Athena’s POV
“ babes, Kain ka na. nagluto ako oh.” Sabay pakita ko sa mga pagkain na hinanda ko, habang si erol pababa ng hagdan at inaayos ang necktie niya.
“ goodmorning babes.” Sabay halik niya sa akin. At sabay halik kay erin na kumakain. “ goodmorning baby.”
“goodmorning dadad!” \(*0*)/ “ mommy said, we’ll go to school together with you.”
“goodmorning ma, morning dad.” Bati naman ni yue na kakababa lang din. Ang gwapo talaga ng anak ko. (--,) mana sa daddy.
“ kain na ho kayo, bago kayo malate..”
~~**
Usually, ganun kami this past years. Pero ngayon, hindi na.
“ babes? Kailan uwi mo dito? Matagal pa ba matatapos yang business trip mo?”sabi ko sakanya habang nasa kabilang linya siya.
( babes. I have to go. May meeting pa e. call you later.)
“ ah ok, I love you..”
*toooot* tooooooot*
Napabuntong hininga na lang ako, magtrabaho nalang din kaya ako? Nabobored na ako dito sa bahay, ayokong maging pure housewife. Pero paano naman sila erin?! Ai! Hindi ko na alam ang gagawin ko.
“ mommy! TT^TT I want daddy to go home already. I miss him now.” Sabi ni erin na nagising yata sa pag-uusap namin ni erol.
“ halika nga baby..” sabay karga ko sakanya. “ busy pa kasi si dadad.”
“ but he said, we’ll buy toys together,and he said that he’ll watch me during my first play. But he did not appear.” Malungkot si erin niyan, hayy. Daddy’s girl talaga. Paano ko ba ito patatahanin? Naiiyak na oh.
*toktok*
“pasok.”
“ maam Athena, may tawag po kayo..” sabay abot ni yaya wanda sa telepono sa akin.
“ ikaw na muna bahala kay erin yaya..” sabay kiss ko kay erin. “ kausapin ko lang yung nasa kabilang linya baby ha?” ngumiti ako ng pilit. Naku! Nagtatampo na talaga itong si erin.
Lumabas ako at kinausap yung nasa kabilang linya.
“ hello? Athena Young speaking..”
( Mrs. Young, this is PO1 Andrade, yung anak niyo ho, nasa police station ngayon. hindi namin siya irerelease ng mga kabarkada niya hanggat hindi kayo pumupunta dito.”)
(-_____-) SETH ROUISSE! Ano na naman ang ginawa mong bata ka at nasa police station ka na naman!?!
“ ah sige po, I’ll be there in 15 minutes.” Tapos binaba ko na yung phone. Hindi ko alam kung bakit nagkakaganyan si yue, mabait na bata naman yan dati e. pero ngayon, every week kung hindi detention, nasa police station ang bagsak niya. Napaghahalataan na anak talaga ni erol.
(>o<)
“ yaaaah!!! Get away from me! “ *blaaag* blaaaag* blaaaag*
Sunod-sunod yung ingay mula sa kwarto ni erin, at gaya ng inaasahan ko. Pinagtatapon niya na naman yung mga toys niya sa yaya niya. Isa pa si erin, nagtatantrums na naman. Ahuhu.
“ maam! Si bibi irin po. Tenatapon na naman sa aken yong mga tuys neya! Hende ko na talaga kaya se bibi irin mam. Magfile na ako ng risegnation liiiiiiiiiitttttteeeeerrrr maam!” tapos nagwalk out si yaya na may sugat sa noo.
(>_<) daddybabes?!! Where art thou when I need you?! TT^TT
“ erin, bakit mo ginawa yun? You know that’s bad.” Then I started scolding her. Panay lang yung pout niya at nagpipigil lang na umiyak. Spoiled kasi yan sa daddy niya. Well, hindi sa akin.” Saan na tayo hahanap ng bagong yaya natin?” (TT^TT) hindi ako ganun kagaling sa mga gawaing bahay. And to think that yaya wanda is the 75th nanny na nagresign.
“ you left me there mommy! I hate you! I hate you! “ sabay takbo niya palabas, at pumasok sa may kwarto namin ni erol. At naglock. Sinundan ko naman pero kasi naman e! ang tigas na rin ng ulo ni erin.pati ako naiiyak na e!
“ Ate Athena, pinabibigay ni mommy. nibake niya daw, oh anyare?!” tanong sa akin khat na may dalang cake.
“ e kasi si erin at yue. Hindi ko na alam ang gagawin nila..”
~ waaaa~ waaaa~ I hate you~~ I miss daddy~~
Yan lang yung maririnig sa kwarto, juskopo si erin. Wala pa mandin ang spare key diyan, dahil hiniram ni erol. Paano ko mabubuksan yung kwarto!
“ naku ate! Mukhang haggard ka na!>_< chill lang! tara katukin natin si erin..” yaya ni khat sa akin, habang nagriring na naman yung telepono. Nung sinagot ko naman, si yue daw. Hindi nila irerelease.
*toktok*
“ erin, open the door!” galit na sabi ko. Stress na stress na ako! Dadagdag pa kayo ni yue! “ erin, I said open the door. If you will not open the door. Magagalit ang daddy mo! So open the door, and stop being so hardheaded!”
~~waaa~ I hate you mommy~ I hate you~~
“ khat, pwede bang pakisundo nalang si yue sa may police station, then I-update mo nalang ako kapag napalabas na, and kung kailangan nila ng pangpyansa, pwede bang ikaw na muna ang bahala? Babayaran na lang kita..”
“ ah sige po ate Athena. Kahit wag na po.” Tapos nagmadaling umalis si khat, at naiwan ako dito. Im sorry yue, pero mas kailangan ako nitong nagtatantrums na erin.
*tok tok*
“erin, open the door! Magagalit na talaga si mommy!”
*toktok*
TT^TT
“ bakit ba ang titigas ng ulo niyo..” kulang na lang mapaluhod ako sa sahig. Ano ba ang nagawa ko at nagkakagulo tayo?! TT^TT
Yumuko ako habang kinakatok si erin. *toktok*
“ baby please open the do—“
*click*
“ Dadad!” biglang sigaw ni erin, nung binuksan niya yung pinto. Napatingin naman ako sa taong nakatayo sa likod ko na may dala-dalang bouquet at stufftoy. Agad namang yumakap si erin sakanya.
“ daddybabes..” TT^TT and there, I saw his perfect smile. Na kung siguro, kapag nawala at hindi ko nasilayan e, mababaliw ako.
“ happy 18th day of the month babes..” tapos binigay niya sa akin yung bouquet at hinalikan ako sa labi. “ akala mo ba nakalimutan kita? Sorry for being late. Traffic e.”
Kinusot-kusot ni erin yung mata niya, pagkatapos ay yumakap na talaga kay erol ng nakatalikod sa akin, si erol naman ngumiti lang ng nakakaloko.
“ namiss yata ako ng baby ko..” dagdag niya pa habang hinihimas-himas yung likod ni erin. Na nagtatampo pa. “andito na si dadad, wag ng aawayin si mommy ok?”
Lumapit ako sakanila, at niyakap silang dalawa.
“ happy 18th day of the month erol..” namiss ko siya, sobrang namiss ko. Isang buwan siyang nawala. At ngayon nasa tabi ko na siya. Nasa harapan ko pa at kayakap.
Lahat ok na, pero paano ko ba sasabihin sakanya na nasa police station na naman si yue?(>_<)
“ si yue?” tanong niya. Ako naman panay iwas tingin. “ babes, asan si yue?”
~silence~
“ POLICE STATION DADAD! \(*O*)/ “ singit ni erin, sabay kiss sa pisngi ni erol. Naku! Patay!
“WHAT THE! WALA NA TALAGANG GINAWANG TAMA SI YUE! SAANG POLICE STATION YAN?! TSK. PUPUNTAHAN KO! HE’LL BE DEAD MEAT AFTER BEING RELEASE IN THAT PLACE!” nag-iinit na naman yung ulo niya.
TT^TT sus! Mana-mana lang yan daddybabes, ikaw ang puno. Malamang katulad mo rin ang bunga. (>_>)
“ subukan mo talaga! Tatamaan ka sakin ng wala sa oras!”. Wala na nga siyang time kay yue, papagalitan niya pa. kokotosan ko to!
Pero syempre joke lang. kung spoiled si erin sakanya, spoiled din si yue sa akin.
BINABASA MO ANG
A Million Reasons
RomanceAfter marrying Erol Shin Young? what happens next? ~~ SDSL BOOK 2~~