" Minsan may mga tao talagang masyadong mapanglait. Yung tipong maling gawa mo lang. Maririnig mo na agad ang bulungan nila..."
AYA'S P.O.V
Hayssst. Kung pwede lang hindi na pumasok sa school na to eh. Pagkapasok na pagkapasok kjo palang. Rinig ko na agad ang mga pesteng bubuyog.
Ayan na naman yung peste oh.
Oo nga. Mukhang bruha
Sarap sambunutan.
Kita nyo yan? Mga baliw. Ang lalakas ng saltik sa ulo. Kasalanan ko bang nagugustuhan ako ng Pinakapoging estudyante kuno sa school na to. Eh putek mas pogi pa yung baliw dun sa kanto eh. Mga paranoid na babae.
Pero teka. Bago pa ko makapagsabi ng kung ano ano dito. Magpapakilala muna ako. Ako si Aya Lace Buendia. 4th year highschool dito pesteng Dawn high na to. Kung pwede lang di na pumasok sa school na to eh.
****
Pagpasok ko sa school narinig ko na naman yung mga bubuyog.
Uyy! Napanood mo ba yung dance practice ng BTS?
Ayy hindi ehh. Pwede papasa ng video?
Sige sige! Ang cute dun ni Jungkook pati ni V.
Ang panget namn ng bts eh. Mga bakla yan.
Ano!! Langya ka! Sinong nagsabi nun. Ang pogi pogi nga nila eh. Kayo yung panget. Bwiset!!
Hindi panget sila!! Mas pogi yung 1D.
Tangna. Boyfriend ko si Jungkook!!!
Nagpropose na sakin si Jungkook kanina lang!!
Asawa ko na di Jungkook!!
Puta. Ganyan ka baliw yung mga kaklase ko sa kpop na yan. Hindi namn sa ayaw ko ng kpop. Eh bwiset kase! Masyadong nagpapakabaliw dyan sa kpop na yan. Pinaglalaban nila yun pag sinabihan yun na panget. Eh bakit pagsila ba sinabihan sila ng panget pinaglalaban ba sila ni Jungkook? eh hindi naman eh. Masyado lang silang nagpapakamartyr.
Bago pa sila mapunta sa kung ano anong usapan. Pumasok na yung first teacher namin. Si Ma'am Jean.
"Good morning Mrs. Jean!!" Sabi namin.
"Same class. Take your sit. " umupi na kami.
"Class yesterday. We study about blah blah blah blah.. " hindi ko na alam kung ano na yung pinagsasabi nya. Masyadong lutang isip ko. Pasensya na.
" Aya.. may pulbo ka? Penge naman oh! Hagard na ko eh" sabi nung isa kong kaklase na haliparot. Kahit na magpulbo pa sya haggard padin sya. Lul! Pigsa na tinubuan ng mukha!
"Wala akong pulbo! Alis! Mahawa pa ko sayo! Panget! Realtalk yan. Para dama mo!" diba ang hard ko magsalita.
"Che! Yabang kala mo kung sinong kagandahan eh mukhang higad naman! Sambunutan na lang oh!"sabi nung kumag na yun. Letche sya!
" Sambunutan! Sambunutan! Sambunutan! " sigaw nung mga pesteng kaklase ko.
" Ano naduduwag ka Aya?! " sabi nung kumag ulit.
" Gago! Di ako duwag! May pinag aralan ako kaya di ako papalag sayo! Kita mong nandyan si Ma'am Jeane tapos magaaya ka makipagsambunutan? Tanga ka ba o wala kalang talagang galang sa mga teachers? Tinuring ka na estudyante tapos makikipag away ka na dahil lang sa di ka binigyan ng pulbo?!" Sabi ko sa kumag na yun. Oh edi pahiya sya! Kagaguhan lang nung babaeng yun eh!
BINABASA MO ANG
What If?
AcakWhat if? I fell inlove with you? Sasaluin mo ba ako? Kwento ng isang babaeng nainlove.