Prologue

15 3 0
                                    

A/N: So guys this is the prologue .So dito parang simula narin ito ng kwento pero parang ipinapakilala ko palang dito ang nga characters ng story.And please wait for the next update.Thank you.

"Ma.aalis na ako ha? May mga gagawin pa kasi ako"

"Ah ganun ba anak? O sya magingat ka ha? Ako nalang maghahatid sa mga kapatid mo"

"Ma wag na.Magpahinga ka nalang diyan.hintayin ko nalang sila.Ang dami mo nang ginawa."

"Naku nagpapasalamat talaga ako at ibinigay ka ng diyos s-----HOY!Rhaine tulog mantika ka talagang babae ka !gumising ka na kung ayaw mong hampasan kita diyang ng tsinelas!"

"Tita naman eh.wag niyo nga muna akong gisingin kung ..... ayaw ..... niyo na kayo ang hampasin ko diyan!"

"Aba't langya kang bata ka ha! Lika nga rito!"

Naramdaman ko naman na may humihila ng aking tenga kaya't napasigaw ako sa aray at nagising ang maganda kung tulog.

"Ano ba iyan tita! Ang sakit nun ha!"sabi ko sakanya habang hinihimas ito pagkatapos niya itong bitawan.

"Wag mo akong sigaw sigawan kung ayaw mong mahampas nitong tsinelas nato ha!"

"Tsk hampasan rin kita diyan eh pero mas sosyal nga lang iyung akin high heels o bongga."sabi ko sa sarili ko

"May sinasabi ka ha?!O dali na maligo ka na! Kung ayaw mong totohanan ko ang sinabi ko sayo! "Sabi niya saakin kaya wala akong nagawa at kinuha ang towel ko para maligo na.Minsan ang sarap nalang umalis dito sa pamamahay na ito pero wala na akong magagawa.Wala naman na akong mapupuntahan at ..... lalo na wala na si mama.Kaya ngayon ako ang tumataguyod sa mga kapatid ko at dahil hindi naman kasya ang perang naiipon ko kaya't heto kami kasama ang mga kapatid ko naninirahan sa bahay ng tita ko.

-----------

"Oh tita! Bago kayo magsalita.Aalis na kami dahil may pasok pa ang mga kapatid ko at lalo na kailangan ko pumunta narin.So k.thx.bye! "Sabi ko sakanya at pinuntahan ko na ang dalawa kong kapatid.

Well kung tatanungin niyo dalawang lalake ang kapatid ko and in fact gwapo naman talaga ang dalawa kong kapatid.Kaya nga ang anak ng tita ko eh laging nilalapitan iyung dalawa pero ano mapapala niyo mana saakin.Laging walang pake sa mundo.

"Roi!baon mo oh.Gawa ko iyan"sabi ni
Lia pero as expected ayun tiningnan lang siya ni Roi at ibinalik ang tingin sa cellphone niya.

"My love of my baby baby love hihihihi ~ito oh pagkain gawa ko rin iyan!"sabi ni Liam or tawagin nalang nating Lilie so basically.Gay siya.Natauhan lang iyan nung nakita niya ang gwapo kong kapatid oh tingnan niyo? Napabago pa ng kapatid ko ang totoo niyang
Itinatago? Wala eh gwapo at magaganda talaga.

"Lilie malalate na kayo ah? "Sabi ko sakanila.

"Ay oo nga teh! Sorry ha? Napaghandaan lang namin ang mga future boylet namin hihihihi "sabi niya saakin.Well hindi naman masama talaga ang ugali nung dalawa.Lalo na iyang si Lilie parang bestfriend ko nang iyan eh hay nako.

"O sya sige kailangan na namin ng mga kapatid ko umalis."sabi ko sakanila at ngumiti."Roi,Ryan lika na baka malate pa tayo."

"Opo ate"sabi nung dalawa saakin at naglakad na kami palabas.Well im a working student and im in my 3rd year highschool so it means kahit highschool palang ako nagtratrabaho na ako para sa mga kapatid ko.Iyung dalawa ko naman kapatid is 1st year palang and itong part time job na kinuha ko naman is a waiter in a coffee shop atleast iyung time ng trabaho ko is after my class so i can focus in my studies and to my part time job.

" O pumasok na kayo sa classroom niyo bago magklase malelate na kayo!"sabi ko sakanila at ginulo ang buhok nila.

"Oo na ate pero wag mo namang guluhin buhok ko pumapanget eh"sabi ni Ryan.

"Aba aba ikaw talaga.O sya maglakad na kayo"sabi ko sakanila kaya nagsimula na silang maglakad at ayun pinalibutan nanaman sila nung mga estudyante.

Maglalakad na sana ako ng diresto para pumunta narin sa classroom ko ng may bumanga saakin sa likod at direstong tumakbo.

"Hoy lalakeng muhkang Adik! "Sabi ko at sinigawan ang taong bumangga saakin

Lumingon naman siya sa gawi ko at nakakunot noong nakatingin saakin.

"Aba aba! May karapatan ka pang maganyan?! Hoy excuse me lang alam mo bang may natatamaan ka ng mga tao tapos ikaw parang walang pake lang at diresto diresto ang paglalakad?!"

"Sorry miss kung natamaan man kita pero nagmamadali lang talaga ako"aba't!

"Excuse me rin ha! Hindi ka lang naman ang taong nagmamadali!Madaming tao pero lahat sila marunong magpasensiya eh ikaw?! Aisshh nakakabwisit!"sabi ko sakanya

"Aalis na ako miss kung hindi mo parin inaccept ang apology ko sayo then its your problem."sabi niya saakin at tumakbo na.

"Arggghhh ! Bwisit ka!"sabi ko at pinulot ang bag ko na nahulog at mga gamit ko nagkalat sa floor.Bwisit.Siya nanga may kasalanan tapos saakin niya pa sasabihin iyun? Kung pwede ko nga lang sipain pagmumuhka ng lalaking iyun eh argghh.

Habang nililigpit ko ang mga gamit ko bigla akong may napulot na isang pirasong eh? Bracelet? Hindi naman toh saakin dahil hindi ako mahilig sa mga necklace or bracelet thingy thingy nayan.

Tiningnan ko naman ito at ang nakasulat rito ay 'JayIs' eh? Pangalan ba toh ng tao or what? Nahhh ibibigay ko nalang toh sa lost and found baka may naghahanap nitong bracelet na toh at aisshhh nakakabwisit iyung lalakeng iyun tingnan mo malalate na ako.

kailangan ko ng pumunta sa klase!

Two Pieces Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon