;jai's pov;
KYAAAAF OMF
Sobrang ganda nang gising ko ngayon. And guess why?
HIHIHIHIHUHUHUHIJIHU
First Anniversary kazi namin ni fafa matthew liek omg naka survive kami ng isang taon,imma crai.
At kahapon pa nakahanda ang plano ko.
Hindi ko muna siya babatiin, haha para kunyare nakalimutan ko. I know, zo cliche, nakakasuka. Anw, ayun nga tapos mamayang gabi (hehe kasabwat ko po dito ang tilapia squad) , pupunta ako sa kung saan man naka turo yung gps sa phone niya.
In-on ko kasi nung nakaraang araw. #breezyright
Wait nga, lilinisin ko muna yung buong plano.
;; matthew's pov ;;
Nakaupo na ako dito sa may bench sa may park.
Yung park na to mismo yung kung saan ako sinagot ni Jai. Tapos ngayon first anniversary na namin.
Pero para maging masaya na talaga kami, aayusin ko muna yung gusot samin nila mae.
Actually, ayos naman na lahat sana eh, in-off na yung marriage kuno, in-arranged marriage kasi kami at okay naman dun mga magulang namin dahil change of plans na nga.
Pero siya na lang tong nagpapakumplikado ng lahat.
Masyado kasi siyang obssess sa akin. Scareh.
Anw, nagtataka ako bakit di man lang binisita or binati or wala man lang plano si jai.
hays, gusto ko pa naman kapag nagwawala yun tas ako ang nagpapa amo . lol
" hi matthew! "
tsk dumating na pala 'to e.
"so ano na yung sasabihin mo?" Iritado kong sabi.
Kinuha niya ang phone niya tas nag pipindot siya
" hoy ano na" punyeta namn to e
" nag a ig ako baby matthew weyt lang hihi "
Oh c'mon.
" sa bahay mo na gawin yan ano ba, ano na yung mahalagang sasabihin mo,im waiting "
" just wait a lil longer , wala pa siya"
siya?
Nanlaki ang mata ko nung naramdaman ko ang labi niya sa labi ko. FTW. Dali dali ko naman siyanv itinulak.
ONE WORD PARA SA NARARAMDAMAN KO NGAYON.
PUTANGINATARANTADOPAKSHETOMAYGADHALLASHETPUTARAGIS
At mas lalo akong napamura nung nakita ko ang likod ni Jai na naglalakad palayo.
Pakshet! Ano ba tong ginawa mo matthew?!
Malamang nakita niya yun! Malamang iniisip nun nagtaksila ka sa kanya! Futaenez.
Tumayo ako para sundan siya pero hinawakan ni Mae ang braso ko para patigilin ako. ABA NAMAN AT
" MAY GANA KA PANG HAWAKAN AKO HA?! " inalis ko yung kamay niya at tinulak siya
At dahil isa siyang dakilang weakling, nagsimula nang magtubig ang mata niya.
Hinarap ko siya. Tatapusin ko na talaga to. Nakakapunyets na e.
" ano ba kasing kailangan mo ha? ano bang gusto mong mangyare?! "
Sigaw ko sakanya.
" g-gusto /hikbi; ko lang naman na mahalin m-moko e-e .. "
"PUTANGINA pARA DIYAN KAYA MO KAMING SIRAIN? KAYA MONG MANIRA PARA SA 'PAGMAMAHAL' NA YAN, HINDI YAN PAGMAMAHAL MAE FUTAE " napasabunot ako sa buhok ko sa sobrang frustration.
Iniimagine ko palang yung umiiyak na mukha ni Jai, tangina naiiyak na din ako
"WAG KA NAMAN SANANG MAGPAKA SELFISH MAE! ANO MASAYA KA NA BA? NA SUCCESFULL YUNG PLANO MO? NA NAWASAK MO NA KAMI? HAPPY KA NA? PARTY NA BA DIZ? " tumalikod na ako bago pa mag dilim yung panigin ko sa kanya.
" s-sorry s-sorry matthew , sorry talaga "
" ako n-na bahalang mag explain sa k-kanya " nauutal niyang sabi habang humihikbi at sinisinok.
BINABASA MO ANG
matthew 。
Short Story12:34 am jai areniego messaged you ; tilapia squad #1 ♡ - epistolary #2