"Good morning!" bati ng teacher namin "I'm Stephanie Mercado, you can call me Mam Steph, and I will be your adviser as well as your english teacher for this school year"
"To start with, I want you to arrange yourself according to your height so that you can have your seating arrangement." sabi ni Mam "So what are you waiting for? Move now!" ma-otoridad niyang sabi at dahil masunurin kaming lahat, or should I say natakot kaya sumundo dahil para siyang terror e, nagsitayuan kami at nag-by-height na.
At syempre, dahil matangkad ako, nasa likod ako. Hahahaha samantala si bessy ay nasa likod din ngunit hindi kami magkasunod, may apat na babaeng agwat samin.
"Okay, I know that you know what to do. So, I want you to arrange yourself alternately, boy-girl-boy-girl" Pagkasabi ni Mam ay sinunod naman agad nung maliliit ang sinabi ni Mam. Habang ako ay tumingin sa pila ng mga lalaki upang makita kung sino ang nasa dulo and thanks God, hindi si Mr. Sensitive ang nasa dulo, which means hindi siya ang makakatabi ko. Yey!
Habang nakatingin ako sa pila ng boys, bigla naman napatingin sakin si Mr. Sensitive at ngumiti siya ng nakakaluko. Yuck! Lalo akong naiinis sa kanya. Kaya inirapan ko siya.
Ayan na, si bessy na ang umupo at infairness ang gwapo ng katabi niya! Hart hart.
Napatingin sakin si bessy at pasimpleng tinuro ang katabi niya na halata namang kinikilig siya. Hahahaha
Oh, Ako na lang pala ang nakatayong girl and boom! Nasa pinaka-likod na nga, nasa pinaka-dulong side pa. Pero ayos lang, nasa unahan ko naman si bessy! Yieeee! Kaya umupo na ako dun at kinalabit ko ang bessy ko.
"Bessy!" nakangiti niyang sambit
"Matangkad ka din pala! Hahaha"
"Baliw!" sabay batok niya sakin, Ouch! "Pero buti na lang jan ka sa likod ko. Magkalapit lang tayo. Pwede pa rin akong mangopya sayo! Hahaha" this time, ako naman ang bumatok sa kanya. Aba! "Joke lang!" pahabol niyang sabi.
"Saan pala katabi mo?" tanong niya
"Aba'y ewan!" sabay lingon sa pila ng boys nang...
"So, you're my seatmate, Ms. Userper!" at umupo na siya sa tabi ko.
What the HELL!
Napatingin ako sa pila ng boys at nakita kong may dalawang lalaki pang nakatayo at nandun pa yung lalaking inakala kong makakatabi ko!
"So you expected the last boy to be your seatmate? Hmmm" napalingon naman ako kay Mr. Sensitive ng magsalita siya "Well, for your information, Ms. Usurper, mas marami po kaming boys kesa sa inyong girls" at ngumiti siya ng nakakaluko. Argh!
"Whatever!" at inirapan ko na lang siya.
"Ehem ehem! LQ agad? First meeting pa lang. Hahahaha" panunukso ni Carmel, kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Shut up!" pagtataray ko kay bessy
Tumawa naman si Mr. Sensitive "Taray naman ng seatmate ko! Hahaha" panunukso niya
"By the way, ansama naman ata kung magkatabi tayo pero hindi tayo magkakilala" napatingin naman ako ulit sa kanya "I'm Samuel Villanueva, and you are?" sabay abot ng kamay niya na gustong makipag-shake-hand. Pero imbis na sagutin at tanggapin ang pakikupag-skake-hand niya ay tinignan ko lang ang kamay niya pagkatapos ay tumingin ako sa kanya at tinaasan ng kilay. Ngumisi naman siya kaya inirapan ko na lang ulit. Naka-ilang irap na ba ako sa kanya? Hmmm. Kaasar kasi!
"Rafaela Marie Gonzales!" sambit ni bessy kaya napatingin kaming dalawa sa kanya. "That's her name, but you can call her Rafi for short" nakangiti niyang sabi kay Mr. Sensitive pagkatapos ay tumingin siya sakin at nag-peace sign, Asar!
"Nice name!" nakingiting sabi ni Mr. Sensitive a.k.a Samuel? Hmmm, Ewan! "But I prefer to call you Ms. Usurper!" sabay tawa niya. Argh!
"Okay, silence please" biglang nagsalita si Mam kaya naman tumahimik ang lahat "That will be your permanent seat for this school year. So, baka naman mamaya ay may lovers na agad ha? Hwag muna, study first" sabay tawa ni Mam kaya naman nag-lokohan at tawanan din ang mga kaklase ko "Anyway, get to know each other because you will be together for the whole year. Okay? Let's start" At nag-simula na kami ng orientation about sa mga rules and regulations sa school and all about our sched and teachers.
Habang nagsasalita si Mam ay nakikita ko si Mr. Sensitive-na-worst-seatmate-ko na tumitingin at ngumingisi sakin. Pang-asar! Hayst, naiinis talaga ako! Argh, Worst day ever! Bakit sa dinami-daming lalaki sa klase namin ay siya pa naging seatmate ko? Bakiiit? Kainis!
BINABASA MO ANG
Fifteen: Expressions of Love
Teen FictionHi, I'm Rafaela Marie Gonzales and this is my story. A story of being inlove at the age of fifteen and how it feels like.