~~~
Ersan's POVBagong gising ko palang ngayon. Noong nagtotoothbrush ako, biglang may tumawag sa akin. Tiningnan ko cellphone ko, si Sophia pala.
Binayaan ko muna siyang magvibrate, after kong tinapos yung pagtotoothbrush ko, sinagot ko yung cellphone.
Ako: Hello?
Sophia: Hello Hello ka dyan! May bagong case na naman, halika dito.
Ako: Hoy makautos ka ng tao, di mo manlang sinabi kung saan yung lugar.
Sophia: Ah onga noh, dito kasi sa Fragrance Store.
Ako: Okay.
I hung up the cellphone then nagbihis ako. Usual wear lang. Ah, I forgot to introduce myself. My name is Ersan Mulliner and I'm a detective, yung kaninang tumawag sa akin ay si Sophia Mendoza, isa rin siyang detective. 22 years old palang kami. We are called young detectives.
Pagdating ko sa store, nakita kong nakahiga yung bangkay sa sahig. May manipis na guhit sa neck niya so I think sinakal siya gamit isang manipis na string or whatever.
"Good Morning Ms. Mulliner" greet sa akin ng isang police officer.
If you wonder bakit kilala nila ako, syempre! We're famous all over the world, kasi young detectives kami although may kalaban kaming kambal na young detectives rin. Hindi ko pa sila nameet in person.
"Oi babae tigil na daydreaming diyan" sigaw sa akin ni Sophia. Panira naman oh!
"Bianca Rellera is the name of the victim, 28 years old"
Lumapit kami sa bangkay at may nakita kaming nakasulat sa sahig gamit dugo. Nakasulat 'PAN', dying message ata yan.
"Mr. Soliven, look. There's a dying message here." tinawag ko yung leader ng mga police.
"Ah yan. Nakita na namin yan at iniimbestigahan na namin kung ano yung meaning" sabi niya.
"Sino pala yung suspects?" Tanong ko.
"Pauline Arabel Nichols, 23 years old, table tennis player. Isabel Janine Ko, 27 years old, walang job ngayon pero naging police siya, and last. Si Andrew Kerwin Krystales, 40 years old, tagalinis ng bahay, siya yung unang nakakita ng bangkay" sagot ni Sophia sa akin.
"Ano mga relationship nila sa victim?" Tanong ko ulit.
"Si Pauline, yung asawa ng kapatid niya. Then the victim is Isabel's police head dati. Tapos si Andrew yung tagalinis ng bahay niya."
Tinignan ko yung tatlong suspects, kinakausap nila yung mga police. Si Pauline daw yung matangkad, Si Isabel yung mahaba buhok na kulay red, then si Andrew yung nakakuba.
I kept looking at the body to find some clues at lumapit ulit ako. Tinignan ko ulit yung dying message.
Wait....
Ohhh. So now I know who's the killer. Evidence nalang yung kulang.
Tinignan ko ulit yung tatlong suspects. Ahuh, I found an evidence.
I'm ready to say who's the killer.
________________________________
Hello! Ok ba story ko so far? Nahula niyo din ba yung killer? Haha. Comment down niyo nalang yung mga hypothesis niyo :)
Don't forget to vote, comment, recommend!
BINABASA MO ANG
Detectives
Mystery / ThrillerErsan Mulliner. Sophia Mendoza. Nathan Sy. Lawrence Sy. Sila ang mga magagaling na detectives sa bansa. Pagbalik nila sa bahay, nakakuha sila ng invitation. Sino namang may alam na dahil sa isang invitation, sunod sunod namamatay ang mga tao. Sino a...