My life is normal. Until he came in a very unusual scene.
"Mae. Tawag ka sa guidance" I wondered kung bat ako pinapatawag sa guidance. Wala naman akong ginagawa e. Medyo kinabahan ako. But why should I feel nervous? Wala naman akong ginagawa e. First of all, tahimik lang ako.
Tumingin ako kay Cess. Tsaka nag smile. Tsaka tumayo. Pupunta na akong guidance. Bumuntong hininga ako saglit.
Eto na. Lalabas nanaman ako sa room ko. Section C ako. Section 3 kumbaga. Tahimik lang ako naglakad sa corridor. As usual, pinagtitinginan nanaman ako. Pagtatawanan nanaman ang weird kong pangalan. Dalian mong maglakad Mae. dalian mo.
*knock knock*
No response. binuksan ko na yung pinto. Nandun si sr.
"Sir. Pinapatawag nyo daw po ako" Sabi ko habang hawak ang pinto. Hindi naman ganun kakapal ang mukha ko para pumasok nalang bigla.
"You are ms. Quinto?"
"Yes sir"
"Uh. Sige maupo ka."Umupo na ako tsaka pinagmasdan ang paligid. Angdaming IDs na nahuli. Siguro yung mga estudyanteng pasaway. Ganun ako kainosente dito sa school namin. Transferee kasi ako. Kaya tahimik ako. Secret na kung bakit ako nagtransfer. Pinagmasdan ko lang si sir habang may hinahanap na papel siguro
"Ah, may community service ka. For 1 week" I was shocked.
"HA?!"
"Why?"
"Ow. Sorry, sir? Wala naman akong ginawa ah!"
"Ilan ang lates mo?"
"Uhmm. Hindi ko po mabilang pero yung hindi ako late. Hindi po bababa sa 10"
"That's the answer"
"What?!"
"sa loob ng 3months na pagkatransfer mo dito sa school, andami mo ng lates. And ihighlight mo yung salitang TRANSFEREE"Oo nga no? Pero-- Grabe naman yung 1 week. pwedeng bawasan?
"Sir. Bat naman 1 week?"
"The sum of your tardiness is equal to 39, at dahil mabait ako, isang linggo lang ang pagbabayaran mo."
"Anong community service ko sir?"Sasagot na sana si sir ng bumukas ang pinto. Nakita ko si Ms. Garcia na may kasamang dalawang estudyante.
"Sir, kindly excuse for a while? Eto na po sila Jhay at Ralph. May gagawin pa po ako sa faculty. Pwede iwan ko muna sila saglit?"
Napatingin ako sa dalawa. Walang ID, mahahaba ang buhok, halatang bahay nila ang guidance. -,- Kinakausap sila ni sir habang nagcecellphone ako saglit.
"Hahaha pwede naman yun sir diba? HAHAHAHA!" Tumingin ako kay Ralph ata yun na grabe kung makatawa. Binatukan naman ni Jhay ata si Ralph. Nakapoker face ako habang tinitignan si Ralph. Napatingin din ako kay Jhay.
At
at
at
at
Nakatingin sya saken
(->_->)
BINABASA MO ANG
DARE to love
Teen FictionI am Weird Mae L. Quinto, kilala ako dahil sa weird kong pangalan. My life is boring. My life is normal. My life is simple. Until he came. I am glad he came. Until I knew he did a very shocking dare! To make me fall in love. But I think, he did it...