Prologue
"Shut up Kite, I hate you" sabay irap ko sa kanya.
"Hahaha. Lynds malapit na ang Prom natin, malay mo isayaw ka niy--" pinutol ko na lng ang sasabihin nya.
"There's no fucking way na isasayaw nya ko Kite. Umaasa akong isasayaw nya ko sa Prom natin pero hindi mangyayari un. I'm not a dumb to know na iniiwasan nya ko. Kite, I also have a feelings." sabay alis sa harap nya. Pupunta na lang ako sa Quadrangle or Rampus ng school. I need a fresh air.
I decided na pumunta na lang ng Rampus. So, pumunta ako doon at uupo na sana sa may hagdan ng rampus ng bigla akong may nakita na hindi maganda sa aking pananaw. There he is, Raniel Palomeras the Handsome guy, the smart guy and etc.
He's been my ULTIMATE CRUSH since were in Grade 7, Grade 9 na kami ngayon pero gusto ko pa rin siya. Classmate ko din siya Grade 7 and Grade 8, pero ngayong Grade 9 na kami magkahiwalay na kami ng room. Amorsolo ang Section nya samantalang ako Bondone.
So there, I saw him with his girlfriend again. Edi sila na may poreber, kami na wala. He loves her so much but I don't think that girl loves him back.
Umiwas ako ng tingin nung napatingin si Raniel sa gawi ko. Shit, his eyes, its hypnotis me all the time. Umupo ako sa hagdan ng rampus at binaba ang bag ko sa gilid ko. Kinuha ko ang earphones ko sa bag at nilagay ito sa tainga ko at nagpatugtog gamit ang Iphone ko atsaka yumuko na rin. I'll text Kite na lang later, magsosorry na rin ako dahil sa pagiwan ko sa kanya.
May naramdaman akong taong nakatayo sa harap ko kaya napataas ako ng tingin sa taong iyon, nagulat ako nang makita ko siya sa harap ko.
"What are you doing here? And... You're alone? Where's Khristel?" sunod-sunod na tanong nya sakin.
"Raniel, isa isang tanong lang please? Mahina ang kalaban natin." with matching stop sign sa harap nya para tumigil na siya.
"I'm here kase iniwan ko nanaman si Kite doon sa Canteen Coop. Mag-isa lng ako dahil gusto ko." sabi ko sakanya bigla. Tinignan nya ang Kamay ko na nanlalamig dahil sa kausap ko siya.
"Oh I see. I-I need to go, take care Lyndryl." at nagpaalam na sakin bago umalis.
Tumingala ako at pumikit ng mariin. Don't cry Lyndryl. Please, please don't cry. Si Raniel lng yan. Alam kong masakit pero please wag kang iiyak sa harap ng maraming tao
----
BINABASA MO ANG
I Will Help Him No Matter What Happen
RandomLyndryl Provido ang kanyang pangalan. Wala siyang ibang inaatupag kundi Aral, Facebook, Twitter, Instagram, Kumain, Tulog at iba pa. Pero napakatalino at napakataas ng kaniyang mga marka sa kanyang card. May nakilala siyang lalaking Gwapo, Matalino...