skyla pov.
maaga ako nagcing ngayon kasi pag-umaga na ako ngayun dati kasi paghapon ako kaya ok lang malate .. ginawa ko yung daily rotation ko.. paglabas ko ng kwartonakita ko si mama na naghahanad na ng pagkain ko kaya dumiretso na ako sa lamesa para makakain na.. "good morning ma" bati ko kay mama
"good morning din anak .. oh ito kain ka na at makapasok ka ng maaga" sabi nimama habang nilalagay ang pagkain sa lamesa.. ako lang kumain mag isa dahil mga kapatid ko ang lagi niyang kasabay kumain..
"ma alis na po ako " sabi at kinuha ko na yung bag ko ..paglabas ko ng bahay nagintay agd ako ng trycle papuntang school hindi nagdagalmay naksakyan din ako .. kaso ang malas ko nakasabay ko ang pinaka aya kong kasabay sa lahat lahat ng makakasabay ko sa ryclesiya pa..hay...
"good morning miss beautiful" bati ni dale sa akin siya lang naman ang lalaking ayaw sumuko sa panliligaw kahit na binusted mo na classmate ko siya noong grades school kami.. noon plang nililigwan niya ako.. kulit kulit niya .. hinahayaan ko na lang siya.. bahala siya..
" agang aga ha dale tigilan mo ako " inis kong sabi kay dale saktong nasa tapat na kami ng school at nauna na ako kasi ayaw ko kasabay si dale dumiretso na ako sa room alam ko na rin naman eh.. pag pasok ko nakita kong madami na rin ang nasa loob ng ng biglang may isang lalaki na nagpatigil ng oras na yun.. pero biglang nagsalita si mam kaya nawala yung tingin ko sa kanya.." anung surname mo?" tanung ni mam constante sa akin.. "evans po " sabi ko at tinuro niya kung saan ako uupo at sinunod ko nama si maam at umupo na ako bago ako umupo tinitignan ko muna siya.
bawat sa subject lagi ko siyang tinitignan .. hindi ko alam kung bakit pero gustung gusto ko siyang tignan hindi lang isang beses million times ko siyang pinagmamasdan .
time para sa recess namin at paglabas ko nakita ko na agad si dale "hi skyla sabay na tayo pumunta ng canteen" sabi niya pero hindi ko na lang siya pinansin at nauna na ako bumaba para pumunta sa canteen pero napaka kulit niya sinundan niya ako salita ng salita siya pero hindi ko pinapansin wala akng pakelam sa kanya...
pabalik na ako ng room ng biglang nakita ko siya na papasok sa canteen biglang tumibok ng mabilis ang puso ko tumigil ang oras na yun pero may ng bwiset ng na oras na yun kundi si dale nanaman hayyy.. "skyla tra hatid na kita sa room niyo " sabi ni dale
tinginan ko lang siya at huminga ng malalim " dale wag na hindi nman kita boyfriend pra ganitohin mo ako.. wag mo na nga akung lalapitan ha..hindi kita gusto" sabi at naglakad na ako pabalik sa room bhala siya kung anu maramdaman niya
ilang subject na lang at uwian na half day lang kami ngayun pero next month whole na.. natapos ang laht pero hindoi ko parin alam ang pangalan niyasana bukas alam ko na name siya.. palabas na akong biglang may tumawag sa akin..
"diba ikaw si skyla" tanung ng babae sa akin "oo ako nga bakit?" tanung ko pabalik sa kanya
"ahh wala lang pwde po kita maging kaibgan ? ako pla si macy collins " sabi niya sabay abot ng kamay niya sa akin at nakipag-shakehand ako sakanya
"sa amin ka na sumabay ipapakilala ko silang lahat sayo"sabi niya pero hindi pa ako nasagot hinila na niya ako napangiti na lang ako sa ginawa ni macy sa akin
tumigil kami sa may tapat ng room namin at nakita ko si crush ibgsabhin ba nito nakikilala ko na siya..ene beyen.
"ito si megan webb,si jane miller sila yung tropa ko " sabi ni macy sa akin..
"Jakiro " sigaw ni macy napatingin ako nung biglang lumapit si crush sa akin.
"Skyla si jakiro rashid bestfriend ko, jakiro si skyla ...." sabi ni macy
"Hi jakiro rashid and you are??"pakilala niya sabay abot ng kamay
"Skyla evans , nice to meet you jariko.." sabi ko at napangiti na lang ako..
"Skyla gsto mo sabay ka sa amin papuntang plaza " sabi ni jane sa akin..
"Ok lang??"tanung kossa kanila.."Oo naman pra may bago kaming kaibigan " sabi ni megan sabay ngiting ngiti..
"Sige " sabi ko
"Tra na! Baka hanapin kce ako ni mama eh. " sabi ni megan sa amin.
Lumabas na kami ng school naglakad lakad kami nung una OP ako sa kanila napapangiti na lang ako sa mga sinasabi niyang biglang binasag ni jakiro ang katahimikan ko..
"Taga saan ka?" Tanung niya habng inaayos niya yung polo niya
"Taga villa levo ako ..ikw? " sabi ko sa kanya
"Taga villa dura lang ako " sabi niya
"Uy nagkakamabutihan na sila.. " sigaw ni macy..
Napangiti na lang ako at umiwas na si jakiro sa akin.. nung tumingin ako sa kanya ngumiti siya sa akin.. at namalayan ko na palana nandito na pala kami sa plaza
"Una na ako macy" sabi ko.. at kinalabit ko si macy
"sige ingat ka." Sabi nilang lahat..
Paalisna sana akong biglang may kumalbit sa akin..pag harap ko na kita ko si dale
"Sabay na tayo para maka alis na tayo.. " sabi niya at umupo sa tabi ng driver .. sumakay na lang ako at para makauwi na..
Pagdating sa bahay nakita ko si mama nakaupo sa sala "anak musta school??" Sab ni mama
"Ok lang po .. kayo po musta ka po dito? " binaba ko muna yung bag ko pra kumiss kay mama..
" sige akyat ka na kasi amoy pawiss ka na"sabi ni mama sabay tawa..
"Mama talaga!!" Sabi at kinuha yung bag ko at umakyat n ako
Pag akyat ko binaba ko na agad yung bag ko at napahiga..
"Jakiro rashid pala name mo"sabi ko sa sarili ko napa ngiti ako at tumayo at nagbihis na..
pagkatapos ko magbihis ginawa ko na agad ang dapat ko gawin hanggang sa namalayan ko na gabi na pla..
"Anak kakain na tyo " sigaw ni mama
"Opo aayusin ko lang po ito "sigaw ko kay mama..
at kumain kami ng sabay sabay .. at pagkatpos bumalik na ako s kwarto ko .. at humiga na ako "goodnight jakiro " sabi ko ay natulog na ako.
---
1039 words ang nagamit ko .. first time to..!! Whoo..😝Sana magustihan niyo..😉
God bless 😇😇
BINABASA MO ANG
Paano Mo Kaya Ako Mapapansin?
Teen FictionMagging kami kaya ng crush ko.. o hanggang pangarap na lang ako tulad ng iba.. hayy.. Started: march 30, 2016