Chapter 3

53 3 0
                                    

After Two Months....

Ara's POV

"DaughterF, Kain na kayo. Nagluto si Ate Chepot nyo ng pancakes and bacons sa baba." Si MotherF itong gumigising sakin dahil halata naman. Hahaha.

Nandito na ako sa dorm ng Lady Spikers. And yes, natanggap ako. Batch 111 kami. Kasama kong natanggap is si Daks also known as Mika Reyes and yas ulit, tama kayo ng iniisip. Close na kaming dalawa, parang pangalawang bestfriend ko na sya sunod kay Arra. Kasama rin namin ni Mika si Cienne, Camille and Carol. 3C's ika nga nila.

Si Arra? Binili sya ng condo ng daddy nya malapit dito sa La Salle and hindi naman sya nagalit na kailangan dito ako sa dorm. Okay lang sakanya. Actually natuwa pa ang baliw kong kaibigan dahil solo daw nya. Pero

Back to my life, ka-close ko na halos lahat ng teammates ko. Masaya silang lahat kasama kaya parang may second family na ako dito.

Nagulat ako may biglang nagbato ng unan sakin, pagtingin ko si Cienne. "Vickylu, kanina ka pa tulala dyan. Tara na kain na tayo sa baba." Syempre hindi ako papayag na hindi makaganti sakanya. Binato ko rin sya ng unan bago sya makalabas ng pinto kaya tumgin sya ng masama sakin.

"Gantihan lang Ciennang! Lashyu." I said saka tumakbo pababa sa kitchen at pagdating ko doon, halos andoon na silang lahat at nakaupo na.

"Tulog mantika lagi Ara?" Ate Chepot

"Hindi po, Ate. Sadyang namamahay lang po ako kaya hindi agad ako makatulog tuwing gabi. Sorry po." I sincerely said.

"Hay nako Ara nagbibiro lang yan si Ate Michele mo. At ikaw Michele, tinatakot mo rookie natin eh." Ate Mel said saka pabirong hinampas si Ate Chepot sa braso nya.

"Joke lang Arabella." Ate Chepot said saka nag Japan japan. Cute nila. Haha!

"Okay lang Ate." I smiled saka tumabi kay Daks and bigla naman nya ako kinalabit.

"Ano oras pasok mo?"

"Mamaya pang 11am. You?" Me

"Same. Sabay na tayo ah?" Mika

"Shoooore. Daan muna tayo SB kasi parang nag crave ako ng frappe."

"Okaaay. Iba talaga pag mayaman eh, pa SB SB pa. Pak ganorn!" Natawa tuloy ako kaya nasaway kami ni MotherF.

"Ara, Mika, ang mga bibig may laman tapos nag-uusap. Mamaya na yan mga anak." She said saka ngumiti.

"I'm heeeere" Napatingin naman kami lahat sa pinto dahil sa kapapasok lang na si Ate Cha, our team captain.

"Oh saan ka galing ate?" Tanong ni Camille. Btw guys, Cienne and Camille are twins and kapatid nila si Ate Cha.

"Kay coach Ramil, sinabihan nya lang ako na may training mamayang 5pm." Umupo na sya sa tabi ni Ate Aby and kumain na rin.

.

.

.

.

Nasa tapat pa lang kami ng pinto ni Mika ay nakita ko na si Arra na kausap si Thomas sa loob at parang ang saya nila. Napahinto naman ako at hinatak na lang paalis si Mika.

"Oh, akala ko ba bibili ka ng frappe?" Tanong ni Mika

"Nagbago isip ko eh, float pala gusto ko. Sa Mcdo na lang tayo." Natawa na lang si Mika sa sagot ko.

.

.

.

Buti na lang maaga kami umalis ni Mika sa dorm kaya nakagala pa kami bago pumunta sa mga klase namin.

All that Matters to MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon