Chapter 1:
Hello Pwede ko bang ipakilala ang sarili ko sainyo?
Well. Ako nga pala si Cindy, 16 years old, nakatira kasama ang stepmother ko at stepsisters.Ulila na ako samga magulang dahil may sakit ang Mama ko at namatay sya. Si papa naman ay nakilala nya si tita hilda pero makalipas ng ilang taon namatay si papa sa car accident.
"Cindy!!" Sigaw ni tita hilda.
Hayy. Ayan nanaman ang nakakairitabnyang sigaw. Malamang pahihirapan nanaman nya ako =_=
Nag iba ang ugali nya simula ng mamatay si Papa. Minsan nga naisip ko na baka mabait lang sya sakin pag nandyan si papa. Hayy. Puntahan ko na nga ang bruHILDA....
Bumaba ako ng kwarto ko.
"Tita? Bakit po??" Tanong ko.
"Suotin mo to!"sabi naman nya sakin. Sabay abot ng damit.
"Tita? Bakit po? Di ba pang staff lang yan sa Resto?" Sabi ko sakanya.
Bakit ba kase nya ako pinagsusuot.
-_____-
"Simula ngayon. Sa resto ka na magtatrabaho! Hindi kita kayang buhayin pa!! Kaya kumayod ka.
At oo nga pala. Sa attic ka na titira!!" Sabi nya..
Huh?! Attic?! Trabaho?!!
"Tita?! Bakit po sa attic?! Yung kwartong iyon ay kwarto ko na simula pa nung bata ako."sabi ko.
"Wala akong pakeelam!! Basta sundin mo ang gusto ko. At yung kwarto ng bruha mong nanay at tatay mo ay tatanggalin ko na!!"sabi nya.kita sa mata nya ang sobrang galit.
What!?!! She cant do this to me!!
"Tita?! Pero kwarto yun ni mama at papa. Yun nalang ang memory ko kasama sila. Titira na ako sa attic but you can't demolish my mom & dad room" sabi ko na medyo namamatigas ang ulo.
"Hoy!! Ako na ang may ari nito ngayon!! Kaya masusunod ang gusto ko!!" Sabi nya. Habang hawak nya ang braso ko.
Naramdaman ko ang sakit neto dahil sa higpit ng pagkakahawak nya.
"Ayusin mo na ang kwarto mo! Tanggalin mo na ang mga gamit mo!! Ililipat nanamin sila Chuchi dyan!!" Sabi nya.
What the! Palilipatin ako dahil lang sa Aso!! Im gonna call my lawyer!
Pero. I don't have a lawyer neither a choice. Bakit sya pa kasi ang naging stepMONSTER ko.
Inayos ko na ang kwarto ko habang umiiyak. I have no choice kundi sundin sya. Or else palalayasin nya ako.
Naitanggal ko na ang dapat tanggalin. Nalinis ko na rin ang Attic.
Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako dahil sa pag iyak ko.
Habang natutulog ako....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Mama? Papa??" Sabi ko.
Nakita ko sila ngayon. Masaya ako ng sobra.
"Anak :( be strong. Nandito lang kami palagi"sabi ni mama.
"Ok ma. But im happy that im with both of you now. I wanna come with you." Sabi ko naman.
"You cant anak. Marami ka pang pwedeng gawin. Bata ka pa." Sabi ni papa.
"Pero nahihirapan na po ako. Tita hilda makes me suffer alot. And her daughters are bullying me always." Sabi ko.
"Be strong. Always remember that. The only way is in your happy memories" sabi nilang dalawa.
"The only way is in your happy memories?? What do you mean ma, pa???" Sabi ko.
Pero hindi sila sumasagot. Nang biglang bumuhos ang malakas na ulan. Napatingin ako sa taas. At pagka harap ko sa kanila ay wala na sila.
"Mama?? Papa?? Dont leave me!!. I wanna cone with you"sabi ko
At nagulat ako ng.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Isang panaginip lang iyon.
Pero parang damang dama ako. Parang nandito sila. Pero anong ibig sabihin ng "The only way is in your happy memory"
I dont know. What it mean. But i need to find out.
Abangan...
Chapter 2: Diner girl
Abangan nyo po iyan.
Dont forget to click Vote and Read.
Thanks for reading this Chapter ^_^
Btw i have other stories.
1.Diary ng Panget 2
2.Mr.Perfect & Ms.Perfect
3.Invisible Love
4.Cinderella Story (Tagalog)
Thank you so much ^_^
__________________________
YOU ARE READING
Cinderella Story (Tagalog)
RomanceThe story of Cindy and her prince charming. With her Stepmonster and Stepsisters. Read this story with full of happiness and excitement. Tagalog story to ^_^