The Truth

3 0 0
                                    

(Night, covered court. Biglang niyakap ni Miguel si Scarlett)

"Miguel, ano ba? Wag mo akong yakapin."

"I'm sorry, Scarlett. Hindi ko sinasadyang iwanan ka. Hindi ko sinasadyang ipagpalit ka sa bestfriend mo..."

(a moment of silence)

"Bago siya magshift sa AB, kaklase ko siya. Oo, nagsinungaling ako sayo na hindi kami magkakilala... We were close friends. But I fell inlove with her habang tayo pa. Sabi ni Lalaine, magshishift siya kapag hindi kita iniwanan. That time, hindi pa kayo magkakilala at mag bestfriends non. That's why I left you so that she will stay. Pero niloko niya ako. Still, she didn't stayed. Kasi her dreams is greater than me and I guess I'm not enough for her. I can't even be greater than her dream. Kaya siya nagshift. Umiwas ako sa inyong dalawa kasi sobrang guilty ako. Lalo na't nakikita kong nagiging close na kayong dalawa. Pagtapos nun, nabalitaan ko nalang na nawawala na si Lalaine."

"Salamat sa pagsasabi ng totoo, Miguel. Hindi ko alam kung bakit di ako nagagalit sayo ngayon kahit na kagalit galit yung nagawa mo. Napatawad na kita don sa pag-iwan mo sakin. All that really matters now is Lalaine."

"Bakit parang sobrang halaga sayo ni Lalaine?"

"Kasi..."

"Kasi?"

"B-bestfriend ko siya."

"Mas bestfriend mo siya kaysa kay Sky?"

"Naah, they're all my bestfriends...hmm. Miguel..."

"Bakit?"

"Do you still have feelings for Lalaine?"

"Right now... oo... Bakit? Nagseselos ka ba?"

"Bakit naman ako magseselos? Hangin mo din e noh."

"Halika na nga, umuwi na tayo. Ihahatid na kita. Masyado ng gabi."

(they started walking.. mauunang maglakad si Scarlett, nasa likod si Miguel)

"Scarlett..."

(lilingon si Scarlett kay Miguel)

"Bakit?"

"Pwede bang i-reset yung relationship nating dalawa?"

"Anong ibig mong sabihin?"

"Nasabi ko naman na lahat ng pwede kong sabihin. Gusto kong bumalik dun sa time na hindi pa tayo magkakilala. Ayoko na kasing may nakakakilala sakin sa AB."

"What? Bakit naman?"

"Seryoso ako. Please, wag mo na ako kausapin pag nakauwi ka na."

"Ano bang problema?"

"Wala... Scarlett, alam kong si Lalaine yung nawawala mong kapatid."

"Ano? Ano bang sinasabi mo, Miguel?"

"Nakwento mo sakin dati na may nawawala kang kapatid diba?"

"Oo. Eh pano mo nasabing si Lalaine yun?"

"Malalaman mo din kung bakit. Basta sigurado akong siya yun."

"Patay na yung nawawala kong kapatid. Wag ka ngang gumawa ng kwento dyan! Nakakakilabot."

"Bahala ka kung ayaw mong maniwala." 

(they already walked together until may isang tao silang nakasalubong na kamukhang kamukha ni Lalaine)

"Si Lalaine..."

"Ha?"

"Miguel, tignan mo! Si Lalaine!"

(mapapatingin silang dalawa dun sa taong kamukhang kamukha ni Lalaine.)

"Buhay ka, Lalaine!" -Miguel

(darating ang ate nung taong kamukha ni Lalaine)

Ate: Anong nangyayari dito? Kilala mo ba sila, Isa?

Isa: Hindi, ate. Bigla nalang nila akong tinawag na Lalaine... (to Miguel and Scarlett) pasensya na, pero hindi Lalaine ang pangalan ko. 

Scarlett: Pasensya na, kamukhang kamukha mo kasi yung hinahanap namin. Pasenya na po sa abala. Hindi po namin sinasadya.  

(Ate and Isa exits)

Miguel: Possible ba yun? Yung may kamukha ka? Grabe, tumayo balahibo ko oh. Akala ko si Lalaine talaga.

Scarlett: There are at least 6 people in the world who look exactly like you. There's a 9% chance that you'll meet one of them in your lifetime... hindi mo ba yun alam? Pero nakakapagtaka talaga. Of all people na pwedeng makita, bakit yung kamukha pa ni Lalaine? Sino yun?

Miguel: Mukhang may transferee nanaman bukas.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 24, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ResetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon