Chapter Four

42 2 0
                                    

Chapter 4: Brendan Esparas

*still in flashback*

*sa park*

“paano ba makipag-date? Hindi ko to napaghandaan ahh” I whispered to myself

“just be yourself”

“ha?? Narinig mo?” hala narinig nya!! Ganun na ba kalakas ang bulong ko ngayon??

“ahh oo, napansin ko kasi na parang wala ka sa sarili mo, wag ka mag-alala may pag-uusapan lang muna tayo tapos kung may gusto kang gawin na iba okay lang sakin”

Bumili sya ng makakaen namin, chips at softdrinks tapos niyaya nya akong umupo sa isa sa mga bench dito sa park. May pag-uusapan daw muna kami. Normal lang naman nararamdaman ko, ganun parin tulad nung magkasama kami dati kapag nagrereview ang kaso wala ganung naimik kaya spell AWKWARD ^/ / / / ^

“gusto ko maging komportable ka pag kasama ako, para saan pa’t naging girlfriend kita db? hahahaha” panimula nya

“ah hehehe, hindi naman kasi seryoso to db?”

“sino naman nagsabi sayo na hindi ako seryoso?”

“ehh kasi diba one month lang to tsaka sabi mo di mo naman ako mah----”

“I want this one month to be memorable so I like to spend it with you”

“hah??” okay tulala ako dun sa sinabi nya. Nabibingi na ata ako? Ano bang meron sa isang buwan na to at kailangan ako makakasama nya?

“ganito nalang, magsasabi ako ng mag gusto kong mangyari at ganun ka din para malinaw sating dalawa”

“hah?” nashushunga ako sa pagkakataong ito. Ano ba mga pinagsasabi nya?? Pwede pakilinaw!!

“ok then, I only have 3 things I want to happen in our one month relationship” *clear throat*

 “1. I want it to be sweet but serious. Gusto ko maging totoo at sweet ka na girlfriend ko sa harap ng ibang tao pero wag ka mag-alala I hate PDA’s. Gusto ko proud tayo sa isa’t-isa na magbf-gf tayo kahit sa loob lamang ng isang taon. Umarte ka na lang kung napipilitan ka, sorry kung masyado akong selfish ahh.

2. I want you to be happy and comfortable with me. Gusto ko masaya ka lagi, un parang nung nagrereview lang tayo. Nagkkwento ka, ngumingiti ka, tumatawa ka at ayokong maiilang ka sakin, please??

3. I want you to let me do the things I want but don’t worry; I will be a responsible one. Hindi ako gagawa ng makakasama for you. Gusto kong hayaan mo kong ihatid-sundo ka, maging concern at sweet sau, protektahan ka at hayaan mo kong maging tunay na boyfriend mo. Isang buwan lang, isang buwan, please??”

Kyyyyaaaaaaaaaaaaaahhhhh!!!! Kinikilig ba ako??! ^/ / / / ^ hindi ko inaasahan na sasabihin nya lahat un. Isa na ata un sa mga magagandang narinig ko sa buong buhay ko pero. . . . . .

“Salamat. pwedeng magtanong?”

“Ano yun?”

“Anong meron sa isang buwan??”

“Sorry Danica pero hindi ko masasabi un dahilan ko sa ngayon, sana intindihin mo ko” huminga sya ng malalim at ngumiti “ikaw? May gusto ka bang sabihin o mangyari tulad nung akin para malaman ko agad.”

Nung sinabi nya un, meron nga ba? Teka isip isip isip. . . . . .

“gusto ko?? Ahhhmmm siguro dalawang bagay lang? pwede ba?” tanong ko

“oo naman noh. Sige ano un?”

“gagawin ko lahat nung mga sinabi mo pero ayokong may makaka-alam ng tungkol satin sa side ko lalo na sa mga malalapit sakin.”

Searching YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon