Chapter 4
Wala nang tao sa room silang dalawa nalang ni Blake ang naiwan.
Sinisipa sipa blake ang paa ni moon para magising.
"hoy. Gumising kana. Wala ng tao oh. Kunwari kapa, di ka naman tulog." Di pa rin umiimik si moon.
"alam mo ba kung bakit nasa kabilang section si xavier?"
"bakit?" sabi nya habang nakayuko pa din sa desk. Blake smiled a bit.
"Nalate lang yun mag enroll. Yung slot nya napunta kay Zeke. Diba galing syang hawaii? Dun sila nag vacation nila tita priscilla. Kaya wag kang mag isip ng kung ano dyan. Bangon na." unti unti nyang inangat ang muka sa desk at isinuot ang bag.
"tss. sabihan mo si sky nauna nako ha. Salamat blake." paalis na sya ng hawakan ni blake ang kamay nya at my inabot na usb.
"buksan mo after ng ball. “ tiningnan niya lang ito.
“Sabi ni dan." Dugtong niya.
Tinitigan sya ni moon at hinigpitan ang hawak sa usb.
"Sige. Una nako." sabi ni blake at nag lakad palayo.
Nakayuko lang si moon habang nag lalakad sa corridor ng marinig nya sa di kalayuan ang dalawang babaeng nag uusap.
"Mag peperform si Xavier sa Upcoming Ball! My god. "sabi ng isang babaeng taga 3 hope.
."Talaga? waaa! ngayon lang yun ulit tutugtog simula nung.." natigilan sila ng makita si Moon na paparating. Yumuko sila pareho at nag kunwaring may ibang pnag uusapan.
" Kamusta yung aso mo? Nanganak na ba?" tanong nya sa katabi.
Di na pinansin ni moon ang dalawa at nag patuloy sa pag lalakad. Natanaw nya si Blake at Dan na nag uusap sa isang room. Huminto siya at nag tago sa may pader ng classroom. naka de kwatro si Dan habang naka Indian sit naman si Blake sa sahig. Rinig na rinig ni Moon ang pag strum ni Dan ng strings at napapapikit siya sa bawat pag strum nito
. "Kamusta? " tanong ni Dan kay blake.
"Okay naman. Si Moon at zeke sana ang mag rerepresent ng section namin kaso nag back out si Moon." sagot nya.
"tss. Hindi naman talaga yun mag papapilit pa. alam mo naman ang ugali nya. Pag sinabi nya, sinabi nya tapos."
"kaya ba hindi mo na siya pinuntahan pag katapos nun? Porke sinabi nya na tapos na kayo hindi kana lumaban? ganun lang ba kadali yun? "
" alam mo ang pinag daanan ko blake. wag mo nang Ibalik pa yun. Ang lahat may hangganan tao lang din naman ako. Napapagod at nasasaktan. "
" lalim ha. may pinag huhugutan? " tanong nya sabay tawa.
" Bakit nga ba kayo nag break nun? nasa hospital ako eh diba? wala akong masyadong alam. Bwiset na dengue yan." tumawa si Dan ng bahagya at tumugtog. Ignoring Blake's question.
So what's the point in all of this
When you will never change
The days have pass, The weather's changed
Should I be sorry Could I be sorry
I did it all, all for you
Hoping you would see
Your eyes are dull, your hands are clenched
Are we ready? Are we ready?
But you, you think about yourself
Only but yourself
But what about...
Un-lonely nights
Romantic moments
The love, the love
What about them?
Throw it all away
You know me well, You know it's wrong
Then what is it you feel?
You hide behind those perfect smiles
It won't fool me, cause you already did
I did it all, all for you
Hoping you would see
Your eyes are dull, your hands are clenched
Are we ready? Are we ready?
But you, you think about yourself
Only but yourself
But what about...
Un-lonely nights
Romantic moments
The love, the love
What about them?
Throw it all away
The perfect dates
The sweetest kisses
The love, the love
What about them?
Throw it all away
So what's the point in all of this
When you will never change
The days have pass, The weather's changed
Should I be sorry Could I be sorryAnd Just like being hit. she rose and felt tears streaming down her face. Flash backs came rushing in.
" Dan asan kana?! Diba sabi mo susunduin mo ko?! di ba friday ngayon?! " she's screaming at her phone. Just 45 seconds later. A guy showed up with dripping sweats in his face and a catching his breaths.
" I---mmm" nanginginig habang nakahawak sa tuhod " sorry." dugtong nya. Nagpasundo lang si ashley sa school---kaya ayun." hingal na hingal nyang sabi.
"hahahahahaha" moon just laughed "my god. ambilis mo. kala ko hindi mo ko babalikan. buti nalang bumalik ka kung hindi Lagot ka talaga sakin!" nilapitan nya ito at pinunasan ang tumatagaktak na pawis.
"Pwede ba naman yun? hinding hindi ko Iiwan ang prinsesa ko." he smiled at hinug ni Dan si Moon.
"Yuck!!! amoy pawis ka! " sabay suntok sa dibdib ni Dan. But He didn't let go.
takbo lang siya ng takbo doesn't care if anybody sees her crying.
*Cafeteria
"All hail to the queen of my heart! " there she saw Dan kneeling Holding a PlaCard happy 1st monthsary princess. With a Life size Bear beside him.
" Moon here's your snacks. C2 Cookies and cream Piattos you don't have to go down princess. I'm your mighty ever loyal slave. " he said smiling sweetly at her.
every place she passed reminds her how stupid she is.
*Corridor
"Dan how much do you love me? "
"hmmm. from zero to fries? "
"Fries with cheese burgers."
"I'm so pathethic. " She stopped running when she reached the park.
*Park
"Can we Dance? " as he extends his hands in front of her.
" Sira ka ba? walang tugtog. " she answered.
he grab her hands and hugged her and said " My heart beats so loud. Isn't it enough?" as he extends his arms and they danced without music. His stares and Her stares are the lyrics. and they're heart beats as the tune. he pressed his fore head in hers. closing his eyes, he whispered
" Am I crazy? even when you're here I still Miss you. parang ayaw ko nang umuwi. "
"I love you Moon. I'll always will. " He kissed her.
Right there at the park with the birds peeking under the Acacia tree. She had her first kiss with the sun setting before her very eyes.
Nakaupo siya kung saan sila unang umupo. A bench under an Acacia tree, staring at the sunsets and Like a movie scene she Played it over and over in her head.
BINABASA MO ANG
She's my favorite pain
Ficção Geralall characters in this story are fictitious, any resemblance to actual persons, living or dead, is purely coincidental. <3 Jane lesson