Chapter 1

11 0 0
                                    

Lilian's POV~

t(-_-t) eto ka kuya oh. Gago ka. Gusto nyo malaman kung anong ginawa saakin ng gagong yun? Hindi kasi ako pinasakay nung mamang tricycle driver. -___-. Oo na mababaw na pero malelate na ako sa trabaho ko.

"Kuya sa may mall po? Double ride na po. Sige na pasakayin nyo na ako" wondering kung bakit tricycle ang sasakayan ko? Malapit lang kasi ang mall pero ayaw nila kesyo may sakay na o kaya naman dinededma lang ako. Mga peymus kasi -___-.

"20 pesos po?" Sabi manong driver.

"Anduga nyo naman kuya. Pero malelate na ako kaya sige na dalian nyo ha?"

Makalipas ang 10 minuto, nasa mall na ako. Isa kasi ako sa pinaka-importante sa restaurant na yun. Kasi kung wala ako, walang katulong yung ibang chef dun. Tatatlo na nga lang kami eh malelate pa yung isa.

"Sorry. Uhm 1 min late" sabi ko dun sa 2 chef.

"Ano ka ba Lilian, tatatlo na nga lang tayo dito eh malelate ka pa. Malapit lang naman yung bahay nyo ah? Hala sige gumalaw na kayo at parami na ng parami ang mga costumer" sermon ni Krista. Eh hindi nya nga natatapos yung trabaho nya eh. Dapat ang sara nitong restaurant na to is 11:00 pm. Eh sya? Nakauwi na sya mga bandang alas 9 eh. Ako na nga tong halos alas 12 na ang uwi kasi tinutulungan ko yung janitor magsara. Eto ka rin krista oh
t(-_-t). Bagay rin yan sayo.

"Sorry po talaga" sabi ko na lang. Alangan naman na patulan ko pa yan?

At ayun. Nag-start na akong magluto. Wala naman kasi akong mapapala kung pagsasabihan ko pa. Tsaka, isa kasi sya sa pets ng manager namin. Kaya nakakainis. Kasi kung makasumbong, wagas wagas eh hindi naman totoo. Yan si Krista.

Yung isa pang Chef, actually crush ko yun. Gwapo't mabaet. Ang kasoo--




































"Oii bruhaaaa. Bilis may ichichika. Omygulay dadating na mamaya ang EXO~. Yung lagi kong binabanggit sayo? 2 days daw yung concert at- at- at magbabakasyon sila dito for 3 months kyahhhhh~" . See? Speaking of the devil. Yan. Sayang, ang gwapo sana kaso tabingi eh. Hindi mastraight- straight.

"Pakialam ko dyan sa EXO mo? Tsaka tumigil ka nga. Mamaya tayo na naman mapagbuntungan ng sapi nung Krista na yun." Sabi ko sa kanya at nagpatuloy lang sa pagluluto. Habang sya, patuloy lang rin sa pagdaldal. Eh pano, kanina pa sya tapos. Ganito kasi yan. Alas 9:30 ang bukas ng mall at bukas ng restaurant is 10:30, yung bahay nyan, nasa kabilang kanto lang. Eh ako, malapit rin naman dito pero hindi ganun kalapit. Gets? Yang Michael na yan, Michelle for short, alas 9:30 pasado, nandito na. Ewan ko nga kung saan yan nadaan eh.

"Eeh Lilian ang gagwapo nilaaa~. Mamaya rin naman yung sweldo natin noh? Oh shucks fafa d.o, fafa chanyeol, fafa baekhyun, fafa sehun, fafa suho, fafa chen, fafa lay, fafa kai, fafa xiumin hintayin nyo ako kyahhh~" yan ang problema sa pagiging fangirls diba?

"Naks, parang may ipapakain sila sayo ah? Kung magtrabaho ka na lang dyan eh di masaya? Walang problema. Kaya shupee." Sabi ko sa kanya. Eh sa wala talaga akong pake sa kanila.

"Ayy grabi ka teh, di kita keri. Basta, gagawin ko ang lahat para lang makilala ko sila kyahhh~. Btw, maaga ako mamaya uuwi kasi magpapahinga na ako kasi the day after tomorrow, concert na nila kyahhh~. I can't wait to meet them. Nakapagsabi na rin ako kay Manager. Kaya si Krista na lang maiiwan dito." Whuttt? Eh ako?

"Alam ko na yang nasa isip mo. Kaya si Krista lang dito kasi sinumbong ko na yan kay Manager. At ikaw, sasama kita dun sa concert. At bawal mo ng hindian kasi bibili na ko mamaya. Ililibre kita ha? Kaya wag ka ng huminde. Kaya babush. Labyu beh" at nung pakasabi nya nun, umalis na sya.

Isang word lang.










NGANGA

----------

Pasado alas 10 na at umuwi na yung ibang mga kasamahan ko. If I say ibang kasamahan ko, kasali na dun c Michelle at Krista. Maghihintay pa ako hanggang mag 11 eh para makasara.

Pakonti-konti na lang yung mga costumer. Ako na rin yung cashier, waitress, at taga luto ngayong oras na to. May extra income naman ako eh at kailangan ko tong perang to.

"Uhm miss, baozi" Wait, baozi? What the heck is baozi?!

"Anong baozi?" Seriously? Taga saan kaya to? Di kaya taga-mars to? Eh hindi ko maaninag na masyado ang mukha eh. Pano, balot na balot.

"Uhm...can u pls translate it in english? Im from korea and im just here for vacation" sabi nung costumer. Mukha nga kasi parang Ryan Bang ang nagsasalita.

"Uhm...what's baozi? Btw, hindi kita tinatanong. Baka gusto mo na ring mag istorya ng talambuhay mo" eh pasensya ka na kuya ha? Medyo mainit ulo ko ngayon eh. Pagod na rin ako. Kaya sarreh.

"Miss, what I mean is this." Sabay turo dun sa....SIOPAO? Para siopao lang pala tapos pasosyal pa. Pwede ring basahin diba?

"That's what we called siopao. How many?" Tanong ko dun sa costumer

"Uhm...20 and 10 drinks also. How much?" Ayy PG.

"That would be 680 pesos. Dine in?" Baka may kasama pa sya.

"Is there any people here? Like teenagers?" Tanong nya

"Uhm you are the only person here. " ako na yan. Parang tanga rin to eh noh? Tinanong ko kung dine-in tapos sinagot ng isa pang tanong?

"Okay. So we'll dine in." Sabi nya sabay tanggal ng jackets nya. Yes. Tama kayo ng basa. Jackets. Kasi 4 pong pinagpatong patong na jackets ang suot nya. At tinanggal nya na rin yung hat at shades nya. Seriously? Gabi na at nagsusuot pa sya nyan?

0_______0

Okay. Ang gwapoooo nyaaaa. Dinaig pa ako sa puti ah?

"Uh...uhm okay. So...20 siopao's and 10 drinks. Uhm...sir you may take your seat for awhile. I'll just put it on your table later. Thank you" sabi ko dun sa koreano.

While im preparing their orders, nakakarinig akong parang pamilyar na tawa. Ewan ko nga rin eh. Wait....nasabi ko na ba sainyo na lumaki ako sa korea? No? Okay so I grew up in korea. Pero hindi ako marunong mag-korean eh hehe peace. Sa international school kasi ako nag aral kaya hindi ako nakapag aral masyado ng korean.

"Uhm...s-sirs here's your order of 20 siopao's and 10 drinks. Thank you" I said. Pinagpala ba ako ngayong araw lord? Ang gagwapooo nila sobraaa. Wait....is that....?

"Rae?" Whuuut?!

"Kai?!" 0_0

"Ahhhh~ kaichi~ . Nan dangsin-i geuliwoyo!!! Bangbeon ida???" Sigaw ko at sabay kaming nagyakap. Ahhh! Namiss ko tong si Kaichi. Pinsan ko to eh slash bestfriend ko. Yun nga lang kasi maputi ako kumpara sa kanya. Oo, kaichi, ako nagpangalan nyan. Favorite ko kasi ang kimchi kaya naisipan kong idugtong sa pangalan nya. (I miss you!!! How are you???) Di halatang marunong mag korean diba?

"Nan gwaenchan-a. Dangshin? Teughi aleumdaun ah? " sabi nya, still yakap pa ako. (Im good. You? Gumanda lalo ah?)

*ehem ehem* napatigil kami ni Kaichi sa pagmomoment namin at kumalas kami sa pagkakayakap nung may umubo.

"Annyeonghaseyo. Im Lilian Rae Park-imnida" pag I-introduce ko ng sarili ko sa kanila.

EXO In PinasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon