(Naglalakad pabalik sa classroom)
Clint: (Naka-akbay kay mark habang nag kuwe-kuwento) Maniwala kayo pare, aksidente lang talaga ang nangyari. Gusto ko lang talaga mapanood ang "XXX" na movie pero nung ma-click ko ang isang link, napunta ako sa isang porn site. Gusto ko nga i-click yung "Chocolate and Vanilla" na video pero biglang kumatok si mama sa kwarto, kaya dali-dali ko clinick ang exit bago pa ako mahuli.
Nag tatawanan ang tatlong itlog ng biglang umatras si mark at naalis sa pagka-akbay ni clint sakaniya, dahil sa pagkahila ni keith. Tumingin kaagad and dalawa kay mark, kung saan nakikita nila nasasakal ito.
Aaron: Uie keith! (gulat na pagbangit niya).
Mark: (Hinila ang kwelyo na hawak-hawak ni keith, kung saan nag hahabol siya ng hininga) anak ng...gra..grabe ka naman! Gusto mo baka ako mamatay?! (galit na tanong ni mark).
Keith: Manahimik ka nga pare, hila lang iyon noh. Hindi ka kaagad mamamatay, kwelyo lang patay na kaagad? At kasalanan niyo rin dahil nasa harapan niyo na ako kanina, hindi niyo pa ako napansin.
Aaron: Sorry na? Medyo naaliw kami sa kuwento ni clint kaya hindi na namin nagawang pansinin yung mga tao dito. (Paliwanag ni aaron habang inaakbayan si keith).
Mark: Saan ka nga pala galing? (Tanong niya habang inaayos ang kaniyang kwelyo at necktie).
Clint: Oo nga, san ka nga ba galing? Bumalik kami kanina sa classroom pagkatapos namin kumain sa canteen pero wala ka, sabi nila benny at karla kanina ka pa raw umalis kaya pinuntahan nalang namin yung mga cute na 1st years na naglalaro ng volleyball.
Keith: Pupunta sana ako sa library para mag-aral ng biglang may tumawag saakin.
Aaron: (naka akbay parin kay keith) talaga? Sino? Si "S"? (Sabay tumawa si aaron at clint).
Keith: Ulol! Hindi noh! Si kuya eman ang tumawag. Tumawag siya dahil may binalita lang saakin at gusto niya magkita kami sa Friday.
Aaron: (Inalis ang pagka-akbay nito kay keith) Heh. Si eman lang pala, tagal narin natin siya hindi nakikita ah. Simula nung grumaduate siya last last year, diba? (Tanong niya sa tatlo).
Clint: Kamusta na kaya siya ngayong 2nd year college na siya? Nabalitaan ko kay ate kahapon, may bago nanaman daw pinsan mo. Pang ilan niya na ba yan ngayong buwan?
Keith: Sinabi niya nga saakin kanina, hindi ko nga maisip kung ano nakikita ng mga babae sakaniya. Kung alam lang nila kung ano itsura ni kuya noon, baka pag-sisihan nila na naging boy friend nila ang pinsan ko. (Pabirong sinabi niya).
Hindi nagawang hindi matawa ng tatlo, dahil alam nila kung ano tinutukoy ni keith. Ang nakaraan ni eman kung saan pilit niyang binabaon sa lupa. Ang nakaraan na ayaw niyang malaman ng iba, maliban nalang sa apat kung saan aksidenteng nakita nila mark, aaron at clint ang kaniyang litrato noong elementary pa siya.
Bago pa nila simulan pag-usapan ang nakaraan ni eman, tumunog ang school bell (isang bell kung saan malalaman ng mga estudyante na may importanteng pag-uusapan sa classroom). Nag tataka ang apat pati narin ang ibang estudyante kung ano meron, kaya nag si-balikan ang mga estudyante sakanilang classroom. Umalis ang apat sa kinatatayoan nila at nag tungo pabalik sa classroom kung saan nasa 3rd floor pa.
Clint: Ano nga pala ibinalita ni eman sayo? Tungkol lang ba sa bago niyang bae?
Keith: Hindi, may sinabi lang siya tungkol sa literature event na gusto kong attenan. (Paliwanag ni keith).
Mark: ano naman meron sa event na yun?
Kinuwento ni keith lahat ng pinag-usapan nila ni eman, ibabangit niya na sana ang tungkol sa magaganap ngayong Friday ng biglang huminto si aaron sa harapan nila habang naka tingin sa itaas at ngumingiti. Bago niya pa tanongin ang tao, napansin niya ang mga titig nito at doon niya nalaman nakatingin pala ito sa palda ng mga babae. Sa kinatatayoan nila makikita mo talaga ang panty, kaya si mark at clint nakitingin narin habang may ngiti sakanilang labi.
Keith: (Inalis ang pagkatingin nito sa itaas sabay tingin kay aaron) Kaya naman pala huminto ang gago akala ko naman kung ano na, ka-maniacan niya lang pala. Sabi ni keith sakaniyang isipan.
Mark: Tol, hindi ba tayo mahuhuli sa ginagawa natin? (Tanong niya habang nakatingin parin sa itaas).
Aaron: Hindi yan at saka tingnan niyo ang paligid, tayo nalang ang natitira.
Clint: (Inalis muna ang pagka-titig nito sa mga babae at tiningnan ang paligid nila. Matapos niya makita na sila nalang apat ang natira, ibinalik niya ang kaniyang mga mata sa itaas) Tama si aaron, tayo nalang apat kaya take the chance na ito.
Keith: Eh kung umakyat na kaya tayo bago pa tayo mahuli ng teacher dahil sa pinag gagawa niyong tatlo. (Habang itinutulak paakyat ang tatlo)
Dahil busy masyado ang tatlo sa pagtitig, hindi nila namalayan may babae palang yumuko para kunin ang nahulog niyang panyo at doon nakita ng babae ang ginagawa nila.
Girl #1: Oh My Gosh! Bastos! (Sigaw na pagkasabi habang tinuturo ang apat na lalaki sa baba ng hagdanan, kung saan ang ibang babae ay napatingin sakanila apat).
Girl #2: Waaah! Mga maniac.
Girl #3: Perverts (Umupo ito para takpan ang kaniyang panty gamit ang kaniyang palda).
Nagtakbohan ang apat pababa at pabalik sa pinangalingan nila. Sa ginawang pagsigaw ng mga kababaihan, maya-maya may lumabas na isang teacher sa classroom malapit lang sa hagdanan. Tiningnan kaagad nito kung ano ang nangyayari sa labas ng classroom niya at nakita niya na nagkakagulo ang mga kababaihan. Nilapitan niya ang mga ito;
Teacher: Hoy! Bakit kayo sumisigaw?
Girl #4: Kasi po Ma'am Rigor may apat pong lalaki naninilip saamin habang umaakyat kami sa hagdanan.
Girl #5: Opo ma'am, tumakbo po sila pababa nung mahuli po namin sila tinitingnan mga panty namin.
Teacher: Anak ng...bakit hindi kayo umakyat para magsumbong? Hindi yung nag sisigaw kayo diyan. Saan ba bumaba ang mga gagong yun? (Galit na tanong ni teacher).
Girl #2: Bumaba po sila sa 2nd floor.
Matapos ituro ang direksyon ng apat, bumaba si ma'am rigor pero pagbaba niya sa 2nd floor wala ng tao ang nakatayo o nag lalakad sa hallway tanging siya nalang ang nandoon. Bumalik siya sa taas at pinaalis ang mga babae na nakatayo parin sa hagdanan, pero bago pa siya bumalik sakaniyang klase may narinig siyang tunog ng isang pinto na binubuksan. Nag dadalawang isip syang bumaba ulit at nung naisip nya ang mga kwarto sa baba, hinay-hinay na sya bumaba. Isa-isa niya sinubokan buksan ang mga pintuan, tanging isa lang ang bukas at iyon ang...
BINABASA MO ANG
A Love to Remember
Sonstiges"What will you do if the person you love so much, can't be with you forever? And you knew that you can't do anything to stop that from happening?" She said; Habang nakatingin sa langit. Kahit hindi ko alam ano ibig niyang sabihin, alam ko inaantay n...