Prologue

19 0 0
                                    

Isa lng ang masasabi ko ngayon kung pagbibigyan ako

'Nasaan ako?!'

Malambot na kama...

Amoy Lavander na kwarto...

Ginintuang flooring...

May walk-in closet na puro sapatos at alahas sa ibaba at magagandanang damit sa itaas na parte...

'Grabe sang lopalop na ko na punta? Kanina nasa kwarto ko lng ako ha? Pero kahit papano ayaw ko nang umalis d2.'

Hindi naman sa pangit ang buhay ko kasama si nanay kaso maganda d2 eh kaya nasabi kong ayaw ko nang umalis d2.

Lumabas na ko sa kwarto kungsaan ako nagising at naglakad-lakad ako ngayon sa mala-palasyong hallway ng bahay para i-explore ang kagandahan ng bahay na ito. Medyo nagulat ako dahil sa biglang pagsulpot ng isang babaeng naka "Maid-outfit".

"Young Highness, naghihintay na po ang inyong pamilya sa ibaba." sabi ni ateng KABUTE habang nakayuko at inilalagay sa aking likod ang isang White coat.

Magtatanong sana ako kung nasaan ako kaso bigla nlng syang nawala ng parang bula.

Ngumiti nalang ako at hinanap ang hagdanan.

Seryoso.... nasa baba ang aking Pamilya?...

Kung nananaginip ako ngayon ayaw ko nang magising.

Pagkadating ko sa Dining Room, nakita ko ang sandamak-mak na pagkaing naka hilera sa silver-glass na table. At isang Babae't Lalaking naka suot ng magarang damit na puno ng makikintab na disenyo, isang lalaking siguroý kasing edadan ko lng at isa pang babaeng siguro'y mas bata saakin at sa lalaking iyon.

"Young lady, kanina pa po sila naghihintay" sabi saakin ng matandang lalaking naka suit pero di ko maaninag ang kanyang mukha habang naka lahad ang kanyang kamay sa dereksyong ng hapag.

Tiningnan ko kung saan naka turo ang kanyang kamay at doon ko nasilayan ang apat na taong naghihintay sa hapag.

Di ako makapaniwala na makikita ko na sila. Ang aking PAMILYA. Talaga bang sila na iyon?

Dahan-dahan akong lumapit sa kanila nang...

-------------------------------------------------------------------

3 REMINDERS:

~Isa akong first time writer

~pasensya na sa lahat ng MAGIGING mali ko sa istoryang ito.

~AT ANG PANGATLO PAGIISIPAN KO PA

-------------------------------------------------------------------

Note:

This is a work of fiction. Name, characters, business, places, events, and incidents are either a product of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual people, living or dead, or actual events or places are purely coincidental.

Hope you understand, Thank you!!!

Silent's WhisperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon