~Alynn
"Welcome to Tautum Academy," binasa ko yung tarpaulin na nakasabit sa entrance ng school,Natutuwa ako at nakapasa ako dito bilang scholar. isa tong school na to sa mga matataas at tinitingala na eskwelahan.
ang sabi ng i.d. ko ang room ko ay nasa AMS Building, 4th floor, room 18. Ang OA naman kasi netong school na to sobrang laki... pero okay na yan may elevator naman.
"hi Alynn" si Myca "why?" tanong ko
sa kanya."Musta na? Its been a year since we last met. nung Grade 4 pa tayo, diba." Hayssst, hanggang ngayon madaldal pa rin sya.
"Okay lang naman. Dito ka rin ba mag g-grade 6?" Tanong ko sakanya, if yes then its really a coincidence.
"Oo, si dad ang nag suggest na dito na lang ako mag grade 6 hanggang college. Sayang lang at di tayo classmates." Sabi nya.
"Pero magkatabi lang naman ang room natin" tuwang tuwa nyang sabi.
"Tara na." Aya ko sakanya. Sumakay na kami sa elavator ng AMS building, pipindutin ko na sana yung close button ng may lalaking biglang pumasok.
"Hay salamat" hingal hingal nyang sabi.
Saka nya pinindot yung close button ng elevator, tapos yung number 4, so it means that ka-floor namin sya.
"Huy girl, ampogi nya, siguro kaklase ko sya." Biglang bulong ni Myca sakin, landi rin neto eh no. Kokotongan kita dyan.
"Ayus ka lang? Ang landi mo"pang-aasar ko sakanya. OA kasi sobra... hayst.
Ting...
Nandito na kami sa fourth floor. Agad akong pumasok sa room pagkatapos ko na magpaalam kay Myca.
"Kaklase ko pala siya" bulong ko sa sarili ko. Umasa pa naman si Myca na kaklase niya yung lalaking yun.
Andiyan na yung teacher...
"Good morning everyone, i am Mr.
Reyes and i will be your advisor for this school year." Observing him i think he is some sort of very secretful person. Nakasuot siya ng formal coat na black.
"Please proceed to the covered court for the orientation. Nagsimula na silang maglakad kaya sumabay na ako."Hi Alynn" tawag sa akin nung katabi ko, sya yung elevator boy.
"How did you know my name!? Stalker ka noh!? Sino ka?" Umurong ako ng palayo at tinakpan ang katawan ko. Naningkit ang mga mata ko "Rapist ka noh!?"
"Hindi ba pwedeng nasa I.D. mo?" Natatawa nyang tanong."hayst, akala ko naman may balak ka saken."pang-aasar ko. "Anong kailangan mo?"tanong ko.
"Can we be friends?"tanong niya. Sincere naman siya. "Baket naman aber?" pagtataray ko sakanya.
"I just feel comfortable with you, feeling ko nga matagal na tayong magkakilala" sabay kamot nya sa ulo nya. Pabebe. "Ay, pano ka naman nakakasigurado na komportable ka pag kasama ako" tanong ko sa kanya.
"Kase feel ko lang" sasapakin ko na to. Kase feel ko lang din. "Edi waw." Yun na lang sinabi ko, i'm just wasting my time with him.
"Please" mas lalong lumabas ang kapabebehan nya. Hayst, mabait ako kaya 'k dot'. "Alynn Denise Jeffin" sabay abot ko ng kamay ko. "Nathan Ralph Menez" tapos nakipag hand-shake sya sa akin.
Pumasok na kami sa covered court.
"Good morning everyone, i am Mr. Wellington, Henry James Wellington" panimula niya.
"The president of this school" dagdag pa niya.
bzzzzzt...bzzzzz...
Nag-vibrate ang phone ko, may nagtext.
Sender: unknown
Content: hello Alynn, i am G. Please save this contact as G. After that i have something to tell you. I don't require you to reply.
Sinave ko yung number tulad ng sinabi niya. Maya-maya nag vibrate ulet phone ko.
Sender: G
Content: isipin mo ang G ay guardian. Ok, thanks for saving it. Eto na yung sasabihin ko sayo.
May pumapatay. At may pinatay siya kanina lang nasa classroom ninyo. Ang pangalan nung pinatay niya ay Princess Meanne Reyes. Magtiwala ka lang sa akin, i won't harm you. Because i will help you and guide you in playing this game.
Nah i forgot, this school is a school of secrets and mutual killings. Yun lang.
Nagdadalawang isip ako kung scam ito o hindi. Basta kinkabahan ako.
___________♚♛♚___________
A/N: hello guys. Omaygash this is it. My first book,hayst. Yung original photo nung cover ay nakuha ko lang po sa google, ⓒ to the owner. Please vote and comment, pero hindi po ako magrereply because i am too busyyyy. Even if its summer, okay so conyo, and sorry po sa typos. Ang pagkabasa po pala sa Tautum ay Toutum like that. That's all thanks.
BINABASA MO ANG
TAUTUM ACADEMY
Tajemnica / Thriller_____________♚♛♚_____________ "The school of secrets and mutual killings" _____________♚♛♚_____________