"CHAPTER 1"

8 0 0
                                    

"Foundation day-part one"

JIAN's POV

Ano naman kaya ang magaganap ngayong araw...unang taon sa college..halos lahat first experience ..haayyss.....ang pagkakararoon ng kaibigan na lalaki, nakakatuwa nga eh...pero minsan awkward. Nung una kasi, ayaw ko sa mga lalaki na makisalamuha, pero fan girl ako ng BTS haha...sa girls town ako nakapagaral kasama yung best friend ko..Tapos alam niyo ba! yung mga kasamahan ko sa dorm puro ang problema ay tungkol sa mga boyfriend nilang nangiiwan..haayyss

"HAZEL JIAN CALEB!"
-Pauline

"What!...may galit ka ata sa akin at pinag sisigawan mo yang pangalan ko ha..."
muntikan pa akong mahulog sa kinauupuan ko sa pag kakagulat sa pagtawag nya.

"Easy lang Jian...sungit!...monthly period mo ba?.....by the way....Paano ba naman...nakatulala ka nanaman diyan....tara na at baka hinahanap na tayo....mag-uusap usap daw tayo"

"Sige mauna ka na...susunod na lang ako"

"Sa canteen ha!"

pagka alis na pag kaalis ni Pauline.....tumayo na ako at nag lakad na......may napansin akong namumuong luha sa mga mata ko....naalala ko nanaman yung kung paano kami iniwan ng Papa ko...kaasar....bakit ko pa kasi naalala ang mga bagay na wala na at ng iwa--

"Ouch" sabi ko...paano ba naman, nakabangga ko lang naman itong si .....Von! pasaway...

"Ay sorry...bakit ba naman hindi ka tumitingin sa dinadaanan mo....sige mauuna na ako..."

"saan punta mo??......may paguusapan daw tayo sa canteen natin...tara!"

"Doon din punta ko, sige sabay na tayo"

pagkatapos nun pumunta na kami sa canteen ni Von

..........................

"Oh ....ano ang pag uusapan natin at mga nakangiti pa kayo diyan"
sabi ko

"Ganito.....balak kasi naming ipagkasal yung dalawa....hihi"
si Jocel

kumpleto kami sa canteen maliban lang kay Nigel..paano ba naman hinaharot lang naman siya ni Violet isa sa classmates namin. Nakita ko sila kanina sa student park.

"hmm...sinong dalawa?? Si Nanay [Nigel] at si..??"
ang pagtataka kong sagot na medyo nakakunot yung forehead ko.

"Nice naman....pano mo malaman na si Nigel ang ikakasal??"
-ang pagtatakang tanong ni Jazel .

"ah..ka---"
naputol yung pagsasalita ko...sumabat kasi itong Von na toh.

"Syempre..ano..siya lang ang wala dito. Diba Enzo?"
sabay tingin ni Von kay Enzo (short for Lawrenz)
tapos, with matching taas kilay.....alam niyo ba na hindi mapaghiwalay yung dalawang lalaking yun...may something ata sa kanila eh.....

~charot XD

pero nung nagsalita itong si Von ...napanga-nga na lang ako dahil sumabat siya..

"ahhh ...sa bagay may punto ka dun Von..Si Nigel at si Vea ang ikakasal...haha..ayos diba?" si Jazel.

tapos nag tanguhan yung iba..at na-upo na ako sa tabi ni Pauline.

"Ganito....si Enzo at Von ay pupunta sa tambayan natin kasama si Nigel ....didikitan lang nila si Nigel..hahaha :D"

ayus din tong si Cris....ang ganda ng plano

"Tapos...magbibigay kami ng signal para pumunta kayo sa wedding booth"
-tinuro ni Jazel yung dalawang gentle dog

haha....ungentle kasi nila.

Teka nga lang muna....bakit sina Vea at Nigel ang ikakasal??.....yan lang naman ang tanong na naglalaro sa isipan ko

"Sandali nga....bakit si Vea at Nanay ang magpapakasal??"
-yan lang naman ang gusto kong itanong kanina pa..buti na lang at naitanong ng bestie ko..haha.. nice one Pauline.

"Kasi ba naman eto (turo kay Vea ni Jazel) pinahawakan lang ni Nigel yung jacket niya nung nagpe perfom kayo sa stage...eh..inamo amoy niya"

"At ang nakakatawa pa dito...nakita ni Nigel na inaamoy amoy yung jacket niya...haha...."-dugtong ni Jocel

nakikinig lang ako sa plano nila.

"Haha...Ang ganda naman ng plano niyo..Ayus yan!"
-sabat ni Shek (short for Shekinah)

at yun inumpisahan na nila ang plano nila na gagawin namin mamaya.

Dumeretso na kami sa wedding both at ni-register na namin yung dalawa.
.
.
.
.
Medyo nabwisit nga kami eh..kasi nung pinapunta na namin yung boys, may kasama pala.....si Eunice, siya lang naman ang ng haharot kay Nigel.

Lagi nga sinasabi ni Eunice ba sila na daw eh...pero ang kwento ni Nanay sa amin eh hindi daw sila...

Masyadong feeler lang siya.

Kaya nung napansin niya na lahat kaming girls ay nakatingin sa kanya......

"Hmmm...I think kailangan ko ng umalis..... ingatan niyo yung boyfriend ko ha!...Hazel ikaw ba bahala ha! Bantayan mo siya..."

"A-akooohh???" O.O

"See ya!"
Sabi ni Eunice habang naglalakad na siya paalis.

"Anong meron sa inyo ni Eunice na yun ha?"
-pauline

"Wala naman...magkakilala?!"

Haayyss...idadamay pa ako sa kalandian niya....nako!!!!

"Uy! Jian, tara na sa loob"
-Enzo

At yun pumasok na kami sa loob ng weeding booth...actually room talaga ito ng nga science high.. kaya mga high school ang magkakasal sa kanila....pero pag kakita ko sa mga kaibigan ko... nakatingin sila sa pari

.
.
.
"Guys bakit ganyan kayo makatingin sa pari??"
Sabi ko

"Pwede bang magpakasal sa pari?? Hihi..ang gwapo kasi"
-Jocel

"Oo nga, pede bang sa kanya na lang ako ikasal??....."
-Vea

"Hindi na pwede...kay Nigel kana"
-Jazel

"Oy Vea....harap harapan kang nagtataksil"

At yung nag start na sila...  mag papakasal na sila.....hahaha

Si Von ang naging kasama ni Vea sa gitna para ihatid kay Nigel.
.
.
.
.
Masaya ang mga pangyayari
Kaya lang hindi pa rin sila maka-get over sa Pari..

Sa totoo lang, pamilyar ang Paring yun..

................................................
.
.
.

After ng kasal nila, nanood kami ng movie na "Triangle" para sa reception ng wedding haha..

Alam nyo ba! Naakaka tanga  yung movie......paulit ulit yung pangyayari..

.
.
.
.

"FRIENDSHIP CONTRACT" GOT Ü #THOTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon