chapter 10- going back

57 11 0
                                    

pagkatapos  ng party ay nasa labas na si jenny hinihintay si  faye sabay kasi silang uuwi.

" jenny what are you doing here?"  ~mj

"ay wala nagpapahangin lang.." jenny

"ahhhh . pwedeng umupo" mj

" oo naman" jenny

"salamat nga pala kanina ha." mj

" wala yun ok lang" jenny

" may naalala ka ba?" mj

" maalala? ano naman yun?"  jenny

" ahhhh wala .... naalala ko lang yung high school pa tayo" mj

" ahhh oo nga yung nilalayuan mo ako na parang  may sakit akong nakakahawa?!"  Tatawa tawang sabi jenny

" hmmmm... jenny sorry uli ha" mj

" ok na nga .di ba . matanong kita  bakit ka nga pala naiilang sa akin dati? dahil ba wala akong alam? dahil ba di tayo close? dahil ba..." jenny

" hindi yun sa ganun jenny may ibang dahilan  kung bakit" mj

" ano naman yun?" jenny

" darating ang panahon na malalaman mo din kung bakit ko ginawa yun para rin yun sayo, sa akin, sa atin?" mj

" ganun ahhh ano nga kasi yun ?"pamimilit ni jenny

" bawal nga.. darating nga ang panahong malaman mo na din yun " mj

"  ganun ? ok... bakit ka nga pala nandito?" jenny

" nakita kasi kita mag isa kaya pumunta ako dito." mj

"ahh..." jenny

Mj's POv

siguro nagtataka kayo kung bakit ganyan nalang  ako mailang kay jenny dati at ngayon di na.

ganito kasi yun....sinabi sa akin nung kaibigan niya na kaklase ko na crush niya daw ako... magkasama kami sa isang club kaya kilala ko na siya... naiilang ako sa kanya kasi natatakot akong maulit yung nangyari dati... 

Na iniwan ako ng taong mahal ko bata pa ako nun 6 years old ako nung umalis niya iniwan niya ako nung una crush ko lang siya nung makatapos na ako ng elementary , narealize ko na mahal ko na pala siya kaya pumunta ako dito para mag -aral  at para na din hanapin siya kaso di ko naman alam kung ano na ang hitsura niya nung pagpunta ko dito kayo di ko din siya nakita.

nung sinabi nga sa akin nung kaklase ko na crush ako ni jenny natuwa ako kasi  crush ko na si jenny nun bago niya pa sinabi kasi nakikita ko sa kaniya si May yung mahal ko, naisip ko nga minsan na baka siya na nga yon hinahanap ko.

kaso iba naman ang pangalan niya jenny di naman May.

At ganito yung nangyari , di ba nga magkasama kami sa isang club vice president ako secretary siya kaya lang kaming magkasama, kasama namin yung president. at minsang wala ang ang president namin nagtransfer kaya ako na yung namahala nung club every time na may gagawin kami  lagi talaga kaming magkasama .

noong una di naman siya naiilang sa akin...

di niya pa siguro alam na alam ko na na crush niya ako..

ako yung naiilang kasi ayaw kong mapalapit yung loob ko sa kanya at mahulog pa ako ng tuluyan...
paano naman si May at paano kung aalis din siya katulad ni May. natatakot lang naman ako

Flashback

" mj sayo na pala  magrereport si jenny kasi  wala na kayong president" teacher

" po! bakit naman po?  ok lang po ako nalang po gagawa ng report" ako

"ha? ikaw kaya mo mag isa? para namang tinanggalan mo sila ng karapatang gawin ang trabaho nila" teacher

di naman umimik si jenny kasi alam niyang naiilang ako sa kaniya.

ang hard ko ba di ko lang kasi alam kung papaano ihahandle ang ganitong situation eh.

Palaging ganun ako sa kaniya, lumalayo lagi. Hanggang sa kinausap ako ng kaibigan ko na di ko na dapat nilalayuan si jenny kasi alam naman nilang crush ko na siya..

dapat sabihin ko sa kaniya  yung totoong dahilan kaya ako lumalayo sa kaniya.

May program noon sa school namin bawat isa may partner sa sayaw ...

kaso ang partner mo kasama mo sa club niyo kaya natuwa ako sana kami ni jenny ang magpartner para masabi ko na sa kaniya.....

4th year na kami nun at 2 buwan nalang matatapos na kami.

Pumili na si sir kung sino ang partner namin.

" jenny si chandler o si mj yung makakapartner mo sila lang kasi yung mas matangkad sayo" teacher

matangkad nga pala si jenny kaya ayun gusto ko sanang sabihin na kami nalang kas nahihiya ako.. di ko naman siya masisisi kung di ako yung piliin niya.

natuwa ko kasi baka ako yung piliin niya crush niya naman ako kaya sana nga

" sir si chandler nalang po yung partner ko sir" jenny

nalungkot ako sa sinabi niya alam ko din naman na naiilang din siya sa akin...

" ok mj si princess na yung partner mo, MJ." teacher

" ok po.." nalungkot ako kasi di ako yung pinili niya 

gusto ko na talagang sabihin sa kaniya kaso siya na yung lumalayo sa akin.Siya na yung gumagawa ng paraan para di na ako lumayo sa kaniya siya nalang ang lumalayo. 

at sabi nung kaibigan niya na kaklase ko na ayaw daw  akong pahirapan ni jenny ...

 siya daw ang nagkagusto sa akin kaya siya din dapat yung gumagawa ng paraan para di na kami magkalapit at para di na ako mailang sa kaniya.

mas lalo naman akong nalungkot.

pagkatapos nun marami pa kaming ginagawa na nagvovolounter siya na iba nalang ang kasama niya.

hanggang sa 2 weeks before graduation namatay yung parents ko ...

kaya di ko na nasabi sa kaniya kung bakit ako naiilang sa kaniya....

Di ko napadama sa kaniya na okay lang  at di na dapat siya mailang sa akin

Di ko na din nasabi sa kaniya ang tunay na nararamadaman ko

at pagkatapos ng graduation di pa rin ako nakamove on sa pagkawala ng mga magulang ko.

Di ko na din nakita pa si jenny...

Nang pumunta sa amin yung kaibigan ko sabi niya umalis na daw si  jenny umuwi na sa kanila

At dahil dun sobrang lungkot ko talaga, kung kailan ka malungkot at saka pa naman wala  na siya, yung taong nagpapasaya sayo .

Sa totoo lang kahit ginawa ko mailang sa kaniya di pa rin ako nakawala na mahalin siya.

masakit para akin na umalis siya ng di ko man lang nasabi sa kaniya na mahal ko siya....

at ito na nga yung kinakatakot ko eh ang mawala siya iiwan niya ako katulad ni May...

end of high school life. / flashback

ilang saglit  pa ay...

" jenny , tara uwi na tayo nandito na si daddy" Faye

" ahhh... sige na MJ uwi na kami sa susunod nalng uli tayo mag-usap" jenny

"... ok ingat kayo" MJ

" ok ikaw din" jenny

at umalis na sila jenny at faye...

forever you! (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon