Chapter 1: Bad trip lang

364 23 15
                                    

Chapter 1

'Hay pasukan na naman, may mga bago na naman kaya sa mga magiging kaklase ko? I mean may mga transferee na naman kaya sa klase namin? ay ano bayan!? bakit ba sila ang inaatupag ko, bakit di ko nalang hanapin mga kaibigan ko I'm sure nag bo'boy hunting na naman sila hasyt..' bulong ko sa sarili ko.

Hi! nga pala ako si Rose Anne Dela Cruz, Roanne for short 17 years old at purong babae pero minsan napagkakamalan ako na "tomboy" ewan ko ba sa kanila? palibhasa hindi ako mahilig pumansin ng mga lalaki eh, at hindi kasi ako kikay kung pumorma, hindi nga ako mahilig mag-ayos ng aking sarili. Tamang suklay lang ng buhok at konting lagay lang ng pulbo sa mukha ay ok na TAKE NOTE! hanggang uwian na yun di naman kasi oily ang face ko noh! haha.. angal ka? upakan kita ano?! hihi.. joke yun syempre!! ^_^v pero ganun lang talaga ako pumorma eh. Simple at walang arte, wala naman kasi talaga ako pakelam sa paligid ko eh, wag lang nila ako papakelaman HAH!! baka magkasakitan na! de joke lang! hehe.. mabait po ako tanong nyo pa kay author! diba author?!

[ A/N: hala?! bakit pati ako idadamay mo pa? ikaw talaga roanne h! haha.. pero sige na nga! lakas mo sakin eh.. awtsu.. :D ]

Oha! Sabi ko sa inyo mabait ako eh! hehe.. weweweWAIT! hindi pa ako tapos sa pag-papakilala ko.. hoho.. ang haba noh? sus! ok lang yan!! :P oh eto na nga 2nd year college student na nga pala ako at kasalukuyang kinukuha ang kursong HRM, hilig ko kasi ang mag luto at mag-bake, hindi sa pagmamayabang ay kilala ako sa aming paaralan sapagkat ako'y nailaban na sa baking, cake designing at cooking competition last year. Ayan ha! madami na akong nasabi sa inyo malamang naman medyo kilala nyo na ako! haha..

"tsk.. asan na ba kasi yung mga babaitang yun eh! kainis na ah.. kanina pa ko hanap ng hanap dito wala pa din sila?! aba! nakapag-pakilala na nga ako lahat lahat di pa din nag-pakita?? wew.. chillax lang roanne, ang bangs kukulot! jusmey.. >.<

makapunta na nga lang sa library makapag-pahinga na muna dun.. haha.."

*LIBRARY*

(nakaupo na si roanne sa upuan ng may biglang tumabi na naman sa kanya. Pero pansin nya na t'wing nasa library sya ay yun at yun lang ang katabi nya.)

"hays.. nandito na naman itong lalaking toh para lang matulog, wala ba syang tulugan sa kanila? at dito pa talaga sya sa tabi ko uupo para lang matulog?! pansin ko last semester pa toh laging natutulog dito eh." mahinang angal ko sa sarili, lagi naman talaga syang tatabi at matutulog nalang eh mukha ba akong COMFORTER?? psh..

sya (-_-) (<.<) ako

sya (~_^) (o_o) ako

sya (>_>) (n_n)v ako

hayahay!! nahuli patuloy ako ni kuya.. tss.. anubeyen! ay, matanong na nga lang toh si kuya..

"ahm.. excuse me lang po kuya ah pero--" hindi nya pa ako pinapatapos mag-salita pero nag salita na sya agad.

"bakit? dadaan ka ba at nag e'excuse ka pa?" sabi nya habang nakakunot pa ang noo.

WOW huh?! as in WOW!! aba may pagka-antipatiko itong si kuya ah! "ah hindi po pero kasi hindi nam--" at pinutol nya ulit ang pagsasalita ko.

"Oh hindi naman pala eh, why don't you just shut up there and do your things." habang pasubsob na sya sa mesa at matutulog na ulit.

"Psh.." yun na lang ang lumabas sa aking bibig. kainis ah?! porket ba gwapo sya ganyan na sya??

*(o_O)* Omo!! andami na palang nakatingin sakin na mga studyante dito. Hay pano ba naman? hearthrob nga pala itong si kuya ng campus namin pero sorry sya i don't know his name!

Wew no wonder bakir madami na naman matatalim na matang nakatingin SAKIN, opo!! sakin kasi katabi ko si kuyang antipatiko! tss.. >_<

dami na naman nila sinasabi patungkol sakin..

"who's that girl ba huh? at lagi nyang tinatabihan ang prince natin?" girl1

Wow huh?! ako pa pala ang tumabi ngayon? ok ah! sya kaya!!! hmp..

"i don't know nga eh, as if mapapansin naman sya ng prince natin noh?!" girl2

tungunu them! sa kanila na yan si kuya! tse!! care ko ba? sauce! di naman ako nag papapansin eh!!

"Look at her? hindi man lang sya marunong mag-ayos ng sarili?" girl3

ay ampupu lang!! pakelamerang mga babaita toh!

"Oo nga eh! kaya don't waste your time to her, hindi naman sya mapapansin ng prince natin eh" girl4

psh.. waste your time waste your time pang nalalaman! BADTRIP MEN!!! >_<

"Yeah right!! hahaha.." 4 girls

aba!! mukhang nakakababae na tong mga haliparot na toh ah! ano gusto nila? away o gulo?! "ahm.. sandali lang huh? ako ba pinag uusapan nyo?" habang hinaharap ko sila.

"why? tinatamaan ka ba?" gilr1

"hindi, pero ikaw? baka gusto mo tamaan? aba akala mo kung sino kang maganda!! eh mukha ka naman CLOWN noh?! duh?!" sabi ko habang nakataas ang kilay.

"wow! look who's talking? eh kesa naman sayo? DUH?! wala ka man lang kaayosan sa sarili mo!" girl2

"well at least hindi mukhang painting ang mukha ko noh?! eh yang mukah nyo? mukhang abstract painting eh.. ay mali! lugi pa yung abstract painting kesa sa pag mumukha nyo, mukha kayong binugbog na bakla!! tse!" the nerve!! pinakukulot nila bangs ko ah!

(Nang biglang narinig nila na napatawa yung lalaki na katabi kanina ni roanne at sabay tumayo at lumapit kila roanne.)

"napatawa mo ako sa sinabi mo ah? well done. I'm Joshua, wag mo na ko tatawaging kuya di tayo mag-kapatid." Sabi nya at tinap ang balikat ko sabay alis.

"you heard him right? meaning totoo sinabi ko! kaya wag kayong epal jan at baka di ko na kayo matantya pa." sabay labas ng library bad trip lang! psh..

anong oras naba? OMO!! 10:30 na!! late na ako sa class ko! 10:00 am start ng class ko eh.. waaahhh!!!!

*TAKBO*

*TAKBO*

*TAKBO*

*TAKBO*

*HINTO*

ayun! *hingal* nakita ko na din sa wakas ang room ko. *hingal* 

( at pag-pasok ni roanne sa room may nakita sya na kina-bigla nito)

(o_o) OMO!!  ba-bakit a-anong ginagawa nya dito?!

Woooot..!! hoho.. Sino kaya ang nakita ni roanne?? haha.. at nabigla pa sya ah?

Next CHAPTER! abangan kung sino ang nakita nya. hihi.. mukhang umpisa na ng gulo ah? haha..

Open po ako sa mga gustong mag paDEDICATE. Promise!! Hihi.. just post here or on my MB. ^___^

COMMENTS & SUGGESTION highly recommended!! haha.. para po mas masaya.. hihi.. salamat po sa magbabasa ng kauna-unahang story ko.. hihi..

comment po kayo ah? para po ganahan po ako sa pag update salamat po!! mmwwuuaahh.. :*

SALAMAT po sa mga mag-hihit ng VOTE. :*

Copyright © 2013 by pAIRAted22

ALL RIGHTS RESERVED. No part of this story maybe reproduced or transmitted in any form or by any means, electronic or mechanical, including photocopying, recording, or by any information storage and retrieval system, without the written permission of the author, except where permitted by law.

Meeting Place: LIBRARY [ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon