10 years later..
Sorry tumatalon ang year, hehe...Mia POV.
Sampung taon na ang nakakaraan simula ng gumraduate kami ng high school.
Syempre graduate na din ako ng college,, course ko?
BSBA.. Bachelor of science business administration...Ako na din ang nagpapatakbo ng company namin, since hindi na kaya ni papa,, at ako nalang ang walang pamilya sa aming mag kakapatid
Sila kuya, may kanya kanya nang family,
Kami ni daryl?..
Mamaya ko pa sya pupuntahan, after kong gawin ang mga papeles na nakakalat sa table ko.
"ma'am, you have a visitor" tawag ng assistant ko..."papasukin mo nalang dito,, thanks" i said
Maya maya pumasok ang isang lalaki,, familiar sya sakin,, pero di ko sya matandaan kung saan kami nagkita..
"mia?" he said
"yes, i am... And you are.. Mr?"
Unti unti syang lumapit sakin at inabot ang kamay ko
"james alfuego" he said
"james? !!! Ohhh !! Long time no see,, laki na ng pinagbago mo ah" i said...
"hehe, ikaw din.. Lalo kang gumanda...." he said
" ahh hehe, salamat.. Ahmm maupo ka muna, anung gusto mo? Drinks? Or what" alok ko..
"no no no... Im fine,, busog pa naman ako .. Gusto lang sana kitanh kamustahin,, ahh kamusta na nga pala kayo ni daryl?" tanong nya...
Ang hirap sabihin ang totoong nangyari....
"mia?, is that anything wrong? M-may mali ba sa tanong ko?" sabi nya..
"uhh.. W-wala naman, a-ng t-totoo kasi nyan pupunta Ako sa kanya ngayon.. Gusto mo sumama?" i said
"sure !! Para naman makamusta ko sya, so lets go?" he said..
Maya maya umalis na kami..
Tahimik lang ako buong biyahe..Nakita ko ang pagtataka sa mata ni james ng marating namin ang lugar kung nasaan si daryl..
"mia, anong ginaGAwa natin dito? Akala ko ba pupunta tayo kila daryl?" tanong nya ng ilapag ko ang kumpol ng bulaklak sa ibabaw ng nitso..
Unti unting pumapatak ang luha ko, habang nakatingin sa puntod..
"mia? Anung nangyari?" tanong ni james..
"dalawang taon na ang nakalipas, mula ng bumangga ang sinasakyan naming kotse" sabi ko habang umiiyak..
"nakaligtas ako, pero sya....." at tuluyan na akonh napaiyak
Agad naman akong inakbayan ni james paupo sa upuan.."sshhhh... Stop crying,, it's okay.." pag cocomfort nya..
"namimiss ko sya !!.. Bakit kung kelan okay na kami sa parents t mga kuya ko,, bakit nangyari pa ito? *cry*.. Sana namatay nalang din ako... Mahal na mahal ko sya,, daryl....*cry*"
"ssshh.. Tahan na,, magiging okay din ang lahat,, saka baka makita ni daryl na umiiyak ka ngayon, lalo yung mahihirapan.. Im sure, nandito lang sya paligid natin, paligid mo.. Lagi mo syang kasama, lagi syang nasa tabi mo... Saka masasaktan yun pag nakita kang umiiyak" mahaba nyang sabi...
"sana masaya sya kung nasaan man sya ngayon" i said
Maya maya nag aya na akong umuwi ..
Ayoko ng umiyak,, mahal na mahal ko si daryl, pero 2years na yun eh"hatid na kita sa bahay mo" he said..
"okay," i said
Tahimik lang kami hanggang makarating kami sa unit ko,,
"ahh james,, thank you nga pala sa pag sama at pag hatid sa akin dito" i said
Tumango lang sya at ngumiti saka tuluyang umalis..
Pumasok na ako ng kwarto, dahil sa sobrang pagod.
Madali akong nakatulog...