Hi guys! So I hope you enjoy my story and hope y'all like it <3
The Beginning
It was first day of school in college it was kinda weird for me because it's my first day in that particular school. I wasn't ready to come to school because I was scared that maybe some of them will hate me or some of them won't like me, but for real many people liked me, many of them are my friends. So you know every first meeting in class lahat mag i-introduce yourselves nanaman. Eto na ako na "Hi Good Morning po mga kaklase, my name is Katherine Simpson pinanganak po ako sa Canada dahil ang tatay ko ay Canadian at ang nanay ko ay Filipino". I met new friends in school some of them are now my bestfriends and some are sorta my frenemies. So it was the first semester, ang daming nangyari saken mga te hahahaha. Nung second day nahulog yung libro ko eh ang lakas ng hangin nung kinuha ko ang libro ko shit mga te ang skirt ko bumukas nakita panty ko mga teee :'( nakakahiya hahahahaha ang dami panamang mga boys na nasa likod ko huhu punyeta talaga mga te. Eto pa nung fifth day yata yun pumunta ako sa CR para manghilamos, hala ka mga ate pagkatapos kong manghilamos punyeta na slide ako sa tapat ng pinto ang daming nakakita huhu bago pa nga lng ako sa skwelahang 'yon ang dami ko nang naranasan punyeta huhuahaha.
Ang dami talagang nangyari nung first semester grabi mga te. It's now the second semester and I'm praying that nothing bad will happen to me this semester.
But then, faith had other plans.
I met a new bestfriend. Her name is Ayeesha Kirby Patcherson. I met her in the canteen during our lunch break dahil nakita ko na siya lng mag-isa sa table niya, walang kasama. Then I approached her and sat beside her and exchanging some words kinda knowing each other.
" Hi my name is Katherine, how about you?" I asked.
" Uhm, hi I'm Ayeesha, nice meeting you Kath" she replied.
" Maybe you want to be my friend?" I asked.
" Yeah sure! I'd love to!" she replied.
" Why are you alone here?"
" I don't have any friends"
" Why so? You're pretty and so kind." O asked.
" Nobody likes me tho and I'm not pretty. Pangit ko kaya." sabi nya.
" Hoy beh anong pangit?! Yang blue eyes mo, yang healthy na may pagka blonde hair mo, yang makinis mong mukha, yang maputi mong kutis, beh ikaw na kaya!! Tapos ang tangos pa ng ilong mo, ganda ng labi! Beh ikaw na!!" sabi ko sa kanya.
" Hahaha, salamat beh ganda mo rin kaya." sabi nya sakin.
" Hahaha, salamat din beh." I replied.KATHERINE'S POV
Now I found a new bestfriend should I trust her? Should I tell my secrets to her? Ang hirap dahil minsan ang mga tao sa una ay napaka ganda ng ugali, ngunit kapag nagtagal na kayu ayun lalabas na ang tunay na ugali. Sana nga hindi ganun si Ayeesha.
*****
So it's the third semester and we are still together with Ayeesha. Mga te himala walang masamang nangyari saken nung second semester. Di katulad nung sa first punyeta talaga hahahaha. So third semester na, lunch break na namin kumain kami sa cafeteria na malapit sa skwelahan namin. Ganda mga te first time ko dun hahaha. Dami ko ngang binili si Ayeesha naman hala nagtitipid si ganda.
" Hoy Ayeesha b'at ka nag titipid"
" Kath kailangan eh"
" Beh bkit?"
" Eh nawalan na kasi ng trabaho ang nanay ko."
" San ba ang tatay mo?"
" Nasa iba nyang pamilya."
" Ayy hala sorry beh di ko alam."
" Okay lng beh."
" Naiintindihan kita"AYEESHA'S POV
Tama ba na sinabi ko kay Kath ang totoo? Na wala na akong tatay? Na nawalan na ng trabaho ang nanay ko? Na may financial problem kami? Haaay sana okay nga lng. Hirap din kasi, mahal pa ng tuition dito. Kailangan ko pang maging Working Student para matulungan ko ang nanay ko. Ngayun ako na lng yata ang magpapa-aral sa sarili ko. Pero okay lng! Kakayanin ko to! Lalaban ako!
*****
"Hoy beh! San ka ngayung Sabado?" I asked Ayeesha.
"Beh may gagawin pa ako eh." sabi nya.
"Aay beh, punta sana tayo ng mall. Mag sho-shopping sana tayo."
"Beh di talaga ehh, wala na rn akong pera pambili."
"Aay cge beh next time na lng."So today is the day of SHOPPING! I'm buying myself some new clothes because on next Tuesday there will be an event in our school where we need to be in our formal attire and on Thursday my friend invited me to her 18th birthday. So now I will be buying lots and lots of new clothes.
*calls Ayeesha*
"Beh aren't you joining the event on Tuesday in our school?"
"Hindi beh kailangan kong umuwi ng maaga. Tutulungan ko si nanay sa mga trabaho dito."
"Aay beh sali kana once in a lifetime lng ito!"
"Alam ko beh, gusto ko man pero, hindi talaga pwede eh."
"Aay cge beh di na kita pipilitin. See you on Monday na lng mwah."AYEESHA'S POV
Hay nakooo gusto ko sanang pumunta sa event pero kailangan kong mag part time job para sa tuition ko. Dahil ang mahal na at hindi na kaya ng nanay ko. Kaya kailangan ko na talagang mag overtime.
*****
Monday na!
"AYEESHA!!!!!! Halika ditooooo!!"
"ANNOO!!??? BKET BAA???"
"MAY SASABIHIN AKO SAYOO!"
"ANO YUUNN??!!"
"Ang ganda ko beehh super!"
"Aay punyeta ka beh hahahahha akala ko ano"
"Hahahaha bored lng beh."
"Sigi beh punta na ako sa room."
"Sigi byeeee."
"BYEEEE!"CHAPTER 2 ----->
Thank you so so much for reading my story, I hope you all enjoy :)
Love lots xoxo~
BINABASA MO ANG
Phone Call
Teen FictionThis story is about a girl who met a guy through a phone call during the even and eventually the "KIARA" came into her life and eventually ruined her "lovelife". But with the help of her bestfriend, she fixed her problem. To know more read the stor...