Humingi sa Panginoon ng Manggagawa by Bro. Alvin Montales

245 0 0
                                    

Matt. 9:38-39

3 Uri ng Tao sa Pagaani:
1. Aanihin
2. Sasanayin
3. Mangagawa na

Anong uri ng manggagawa na kailangan natin?
1.Handang humayo
      - handang iwan ang ilang aktibidad na personal para sa pagsunod sa Diyos. Great Commission.
2. Payag na Magsanay
      - kailangan na magsanay bago humayo.
3. Umaasa sa Banal na Espirito
      - bagamat sinanay, umasa ka sa banal na espirito at hindi sa sarili mo.
4. Dapat ay Mahabagin
      - ang mundo ay puno ng mga taong maraming problema, kailangan ng isang mahabaging puso upang matulungan sila at madala sa Panginoon. Mga lider, iniiwan ang kanilang trabaho para sa Panginoon.
Ex. Ptr. Bong Makarudo- iniwan ang kanyang Propesiyon upang sumunod sa tawag ng Panginoon sa kanya.
5. Masipag
       - dapat masipag, hindi dapat nagmumokmok sa sulok naghibintay ng pagpapala. Hindi dapat pairalin ang katamaran. Walang tinawag ang Diyos na Tamad!
6. Gumagawa kasama ang Iba
       - hindi dapat magpaligsahan. Magtulungan, magkaisa. Fellowship with the other churches. Isantabi ang mga alitan.
7. Handang ibigay ang kanyang sarili
John 12:24. - dapat mamatay ang ating sarili upang mabuhay ang espirito ng Diyos satin.
8. Handang Magsanay ng iba
       - tinanggap mo ng libre ang salita ng Diyos kaya't ibigay mo rin ito ng libre.

Dahilan kung bakit hindi maisugo ang isang mananampalataya:
1. Nagaalala sa sariling pangngailangan
2. Matibay ang kaugnayan sa sanlibutan
3. Hindi maiwan ang pamilya
4. May personal ng misiyon
5. Kulang ang pananampalataya sa Diyos
6. Ayaw magsanay

Luke 10:2-3
      - marami ang aanihin ngunit onti ang karapatdapat.

Napakahalaga ng Great Commission, dapat ito gawin ng lingkod ng Panginoon.

Midweek Service PreachingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon