Sa isang lugar nang Negros may magasawang lubusang nagmamahalan sila'y nagkaroon ng dalawang anak na lalaki sila ay masayang pamilya may paninindigan sa isat isa may takot at pananampalataya sa buong may kapal. Sapagkat pagka lipas ng labin-isang taon sa kanilang buhay masaya ay may biglang nababago ang kanyang asawa na hindi niya inasahang mangyayari iyon sa kanyang asawa na halos wala na itong panahon para sa kanilang pamilya palagi nalang itong naka totok sa kanyang trabaho, palaging naka obertayem sa trabaho kaya siyay lubusang nag isip kung ano ang nangyayari sa kanyang asawa dahil hindi sila sanay na hindi inuuwi ng kanyng asawa.Alam niya nuon na kahit maliit lang ang kita ng kanyang asawa ito ay kinakasya niya sa mga pangangailangan nila pang araw-araw.Hindi niya matanong ang kanyang asawa sa mga nangyayari pero inaaroga parin niya ito kasabay sa pagaaaroga niya sa kanyang mga anak.Pero nang hindi na niya matiis ang pinagagawa ng kanyang asawa siyay humingi ng mga payo sa kanyang mga kaibigan.Siyay sibabihan na dapat na niyang sugpuin ang pinaggagawa ng kanyang asawa bago pa mahuli ang lahat at ang kanilang relaston ay mauwi sa wala.Kaya siya ay lubusang naghihigpit na sa kanyang asawa ayaw na niya itong magpagabi pa sa trabaho, kailangang umuwi ng Maaga pagkagaling sa trabaho. Ang kanyang asawa any naninibago sa kanyang mga ginagawa kaya itoy nagtanong kung bakit nagkaganon ang kanyang asawa subalit nabatid niya ang nararamdaman nito na pagsisilos sa gabi niyang pag uwi. Siyay nagtatanong sa kanyang sarili na may halaga pa pala siya sa kanyang asawa dahil siyay pinakialaman sa kanyang mga ginagawa. Siya ay lubusan na natuwa dahil sa kanyang nalalaman na may halaga pa pala siya sa kanyang asawa. Pero sa kanyang nararamdaman ay hindi niya ito sinabi at ipinakita sa kanyang asawa patuloy parin niyang ginawa. Ang kanyang asawa at lubusan na talagang naga lala kung ano ba talaga ang dahilan sa hindi pag uwi ng kanyang asawa. Kaya siyay nagtanong sa kaibigan Nila na kasamahan ng kanyang asawa sa trabaho kung ano ang pinaggagawa nito.Sinabi Batman ng kaibigan na ngtatrabaho lang sila. Kaya siyay nalilito kung ano ba talaga ang tutuong nangyayari sa kanila.Gabi-gabi siyay iyak nang Walsh siyang masabihan sa kanyang problima Dahil siyay malayo kanyang ina. Inaalala niya kung silay magkahiwalay sa kanyang asawa paano na kaya ang kanilang mga anak sino kaya ang magaaroga nito kung siyay susuko na sa kanyang tungkulin bilang isang ina at asawa. Ayaw niya name mangyayari iyon dahil nararanasan na niya name walang ina at ama na nagaaruga same kanilang magkakapatid dahil naghiwalay ang kayang mga magulang iniwanan lang sila sa piling ng kanilang lolo at lola, sila naman at minahal nang kanilang lolo at Lola pero inisip niya na iba parin sang pagmamahal bilang isang mga magulang. Ayaw niyang mawasak ang kanyang pamilya kaya sits ay patuloy na nanampalataya na sana walang ginagawang kakaiba ang kanyang asawa at sana itoy nagtatrabaho lamang. Pero patuloy parin ang hindi pag uwi ng kanyang asawa at bagamat isang araw silay masinsinang nag uusap tungkol sa mga nangyayari. Sinabi lang ng kanyang asawa na wala kang dapat ipagalala dahil kayo lang nang mga anak ko ang aking mahal. Noisily niya na kung silay mahal bakit ayaw silang uwiin ng kanyang asawa di katulad ng dati na palagi itong umuuwi, silay magkasama sa sa pagkain,pagtulog at sa umaga tinitimpla niya ito nang kape at ipinaghahanda ng mabaon sa trabaho. Tinanong niya kung bakit hindi na iyon nangyayari kaya sinabi niya sa kanyang sarili na kailangang siyay mag matyag na sa mga pinaggagawa ng kanyang asawa. Kaya usang gabi siyay pumunta sa pinagtatrabahan ng kanyang asawa at maroon itong kasama at siyay nagalit at pakiramdam niya ay nawasak ang kanyang buong pagkatao.
BINABASA MO ANG
Ang Karapatan Mo Sa Kanya
RandomNi Cheryl Angcon Oro Sa may malayong lugar ng Negros may magasawang tahimik at masayang naninirahan dito. Ang bawat isa sa kanila ay mayroong mga mabuting kalooban ayaw nilang makasakit ng ibang tao sila ay bininiyahan ng dalawang anak na lalaki, ma...