Chapter 3 "You're my boss"

0 1 0
                                    

Zoe's P.O.V

"Oh nandito kana pala. By the way ms. Curtis this is Mr. Alcantara your new boss."

Nakangiti akong humarap sa pumasok sa pintuan pero agad ding nawala ang mga ngiti ko ng makita ko kung sino ang dumating.

"Ikaw nanaman!"

"Mag kakilala na pala kayo its good to know" -Mr. Lucas

Napalingon ako sa kanila at napansin kong naka tingin pala lahat dahil sa biglaang pag sigaw ko.

"Ahm no, We just bumped on each other outside. Ahm so... why did you call me?" He replied, loko toh may pa bangga bangga pang nalalaman, banggain ko sasakyan neto makita niya, kala mo kung sino.

"We need your decision." Sagot ni Mr. Valdez

Mahigit 15 minutes silang nag uusap. Nag tatanong din naman sila saakin paminsan minsan pero ang focus ko parin ay nanduon sa bago kong boss. All this time, ilang beses ko na siyang sinusungitan ni hindi ko man alam na siya na pala yung bago kong boss!? Eh kung bawian pa ako sa sweldo neto patay na.

"Ms. Curtis, are you listening?" Tanong ni asungot ay este Mr. Alcantara

"Ah what sir?"

"I said, How long it will take to finished this costumes?"

"As fast as the sewer can." I replied

"I want it as soon as possible."

"Edi ikaw mag tahi." Bulong ko.

"Are you saying something?"

"Ah wala po." Sabay ngiti sakaniya

Natapos ang meeting, kasama kong nag lalakad si mr. Lucas and mr. Alcantara. Nag kukwentuhan lang ang dalawa at nang makarating na kami sa office niya ay humarap silang dalawa saakin.

"Ay nga pala brad, Ms. Curtis will be your secretary starting today." He said.

Agad akong napalingon kay Mr. Alcantara at ganun din naman ang ginawa niya.

"Si...sir?"

"Bakit ayaw mo?" Mr. Legaspi asked

"Ah hindi naman po sa ganun, hindi niyo lang po kasi ako na inform agad."

"Packed your things now and follow me." Mr. Alcantara said at tuluyan na silang umalis.

Huminga nalang ako nang malalim at dire-diretsong pumasok sa office. Inayos ko na rin ang mga gamit ko na dadalhin.

"Uy girl! Mag reresigned kana!?" Tanong ni Francis, isa sa mga ka office-mate ko.

"Ah lilipat--"

"Sinong mag reresigned!?" Singit naman ni Aila

"Si Zoe huhuhu" pag da-drama ni bakla

"Lilipat nga--"

"Bakit di ka nag sasabi! Kaw ang daya daya mo! Alam mo namang tayo nalang ang natitira dito tapos ganyanan iwanan!??. Wag kana umalis please" Sabay yakap naman ni Aila saakin.

"Sandali nga lang!" Sigaw ko at agad naman napa bitaw si Aila sa aakin.

"Hindi ako mag re-resigned okay?"

"Eh bakit sabi mo lilipat kana?" Tanong ni Aila

"Ang sabi ko lilipat ako sa office ni Mr. Alcantara! Hindi niyo muna kasi ako patapusin."

"Ahhh... okay..." uupo na sana sila ng biglang sumigaw si Francis

"Teka... teka! You said lilipat ka sa office ni Mr. Alcantara!???" Gulat na tanong ni bakla

"Oo nga! bungol lang teh? Ako ang inassigned na maging secretary niya" Sagot ko sabay irap sa kaniya.

"Girl! Palit tayo please!!!" Tili ni bakla

"Kung pwede nga lang eh. Ang sungit nakakainis. Sige na alis na ako." Sagot ko sabay buhat ng box pero dahil mabigat ito ay binaba ko ulit.

"Psst bakla!" Tawag ni Aila kay Francis

"Oh? Pangalandakan mo sige"

"Tulungan mo naman si Zoe!"

"Hmmp! Kaya na nya yan." Sabay harap sa ginagawa niya.

"You need help?" Singit naman ni Clifford kasamahan din namin.

Lima kasi kaming mag kakasama dito sa office absent lang ang isa, si Nicolo.

Binuhat na ni Clifford ang box pero dahil medyo may pag ka payat ito ay wala pang ilang minuto ay binitawan na niya dahil nangangawit na daw.

"Hayy ano ba kayo hina niyo naman!" Sigaw ni Francis.

Si Francis lang kasi ang may magandang katawan at malakas dito sa office at kung titignan mo sa itsura ay hinding hindi mo aakalaing bakla ito.

Lumabas na kami ni Francis ng office. Pumunta na kami sa elevator at pinindot ang 3rd floor, habang nag hihintay kami ay napatingin ako kay francis. Kung di lang talaga bakla to baka mag ka gusto ako sakaniya yun nga lang hindi kami talo.

"Bakit ba kasi ang bigat ng mga gamit mo?"

"Mga papers yan and folders natambakan kasi ako, hindi ko natapos dahil nga kailangan pang gawin yung sa mga designs."

"Daming dada, tinanung lang ang laman." Sagot nito sabay irap pa. Bakla nga talaga

"Sungit, may bisita ka siguro?"

Nang bumukas na ang elevator ay agad na kaming dumiretso sa room sa pinaka dulo kung saan kitang kita kong nag uusap sila Mr. Alcantara at Mr. Legaspi dahil sa glass wall at medyo naka bukas ang blinders.

Kumatok ako ng ilang beses at may narinig naman akong boses na sumigaw sa loob.

"Come in!" Sigaw ni Mr. Alcantara

"Ahm goodevening sir." Bati ko ng maka pasok na kami.

Agad namang tinuro ni mr. Alcantara ang table ko kaya ibinaba narin duon ni Francis ang mga gamit ko. Nag pasalamat naman ako sakaniya at umalis narin naman ito agad.

Habang nag aayos naman ako ng mga gamit ay dinig naman sa loob ng office ang masayang kuwentuhan ng dalawa.

"Sige bro i need to go." -Lucas

"Ah okay, see you next time then?" -Mr. Alcantara

"Sure. Ah by the way, daddy wants to see you. He really miss you bro." -Lucas

"Haha okay, maybe next week, sunday? I will visit him." -Mr. Alcantara

Mag kakilala sila ng daddy ni sir Lucas? Hmm... siguro dahil sa business kaya ganun.

"Okay, gotta go."

Bago pa maka alis si Mr. Lucas ay lumingon muna ito saakin.

"Ms. Curtis. About the designs, I really appreciate the efforts of our team and speacially you. Thank you for that." At tuluyan ng umalis ito.

Kami nalang dalawa ni Mr. Alcantara sa office hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko kaya't mas pinili ko nalang manahimik.

"Bakit pumayag ka na ikaw ang gumawa ng design?" Agad akong napatingin sakaniya at nakatingin rin pala ito saakin habang pinag lalaruan ang pencil sa table.

"Ahm nag explain naman po siya, busy lang talaga siya and as one of his employees i need to do what he says."

"Okay, from now on you will work for me as my secretary and you should know how to follow on my command because I'm your boss now. Not Lucas nor the business mans here. Only me."



Itutuloy...............

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 12, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Angel in DisguiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon