#3

0 0 0
                                    

FOR MAE




"Kakaibang Nilalang"


(true story)


-


by: Lhady Blitzkrieg


-


-


-


-


-


Naniniwala ba kayo sa mga maligno, engkanto?etc.2.


Yung mga nilalang na hindi nakikita ng mga ordinaryo. Pero nakikita ng mga taong binigyan ng kakaibang kakyahan.


-


-


-


-


-


-


-


-


Ako nga pala si Grace, 19 years old, simpleng tao lang ako. Nag-aaral ng kursong Edukasyon sa Kabankalan Catholic College.


Nagbago yung takbo ng buhay ko nung nagtapos ako ng pag-aaral nung high school, taong 2013.


Buwan ng April nun, nung magkaroon ako ng allergy. Dhil sa sakit kong yun hndi agad ako nakapag-aral ng college. Isang taon akong nanatili sa bahay para magpagaling dhil yung buo kong katawan nagkasugat-sugat, to the point na pinagupit ko yung mahaba kong buhok. Kinalbo ako kase hanggang sa ulo ko yung mga sugat.


-


-


-


-


After a year, nakapag enroll na ako sa college dahil gumaling na yung "allergy" ko. Dahil sa malayo yung bahay namin sa pinapasukan kong school, naghanap ako ng boarding house.


-


Nakahanap ako ng boarding house. Hindi naman gaano ka kalayuan sa pinapasukan kong school.


Dito sa boarding house na tinutuluyan ko nagsimulang may nagpaparamdam sa akin. Kasama ko yung lola ko dito kapag wala siyang trabahong ginagawa sa health center sa baranggay namin.


-


-


Isang araw, nag-aaral ako ng mga lesson ko sa school. Mag-isa lang ako sa boarding house, umuwi kase yung lola ko samin.


Pakiramdam ko may mga matang tumitingin sa'kin. Nilingon ko yung paligid pero wala namang tao. Pinagpatuloy ko na lang yung ginagawa ko baka guni-guni ko lang yun.


-


-


-


-


-


Ilang araw ang lumipas, nagkasakit ako kaya umuwi muna ako samin para makapagpahinga. Pero iba yung nararamdaman ko. Nagpasya yung lola ko na magpatingin ako sa albularyo.


"Ineng, may lalaking engkanto na nagkakagusto sayo, lage ka nyang sinusundan kahit sa'n ka man pumunta, pero di mo siya nakikita." sabi ng albularyong tumingin sa akin.


"Huh?!!? Anu po??!!" gulat kong tanung. As in shock na shock ako. Hndi kase ako mkapaniwala sa nalaman ko.umuwi akong naguguluhan.


------

SHort  story Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon