Arra's POV
Hi everybody! Oh huwag kayo mag exit. Hindi kayo nagkamali ng binabasa. Yes, ako nga ito, Arra San Agustin.
"Ari!" Oh wait, tinatawag ako ng mahal kong BFF.
"Yes Ars?" I asked. Oh yes, tama ulit kayo ng naiisip. Bestfriend ko si Ara Galang.
"Ang tagal mo magbihis. Naiinip na ako" She shouted.
"Five minutes, Ars."
I went down na agad sa living room namin kasi baka magalit na ang pinakamamahal kong BFF. We're going to manila na kasi.
"Yan lang dala mong bag?" I asked her. Isang backpack and isang duffel bag.
Doon na kasi kami mag stay sa Manila while we're studying. Ang hirap kasi pag pabalik-balik kami dito sa Pampanga diba.
"Oo. Mom said na doon na lang daw ako mag shopping for new clothes."
And before kami umalis, I'll share my story to you guys. Kung paano kami naging mag bestfriend ni Ara.
I was just seven years old nung umuwi kami dito sa Philippines specifically dito sa Pampanga.
My grandma died kasi and wala na kaming ibang relatives dito para mag-asikaso sa kanya. Ayaw nya kasi sumama samin sa States noon kaya nagpaiwan sya mag-isa dito. Pero binibisita naman namin sya tuwing vacation.
After my lola's interment, pag uwi namin sa bahay may nakita kaming bagong lipat sa katabing bahay namin. And because of my curiosity (ya know, I'm just 7 years old back then) I went out para makita kung sino yung bagong lipat and then I saw a little girl na sa tingin ko ay ka-age ko lang. Lumapit ako sakanya to approach her and ask her name and nagulat ako kasi we have the same name. I just played with her the whole day and doon na nagsimula ang pagkakaibigan naming dalawa.
"Ari, are you listening? You're spacing out." Kalabit sakin ni Ara. Ayan, nag space out tuloy ako kaka-kwento sa inyo. Haha.
"Sorry. Ano palang sinasabi mo?"
"Kaninong car gagamitin natin? Yung sa inyo?" She asked again.
"Wala yung saamin eh. Ginamit ni Kuya Carlo. Yung sa inyo na lang."
"Okay. Nagpunta pa ako dito, yung car naman pala namin gagamitin." She said saka pinalobo yung cheeks nya.
"Sorry na Arsss" I said saka kinurot yung pisngi nya. Cute cute eh.
"Awrhay, Mashakit Awrhi."
"Sorry, Ars. Can't help it. You're so cute kasi. Haha" Sabi ko saka nag cling sa arms nya. "Tara na, punta na tayo sa bahay nyo para makaalis na tayo." Saka ko siya hinatak palabas ng pinto.
"Wait. Nagpaalam ka na ba kay Tito and Tita?"
"Oo. Kagabi bago sila umalis. Nag-goodbye na rin ako sakanila for you kasi alam kong hindi mo sila maaabutan."
-#-
Pagpasok namin sa bahay nila Ara, dumiretso agad kami sa pool side kasi andun daw parents nya.
"Arra!" Auntie said and niyakap niya ako.
For your information guys, tawag ng lahat sakin ay 'Arra' and they call Ara 'Vicky'. Pero iba ang tawagan namin ni Ara, she calls me 'Ari' and I call her 'Ars' naman. Why Ari for me? Ewan ko dyan kay Ara! Hahahaha. Siya lang nakaisip non eh.
"Mag-iingat kayong dalawa doon ha?" Tita said while hugging me.
"Yes, Auntie. Don't worry about us. Kaya na namin ni Ars yan. Right, Ars?" Sabi ko and napatingin sakanya na kumakain ng apple.
"Yes, Mom. Kaya na namin yan ni Ari. Takot lang nila samin." She added.
"Kayo talaga. Ang taas ng bilib nyo sa mga sarili nyo." Natawa na lang kami sa sinabi ni Auntie. Haha!
"By the way, Auntie, where's Uncle po?"
"Nako, hindi pa iyon uuwi. Na-extend ang meeting nila doon sa Canada kaya sa Tuesday pa ang dating nya dito."
"Ari, we better hurry up." Singit ni Ara samin.
"Oo nga Arra. Halika na't ihahatid ko na kayo sa sasakyan."
Pagkatapos naming ilagay yung gamit namin sa likod ng sasakyan humalik na kami ni Ars sa mommy nya and nag paalam na.
"Auntie, paki sabi na lang kay Uncle na I said goodbye." I said and kissed her sa cheeks saka sumakay na sa car.
"Makararating, Arra." She answered saka lumapit naman kay Ara.
"Bye Mom. Ingat ka dyan ah? Just text or PM me, kay?" I heard Ara said.
"Yes, Anak. Ikaw ang mag-ingat doon. Okay? I love you, Vicky."
"I love you too, Mom." Ara said saka sumakay na rin.
"Kuya JM, kayo na po bahala dito sa dalawang anak ko ha?" Auntie said to their driver, Kuya JM.
"Yes ma'am." He answered and started the engine of the car.
Umandar na yung kotse and lumabas na ito sa parking area nila Ara.
"Manila, Here we gooo!" Ara and I shouted.
---------------------------------------------------------
Mayaman nga pala si Ara dito sa story na 'to. HAHAHA
Yasss! Dinelete ko po yung "You and I" kasi ang gulo ko magsulat dun. LOL.
Hoping that you'll still support my new story. Thank you for reading☺️
Don't forget to vote and comment your opinions☺️