanya at hinawakan ang braso nya . Nilapit ni Maya ang kamay nya sa mukha ko . "Madali lang toh Babe ." Sabi nya at nagulat kaming lahat sa ginawa ni Maya . Sinampal nya ito ng malakas . Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng takot sa nangyari , ano bang nangyayari kay Maya?.

"Maganda ba ang suprise ko sayo Ezza?!" sabi ni Maya kay Ezza . "Baka gusto mo live?" dagdag pa ni Maya at sinampal na nga ni Ezza si Maya ng malakas . Hindi ko alam ang gagawin ko nagkakagulo na silang dalawa . "Mang-aagaw !" Sigaw ni Maya "Bruha ka !." Sigaw din ni Ezza at pinipigilan ko na si Maya habang pinipigilan din ni John si Ezza . "Tumigil na nga kayo!" sigaw at dun na sila tumigil , nakita ko si Ezza nakaupo sa sahig . Nilapitan ko sya "Ok ka lang Ezza?" tanong ko sa kanya "Kev?!" tawag ni Maya sa akin pero hindi parin ako umalis sa harap ni Ezza .

"Pare umalis ka na at isama mo yang babaeng yan !." Sabi ni John at tinutulak nya ako papalayo kay Ezza . "Pwede ba?!. Wag kang makialam sa sitwasyon namin !." Sabi ko sa kanya at tinulak ko din sya pabalik . Bigla syang tumayo at sinuntok ako kaya gumanti ako sa kanya . Yung barkada ko naman pinipigilan nila kami ."Kevin !." Tawag ni Maya sa akin habang pinipigilan din nya ako pero hindi ko lang sya pinakinggan . Sumugod nanaman ako dahil galit na galit ako sa pinag-gagawa nya . "Tama na !." Sigaw ni Ezza na nasa harap nming dalawa at nagulat kaming lahat ng bumagsak si Ezza sa sahig .sasaluhin ko na sana sya pero ang nakasalo sa kanya ay hindi ako , kundi sa lalaking nanakit sa kanya noon .

Masakit dahil nasa harap ko ang babaeng mahal ko , walang malay at nasa tabi pa nya yung ex nya "In my office now !." Sigaw ni Dean sa amin . Agad kaming sumunood kay Dean sa office nya , kaming dalawa lang ang sumama dahil nasa clinic si Ezza kasama si John dapat ako ang nandoon . "Ano nanaman ang away na ito?!." Galit na tanong ni Dean . "Sorry Dean ." Sabi ko "Ikaw Ms. Cruz?!. Ba't ka nagkakaganyan?!. Bumaba na nga ang grades mo nakipag away ka pa !." Galit na sabi ni Dean kay Maya .

"People change Dean ." Sagot ni Maya , nag bago na ang pagsalita nya , nag bago na ang suot nya , nag bago na sya . Hindi na sya yung Maya na nakilala ko . "You want me to call your parents?!. Or do you want to get expelled ?!." Sabi ni Dean at hindi sumagot si Maya . "Sa isang relasyon makikipag away na kayo?!." Sabi ni Dean "E hindi nga yan dapat pinag-aawayan !. Ang layo nyo pa sa posisyon na mag-asawa , may away na ka agad !." Dagdag pa ni Dean habang nakahawak sya sa ulo . Kasalanan ko dahil hindi ko inayos ng maaga , akala ko maayos ko ang lahat pero hindi mapigilan ng puso ko na hindi makita si Ezza .

"Ako nalang po Dean ." Sabi ko , kahit masakit tatanggapin ko ang parusa . "Ako nalang ang pa-alisin nyo dito ." Dagdag ko at tumingin si Maya sa akin halatang gulat na gulat sa sinabi ko . "If that's what you want . Mr. Rosales your expelled ." Sabi ni Dean at umalis na kaming dalawa ni Maya sa office , hindi ako kumibo . "Bakit mo ginawa yun?." Tanong nya "Kasi gusto ko ." At kinuha ko na yung bag ko sa canteen , pumunta na ako sa parking lot . Nakita ko si John nasa harap ng kotse ko .

"What do you want?." Tanong ko sa kanya "Totoo ba yung scandal?." Tanong nya sa akin . Lahat ba talaga ng tao inuuna ang nakikita ?. At hinuhusgahan o ano pang nasa isip nila?. "Do you think magagawa kong gawin yun?." Sabi ko ko sa kanya , kahit ganito ako hinding-hindi ako papayag sa ganon . Gusto ko sa babaeng mamahalin ko lang .

"Bakit hindi mo sabihin kay Ezza?." Tanong nya . Maniniwala ba yun?. E dalawa na nga yung kasalan ko sa kanya . "Hindi yun maniniwala , atsaka wala akong ebidensiya para maipakita ko sa kanya ." Sabi ko at sumakay na sa kotse . "Alagaan mo sya para sa akin ." At umalis na ako sa parking lot , umuwi na ako na parang walang nangyari .  Nagulat kung sino ang nasa harap ng gate "Rosia?!." Kitang-kita ko na galit na galit sya sa akin . Mukhang alam na ata ng mga HS ang video , siguro kailangan ko munang magpakalayo para makalimutan ang mga bagay-bagay na hindi ko na gustong maalala pa .

Never Believe in Love [Slow Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon