Chapter 2

3 0 0
                                    

"Uhm...guys she's my girl bestfriend" Kai said.

"Annyeonghaseyo I'm Chanyeol ^_^" Sabi nung guy na ang tangkad at naka derp smile.

"Annyeonghaseyo I'm Xiumin" Sabi nung guy na bumili ng...baozi? Oo ata. Haha. Hindi ako nakakaintindi ng korean na pagkain eh. Hehe.

"Sehun-imnida" Sabi nung cute na guy. Parang kaedad ko lang.

"Annyeonghaseyo I'm Suho the leader" Sabi nung maputing lalaki na, yes. Maliit lang sya. Peaceyow

"Annyeonghaseyo! Jeoneun D.O-imnida. Cheoeum Boepgessuemnida" Sabi nung guy na medyo malaki ang mata. Ang baet ko talaga pagdescribe, diba? (Hello, my name is D.O. Nice to meet you)

"I'm Baekhyun ^_^" Sabi nung guy na cute. Yung chinito.

"Jeoneun Chen-imnida" Sabi nung guy na medyo matured yung mukha.

"Annyeong. Im Lay-imnida" Sabi nung guy na parang ang tahimik tingnan. (In this story, Ot10 na lang po sila. Nandito pa po si Tao kasi...SECRET)

"Hi. I'm Tao-imnida" Sabi nung guy na parang hindi nakatulog.

In fairness, ang gwapo nila ah? Muntikan na ako matalo sa kaputian nung Suho. Madali lang naman ako makatanda ng pangalan kaya natandaan ko agad. Ewan ko na lang kung tanda pa nila yung akin. Hahaha.

"Uhm...why are you not fangirling?" Someone said. And hindi ko talaga matandaan yung boses nila.

Nilingon ko kung sino yun at napagtanto na si Baekhyun pala.

"Uhm Kai, can you please explain why would I fangirl?" Tanong ko kay Kai na nakakunot ang noo.

"Seriously Rae? You don't know us? What kind of bestfriend are you? Hello? EXO? Ring a bell?" Kai said.

"Oh...so you're the one that my other guy bestfriend talks about. Btw, where are you staying?" I said and asked. May apat pa kasing extrang kwarto sa bahay. Kaya as a bestfriend and at the same time, pinsan ni Kai, papayagan ko syang makitira sa bahay ko.

"We'll find another hotel because every hotel here is fully book." Singit ni D.O.

"If you don't mind, you can stay in my house. I'm just alone there." I offered.

"Yasss! Finally, I can rest now!" Sabi ni Lay. Okay, medyo maingay pala sya.

"Are you sure? We can go find another hotel to crash in" Bulong ni Kai.

"Oii nakakaintindi ka naman atang tagalog diba?" Tanong ko kay Kai. Juskoo. Nosebleed ako dito.

He nodded as an answer. Yan naman pala eh. Pektusan kita dyan. Pinapahirapan nyo ako.

"Eh nakakaintindi ka naman pala eh. Pinahirapan mo pa ako. At ayos lang naman since I'm always home alone." I said, smiling.

"Kamsahamnida Rae" They said in unison.

"Just wait for me, okay? Magsasara lang ako." Sabi ko.

At ayun nga. Naglinis muna ako at tinulungan naman ako nung mga kaibigan ni Kai. Nagsara na ako and as usual, alas 12 na naman yung uwi ko.

Pinasakay na rin lang ako ni Kai sa sasakyan nila. Masaya rin pala silang kasama. Nagiging close na rin kaming lahat kasi panay ang tanong nila sakin at naikukwento rin pala ako Kai sa kanila. Letse baka nasabi nya na rin sa kanila na...wag na. Nakakahiya talaga yung pangyayaring yun sa buhay ko. > 3 <

Pagkarating na pagkarating namin sa bahay, naupo agad sila at pumikit. Except dun kay D.O. Tae wag nyong sabihin na ako magbubuhat sa kanila? At tae wala talagang kuryente? Hay buti na lang at may mga kandila pa ako dito.

"Guys. Wake up! I'm not gonna carry you. Hey Kai, wake up." And guess what? Ngayon ko lang pala naalala na kahit ihulog mo 'to si Kai sa balcony, hindi 'to magigising. In other words, heavy sleeper.

"Uhm...hey D.O, can you please help me to carry these guys?" I asked D.O. No choice eh.

"Sure" Sabi nya atsaka ngumiti.

Hindi na ako nag abala pang gisingin sila dahil siguro naawa ako. Pagod na pagod sila tingnan eh. At ayun nga. Inuna muna namin si Sehun at Chanyeol kasi...why not? Atsaka si D.O nag decide nyan kasi magiging maingay daw pag si Baekhyun ang naging ka-roommate ni Chanyeol. Pangalawa, si Kai at Baekhyun kasi daw madaling lagnatin si Kai at laging sumasakit ang ulo. Ano connect? Doon kasi, walang aircon at floor heater lang ang meron. Pangatlo, si Xiumin at Lay kasi neat freak daw si Xiumin at tamad mag ayos ng damit nya si Lay kaya...yeah. Pang apat, si Suho at Chen. Para daw may magsasaway kay Chen pagnagloloko na naman yan. At since, malaki-laki ang kama ko, doon ko na lang pina-stay sina Tao and D.O. Diba nga brown-out? Si Tao kasi, takot daw sa multo. If I say takot, talagang takot na takot. And si D.O, ayos lang. Wala namang mali sa kanya and he's not byuntae. Mabait at matino sya kumpara dun sa pinsan ko.

Pinahiga na muna namin si Tao sa kama ko. May sariling banyo rin ako kaya wag kayong ano kasi nagbihis ako ng pantulog. Ewan ko na lang kay D.O kung magbibihis pa sya. Pagka bukas ko ng pinto ng CR ko, nadatnan ko dun si D.O na nakahiga pero hindi pa sya tulog. Nahiga na rin ako. Nasa pinakagilid ako at si Tao ang katabi ko.

"Hey D.O? When will you leave the country?" I asked D.O.

"Are you asking us to leave?" Tanong nya.

"Nooo. Im just asking because ya'know...my guy..uhm actually gay bestfriend said that this is your last stop of the tour and your planning to take a vacation here, right? So you know what that means?" I said and asked.

"We're gonna leave after 2 months and yes. We're here to take a vacation. Uhm...what are you...talking about?" He asked.

May pagka-slow din ne'to 'no? -______-

"Well, I'm just planning on some adventure. Ya'know, before you leave the country, you might want to enjoy and capture some memories. What can you say about that? I'm gonna be your tour guide and ya'll be the tourist." I said to him. Well, gusto kong maging masaya yung stay nila dito. Yung parang, di nila malilimutan. Atsaka, swerte nila 'no na kusa na akong nagpresenta ng pagiging tourist guide.

"That's a great idea! You're genius. We want to go to baguio, too. By the way, we can talk about this tomorrow when the guys are awake. Good night Rae" He said.

"Good night D.O" I said and natulog na ako. Buti na lang at nakapagpaalam yung baklang yun. Magleleave muna ako sa trabaho kahit 2 months lang. Papayagan naman ako nun ng manager eh. Malakas ako dun eh.
-----

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 13, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

EXO In PinasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon