CHAPTER 2: My Hero!

17 3 0
                                    

Binaba na kami ni manong Driver sa harap ng gate sa school namin. 

"Hep, Hep!' Pigil ni kuya guard sa amin. 

"Bakit po kuya? Is there a problem?"  Tanong ko kay kuya guard. Bakit di kami papasukin? 

"Yes. Hindi niyo ba alam na pag lampas na sa 1:00 late na kayo? At kailangan niyong  mag-explain sa mataas dito kung bakit kayo late? Yan ang rule ng school niyo." Paliwanag niya. Huh? 

I look at my watch to found out what time is it. Schocks! Oo nga. It's already 1:30. Oh no! Lagot. 

"Ah, oo nga po. Kuya, ngayon lang naman eh. Please papasukin niyo na kami. Please kuya Guard." Pagmamakaawa ko. At saka naman nag-please na rin sila Jane. 

"I'm so sorry. Hindi talaga pwede. Kailangan niyo munang mag-explain kung baki-- " No! Wala kaming valid reason. At sigurdao pag nag-explain kami, malalaman to nina Daddy kaya lagot.

"What's problem here?" Tanong nung lalakeng nasa likuran ko. Hindi ko siya pinapansin kasi naka-focus lang yung atensyon ko kay Kuya Guard.


"Ah Sir, kayo pala." Sabi ni kuya guard dun sa lalake. Huh? Sir?



Tumingin ako sa likuran para makita kung sino ba yung lalakeng iyon. Nanlaki yung mga mata ko nang makita siya. Yung mga mata niya mapungay, yung ilong niya matangos, at yung labi niya eh Kissable lips. Grabe, ang lapit ko lang masyado sa kaniya, siguro mga ilang inches lang. Ang gwapo nkya talaga! Si Ethan.



"Yes. What's problem here by the way?" Tnong ni Ethan dun sa Guard. Infairness, ang gwapo ng boses niya. Yiese.. sorry na, malandi lang. Slight lang naman. Slight.

"Alam naman po kasi natin na may policy ang school niyo na kapag--" 

"Ah, its okay. Ako na'ng bahala." Sabi ni Ethan habang nakangiti dun sa guard.


"Po?" Takang tanong ni kuya guard.

"Papasukin niyo na sila. Ako na pong bahala."Sabi pa niya. Sila kasi ang may-ari ng school na 'to kaya nasusunod kung ano man ang gustuhin niya. Aawww mabait din naman pala siya eh. Almost perfect!

Pinapasok na kami ni Kuya guard habang napakamot pa ng ulo. Hahayss.. Sa wakas, nakapasok na rin kami. Wohoo!! Thanks for Ethan. My Hero!



"Buti na lang nandiyan si Ethan noh? Atlist nakapasok tayo." Masayang sabi ni Jane.


"Yes! Thanks for him. My Hero?" Sabi ko sabay hawak sa dibdib ko.


"Ano? My Hero? My?" Sabi ni Mae na para bang may mali sa sagot ko. Sus.




"Sus. Edi, Our Hero!"Sabi ko sabay open ng dalawang kamay ko.



"Haha ikaw talaga. Puro ka kalokohan eh, tara na nga!" Tawag pa niya sabay hila ng wrist ko. Sumunod na rin sa amin si Jane.


-----

Itutuloy....



Hello readers! Nagustuhan niyo po ba? Well I hope tama ako.


Don't forget to Vote and Comment


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 16, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Crush, Do I have a Chance?Where stories live. Discover now