CELINE'S POV
Ililibing na si Kuya Christian. Lahat sila nandito, si Karylle iyak ng iyak pero hindi pa nila alam ang totoo.
Tabi nanaman si Vice at K. Naginit ang dugo ko at nilapitan ko si Vice at inakap eto. Mukang nakaramdam si K at umalis sa tabi namin.Vice: Christian's in good place na. *haplos nito sa likod ko*
Celine: I know. He's a good person
Hinalikan ako ni Vice sa noo at ikinagulat ko ito.
Vice: "I can't believe he's gone"
After 30mins at natapos na din ilibing si kuya ay kami nalang naiwan nila daddy at tita susan sa sementeryo.
Tita: "Celine, did you tell them the truth?"
Dad: "We'll go back to states na tomorrow"
Tita: "Bilang nanay ni Christian, please do tell them na para sa ikatatahimik na din ni Christian, Mahirap mabuhay sa kasinungalingan anak"Celine: Don't you ever call me anak. Si kuya lang nagturing sa akin na pamilya. Leave me alone. After this, ako nalang magisa. Walang nagmamahal sakin. Wala na akong kakampi.
Dad: Don't you ever talk to your tita Susan in that way...
Celine: Wow! After all na inabandona mo kami ni mommy!? And please pa, kahit minsan ako naman kampihan mo!?
Tita: I'm so sorry Celine. Gusto ko bumawi sayo. Sumama ka na samin sa states anak, isama mo anak mo at doon natin siya ipapagamot.
Celine: Ano iiwan ko si Vice?! No way. I better get going kesa ano pa masabi ko. Nasa harap tayo ng puntod ni kuya tapos nagsasagutan tayo. Take care on your flight.
Pasakay ako ng sasakyan at iyak ako ng iyak at nagsisigaw. Bumalik lahat ng sakit ng iwan kami ni daddy. Parang ayoko na maniwala sa kabaitang pinapakita ni tita sa akin. I just want Vice, Sabrina and me. Si Vice ang tatay ni Sabrina at wala ng makakapagbago doon.
Baliw na ata ako pero wala akong balak sabihin sakanila ang totoo.
Tinawagan ko si Vince to do his job...Vincent: Nakukunsensya na ako Celine. Respeto nalang sa kapatid mo please.
Celine: Kayang kaya ko ipa-suspend ang license mo. Babayaran kita.
Vincent: Okay okay!!! That's the last thing. Let's see what I can do...
Celine: Do it ASAP. Thank you Vince
END OF CELINE'S POV
VICE'S POV
We're here sa bahay nila Karylle at bitbit ko ang tulog na Xy at ibinaba sa kwarto niya. Nakita ko si Karylle sa tabing kwarto habang inaayos ang mga gamit ni Christian.
Vice: *knocks on door* Hey. Can I come in?
K: Oo naman
Vice: I'm sorry for Christian...
K: Sobrang bait niyang tao Vice
Iyak ni K habang nilalagay niya ang mga gamit ni Christian sa box.
K: Ako ang priority niya. Minahal niya si Xy ng parang siya talaga ang daddy neto. Inako niya lahat ng responsibilidad... Hindi ko naman akalain na ganon nalang siya kabilis mawala
Vice: Mahal na mahal mo siya no...
K: Binigay niya lahat sakin, parang wala na siyang tinira para sa sarili niya
Tagos sa sakit lahat ng narinig ko kay K pero nilapitan ko siya at inakap. Inakap rin niya ako at humagulgol ito. Ramdam na ramdam ko ang sakit sakanya na mawala si Christian.
BINABASA MO ANG
Torn between two lovers. (Vicerylle)
FanfictionKahit ilang babae ang dumaan sakanya, hinding hindi niya pagpapalit kung sino talaga nagmamayari ng puso niya. True to life yung ibang pangyayari, yung iba naman kathang isip lamang :)