A/N:so one last cry 1 na po tayo...please vote and comment po...°*°*°*°*°*°*°*°
"HANNA ANO BA!!!! TIGILAN MO NA NGA KAKASUNOD SA AKIN...SINABI NG DI KITA KILALA.....WAG MO NG IPAGPILITAN ANG SARILI MO SA AKIN"
"P-pero h-hindi ka pa malakas..mahina pa katawan mo...please hayaan mo naman akong alagaan ka at baka maalala mo ulit ako dahil doon"
"P*TANG *** NAMAN OH...HINDI KITA KILALA AT WALA AKONG BALAK KILALANIN KA...HINDI IKAW ANG FIANCEE KO...HINDI IKAW SI THALIA....SIYA ANG MAHAL KO AT MAMAHALIN KO"- ouccchhh sakit nun parang sinampal ako ng malakas sa sinbi niya....ang sakit ng sinabi niya at ipagtabuyan ako ng taong mahal ko...na ako yung dating hinahanap at sinasabing mahal niya...pero ngayon ay iba na ang sinasabihan niya ng mahal,,, walang iba kundi ang ate ko na si ate thalia na mahal niya dati pero may mahal na siyang iba si Kuya Clarence at Next month ikakasal na sila.. ...mangiyak ngiyak akong nakatingin kay...Nate ano bang nangyayari sayo??
"N-nate ako ang fiancee mo..ito oh...y-yng ring na binigay mo sa akin last 3 months bago ka maa---" hindi ko na naituloy ang sasabihin ko dahil bigla niya na lang tinbig abg kamay ko dahilan para mahulig sa pagkakahawak ko yung ring ...inalis ko kasi sa kamay ko para ipakita sa kanya....
Tuluyan na kong napaiyak sa ginawa niya...ansakit..sobrang sakit ng ginagawa niya sa akin...ansakit .....sobrang sakit...yumuko ako para kuhanin yung singsing kong nahulog at isinuot uli yun sa kamay ko habang umiiyak parin...inalis ko kasi yun kanina upang ipakita sa kanya..pagkasuot ko ng singsing sa kamay ko tumingin ako sa kanya ....
"N-nate naman ...wag mo naman akong pigilang *hik* lumapitbsayo...m-mahala na mahal kita *hik* hayaa mo lang ako sa tabio pleasr" - pagmamakaawa ko sa kanya habang humahagulgol na ng iyak..hinawakan ko ang kamay niya ...pero bigla na lang niya akong tinulak dahilan para mapaupo ako ...masakit ang pagkakabagsak ko, pero wala ng mas sasakit sa nararamdaman kong sakit ngayon...
"ANO BA SA SALITANG HUWAG MO AKONG LAPITAN ANG HINDI MO MAINTINDIHAN HA...." - sigaw niya sa akin habang pinanlilisikan ako ng mata na para bang any moment ay masasaktan niya ako...physical..napayuko na lang ulit ako at mas lalong napaiyak sa sigaw niya .....ganun na lang pagkagulat ko ng bigla siyang sumigaw.....
"AAAAAAAHHHHHHHHHHHH" - dahil sa sigaw niya napataas ang ulo ko...nakita ko siyang nakahawak ang dalawang kamay sa ulo niyang may benda at ang mga mata niyang pikit na pikit at napaluhod na....pansin mo talaga sa kanya na sobra siyang nasasaktan.....agad akong tumayo sa pagkakaupo ko sa sahig kahit masakit ang braso at balakang ko dahil sa pagkakatumba at nilapitan siya....
"N-nate a-ayos ka lang ba ....N-nate.....TITA NATHALIE SI NATE PO....TITA.... - sigaw ako ng sigaw at mas lalo akong napaiyak dahil sa nakikita ko...
"AAAAHHHHHHHH AAAARAAAYY...NY HEAD....AAAAAAHHHHHHHHH" - sigaw ni NAte at napaluha na sa sakit siguro ...niyakap ko siya....yun lang ang alam kaya kong itulong ....kasi maski ako di ko alam ang gagawin..
Bigla na lbg bumukas ang pinto ng kwarto ni Nate at iniluwa nun si tita natalhie na may pag aalala sa mukha....siya ang mom ni Nate
"HANNAH WHATS HA----- OH MY GOD!!!!!....NATE" - agad na lumapit si tita kay nate
"MY GOD NATE!!! HANNAH CALL YOUR TITO ETHAN IN OUR ROOM HURRY!!!!" - natatarantang utos sa akin ni tita ...pagkasabi niya nun agad akong tumakbo papunta sa room nila tia at tito ethn...pero bago pa ako makalayo narinig ko pa ulit ang daing ni nate....
"MOOOOOM MY HEAD!!! ANSAKIT.....MOMMY" - lalo kong napaiyak sa narinig ko....pumipiyok n ang boses niya sa kakasigaw at halata ang sakit na nararamdaman niya...kahit na patuloy umaagos ang luha ko binilisan ko pa lalo ang takbo papunta sa kwarto nila tito at tita...
Pagdating ko doon kakatoknsana ako kaso biglang itong bumukas....
Iniluwa nito ag bagong paligo lmng na si tito ethan....
"Oh hija bat ka hinihingal anong nangyayari"- tanong ni tito
"ANO??"- pagkasabi nun ni titp y agad siyang tumakbo patungo sa kwarto ni nate nasa huli nitong 2nd floor ng bahay...malawak kasi ang 2nd floor nila....sumunod din ako kay tito...pagdating ko sa kwarto ni Nate ganun parin siya habang yakap yakap siya ni tita...parehas silang nakasalampak sa sahig....
"Hannah sabihin mo kay manong jun na ihanda ang sasakyan at dadalhin sa hospital si Nate" - napatango na lang ako at agd na bumaba para sabihin kay manong jun ang pipapasabi ni tito....
Pagkababa ko ng hagdan agad ko ding nakita si Manong jun na papasok pa lang ng bahay.....4:00 na kasi ng hapon...siguro uuwi na sila...agad naman akpng lumapit sa kanyaa...
"Manong jun pahanda daw po yung sasakyan sabi ni tito ethan...dadalhin po kasi si Nate sa hospital" - uniiyak na sabi ko kay manong jun
"Sige..sige...wag ka nang umiyak hija" - sabi niya at tinapik ako sa balikat at agad ding lumabas
Pagtalikod ko naman ay agad kong nakita si tito at tiata na nakaalalay kay nate....lumapit ako aalalayan din sana siya pero bigla na lang niya akong sinigawan
"CAN YOU PLEASE GET OUT....I DONT NEED YOU HERE AAAAHHHH" - sigaw niya...dahilan para mapahakbang ako palayo sa kanya...napaiyak pa lalo ako sa inasta niya...
"Hija pasensya na...sumunod ka na lang ok" -sabi ni tiya ....tumango na lang ako sa kanila at yunuko...agad naman silng lumabas ng bahay...narinig ko pa ang pagandar na senyales na nakaalis na sila...samantalang ako ay nandito parin sa kinakatayuan ko t patuloy parin sa pagiyak habang nakayuko
"Maayos din ang lahat magtiwala ka lang sa diyos" - agad akong napatingin sa nagsalita....and there nakita ko si manang Lori....para na siyang ina kay nate kasama na niya ito mallit pala.ang si nate....Agad naman akong lumpit sa kanya at yinakap siya at humagulgol ng iyak sa balikat niya...
"Manang sobrang sakit po....sabi nia po huhuhu hindi niya ako sasaktan at papaiyakin.....pero bakit ganun yun po ang nararamdaman ko....napakaa unfair niya po huhu" - hagulgol kay manang habang nakayakap parin sa kanya...
"Sshhh tahan na babalik din siya sa dating siya...maaalala ka din niya
...wa kang sususko pagsubok lamang iyan" - sabi ni manang at hinagod ang likod ko....sa narinig ko kay manang ay parang nabunutan ako ng isang tinik sa dibdib ko...umalis ako sa pagkakayakap niya at pinunasan at ngumiti sa kanya..."Tama po kayo manang...pagsubok labg lahat ng ito...malalagpasan din namin ito" - nakangiti ng sabi ko.....
"Napakatatag at tapang mo talagang bata ka" - sabi ni manang
"Thank you po manang .....sige pp mauna na ako pupuntahan ko pa po si nate sa hosppital at aalagaan" - paalam ko kay mnang at agad na tumakbo palabas ng bahay
"Mag -iingat ka" -rinig ko pang pahabpl ni manang
Sumaky ao sa kotse na nasa labas ng bahay nila at pinaharurot iyon papunta sa hispital na pagmamay ari ng pinsan ni nate...alam kong duon siya dinala ng parents niya....
Tama si mananglori...pagsubong lamang lahat ng ito....dapat akong lumaban para sa amin....hinding hindi ko siya iiwan kahit anong mangyari...tutulungan ko siyang maalala niya ulit ako at kung ano ako sa buhay niya..di dapat ako magpa apejto sa sakit na nararamdaman ko...titiisin ko ito hanggang sa makakayako....para kay nate...para sa akin...para sa aming dalawa....
Ako si Hannah Louie Dela Vega......nangangakong ipaglalaban si Nathan Rey Montenegro....
*****************************
A/n: woooohhhhhh!!!! tapos din ang OLC 1
VOTE
COMMENT
mhae_jhenny24