Andaming tao. siksikan. hindi ko mafeel ang aircon. May parang nag vivibrate asik ng isip ko.. kinuha ko ang cellphone sa bag ko.
5 messages received
sky : moon nasan ka nanaman? wag kana mag patakip sa ulap! 8:30 na oh! pinaksidente mo ba talaga yang sarili mo? 8:32 pm
sky : hoy! tell me where you are! nag aalala ako. sumbong kita kay tita. sige ka. 5:30 pm
zeke : I'll wait for you. 8:39 pm
zeke : I believe you'll show up. 8:40 pm
zeke : I'll be waiting. 9:00 pm
tssss. Natatakot ako kumanta. Grabeng kalabog ng dibdib ko. Di ko alam kung bakit. Okay naman akong sarili ko lang ang makarinig wala namang kaso yun. Ano naman kung junior high wala namang mawawala kung hindi ako magpapakita diba. wala namang mawawala hindi ko lang maririnig boses ni Dan. yung hagod nya sa strings ng gitara lahat yun di ko maeexperience. Miss na miss ko na lahat yun. Next thing I know nasa harap nako ng Sports Palace ng school. And the universe brought me to what I've been missing.
"Please Welcome Dan-tons! " Tumakbo ako ng napakabilis! In less than a minute nasa backstage na ako. Tumigil nanaman ang mundo ko.
he is right in front of me. STARING AT ME. lingon sa kaliwa, lingon sa kanan. walang ibang nandito sa likod ko. Kala ko ba fairytale ang theme ng party nato? bakit sya nakapants? Nagtitigan kami..tinititigan nya parin ako. hanggang sa lumabas si Tron, Onyx, Neo, and Syd.
"Men, Bingi ka ba? tons lang ang nandito wala si Dan! " ani ni Tron. Sabay tigil ng makita ako.
"Moon? bat nandito ka sa backstage? " Gulat na tanong ni Onyx. kita naman sa hubog ng malaki nyang mga mata.
"Obvious ba men. Kausap si Dan. " ani ni Neo na napangisi.
"Common sense is not so common. " sabi ni Syd habang ngumunguso sa 3 na umalis sa likod ni Dan.
Lumunok ako. "Again, The Dan-Tons!" ani ng emcee. Hinblot na ni Tron si Dan. Tinakpan nya yung mga mata ni Dan at Isinabit ni Neo yung Gitara kay Dan at pinatalikod na sya sakin. Si Onyx nilabas yung Drum stick sa likod nya. Initsyahan ako ng gum and said " Watch Moon." at pumanik na papuntang stage.
tinaas lang ni syd ang kamay nya. waving like una-na-kami-wave.
Dammit! I look like an Idiot! bakit ba kasi di ko masabi. Bago pa man mahawi ni Syd yung kurtina bigla akong napasigaw.
"Ano kasi, kakanta ako!" sabi ko. Bigla namang may humawak sa dulo ng jansport bag ko.
"she's my .. partner." sabi ng malambing na tinig. pag tingin ko sa gilid. No wonder si Zeke.
lumingun si Syd at tinagilid yung ulo nya na. Nagulat siya na para bang iniestima si zeke. kumunot yung noo nya at sinabing "Hunter?"
tama ba ang rinig ko? hunter? di ba second name yun ni zeke? mag kakilala sila? Ngumiti sya ng pilit. yung tipong I know you. I don't know if its good or not. I don't feel na magiging masaya ang gabing ito.
"I'll watch your performance with him moon. " sabi ni syd at tuluyan ng pumasok sa stage.
napaupo nalang ako ng nawala na si Syd sa paningin ko.
"Tama ba ang nireregister ng utak ko? sinabi ko bang kakanta ako? " sabay sabunot sa sarili ko.
"Oo.Sinabi mo nga yun. Mahilig ka talaga sa scratch ano? yung scratch mountain..tapos ngayon nanaman you are scratching your head. again. " ani ni zeke habang lumalapit sya paupo din sa tabi ko.
I shot him a glare. No words can explain How much I want to strangle him to death. Masunurin din tong mokong na to nakaprince outfit talaga. Anak ba naman ng principal. He's quite gwapo. parang nag babait baitan pero puro kalokohan nakakabwisit.
" Bakit? " tanong nya.
Wearing his poker face look. Nag mamang maangan parang di makaputol ng nilagang kamote ang boses nya. tss. Inirapan ko sya at hindi ko na sya pinansin. pinikit ko yung mata ko. Nag sosound check na si Dan.
"Good Evening! Sorry kung di pa ako nakabihis. May hinintay lang."
Namula ako. Ako yun diba? hinintay nya ako. tinitigan nya ako. wala ng tao sa backstage pero sakin sya tumingin. Ako lang. ako yun. pumungay ang mga mata ko at palihim na ngumiti. Dali dali akong bumaba. Gusto ko syang masdan.
#Dan-tons
In time. Ipopost ko yung mga muka nila. :) sorry ngayon lang nkapag update. may nag bulong sakin na ipublish to ngayon si inner goddess. hahahaha hanggang dyan muna stay tuned!!!!!!!!!!!! :* thank you sa 295 reads sobrang saya. <3 God speed! Maraming errors as I've said maeedit ko din yan sa tamang panahon. Vote.Comment. And please Share! salamat po. :)
love lots,
Jane Lesson <3
BINABASA MO ANG
She's my favorite pain
Fiction généraleall characters in this story are fictitious, any resemblance to actual persons, living or dead, is purely coincidental. <3 Jane lesson