"Some unknown truth hurts" -unknown
---------------------------------------------------------
S.W. 3: Niece
1 month nang naninirahan d2 sila Myla. Gumaan na rin ang loob ko sa kanila pati narin sila saakin.
Well, sa buong bwan na iyon ay wala namng nangyaring espesyal.
Tuwing umaga, ako ang laging unang nagigising sakanila kasunod si Tita tas huli si Myla. Sinadya ko talagang gumising ng maaga para gawin ko na ang mga kailangan kong gawin at itago na ang lahat ng kailangnang itago. kc bago ako matulog inihuhubad ko ang wig ko. Kakain kami ng inihandang luto ni Tita Mimi. Simula kasi noong dumating sila ay si Tita Mimi na ang nagluluto. Ayos lng nmn sakin dahil iba't ibang putahe ang mga niluluto nya, yun nga lng di ko alam ang tawag basta ang alam ko yummy.
Tuwing hapon, kami lng ni Myla ang kumakain kc laging umaalis si Tita, di ko nmn alam kung saan sya pupunta pati na rin si Myla hindi rin nya alm. Pagkatapos nmn kaming kumain, naglalaro kami ni Myla ng larong pinauso namin. Kaso hanggang ngayon ay di ko parin alam kung papaano laruin yon. Para ngang sya lng ang nagpauso noon eh. Nadamay lng ako.
Ang setup kasi noon ay parang sa Monopoly pero walang bahay sa bawat box ang nakalagay lng ay "?" Na naglalaman ng questions and dares. And dami syang rules pero mahirap intindihin.
Ganoon lng kami maghapon pero pagdating ni Tita humihinto na kami at tutulong na sa paghanda ng mesa para sa dinner.
Tas kapag tapos na kami dederetso na kami ni Myla sa kwarto. Di ko nga alam kung bakit gustong gusto ni Myla sa kwarto ko eh kung meron namang syang sariling kwarto d2. Magkukwento sya. Ako nmn tiga kinig lng. Hanggang makatulog na sya. Pinapauna ko talaga sya sa pag tulog kc nga dba marami akong cheche-bureche sa katawan na kailangang itago.
Naghahain na si Tita Mimi ng tawagin nya kami.
"Eunice, ngayon ko lng napansin to ha. Ang ganda pala ng buhok mo, kakaiba..." nanlaki ang mata ko tas yumiko. "Kulay red."
Patay, naku po nakalimutan kong maglagay ng wig. Nasan ko nga pala yung nilagay. Haist. Baka mas lalong mawirduhan sila. Oh my.
"Hindi ko alam na nag dye ka pla ng buhok." Bigla nlng akong napa yuko. "Oh, bat ka nakayuko?"
"Baliw, hindi sya nag dye. Natural yang buhok nyan" sabi nmn ni Tita. At dahil don, mas niyuko ko ang ulo ko, yung totally hindi nila makikita mukha ko. Isinara ko na rin ang mga mata ko.
Alam kong hindi pwedeng isara ng madiin ang matang merong contacts pero itong binili sakin ni nanay kakaiba.
Nakaramdam nmn ako ng kamay sa magkabilang pisngi ko at itinaas ang aking mukha upang maging kapantay ang mata ko ang mata ni Myla.
Idinilat ko ang aking mga mata
Naku po!
"Bat ikinahihiya mo ang kung anong meron ka? Ang wierd nga nyan pero di dahil kakaiba yan ay dapat mong kahiya. Ate, tandaan mo, lahat ng tao sa mundo may kawierduhan.... pati kami" habang sinasabi nya iyon ay unti-unting nawawala ang kaba ko at napatingin narin ako sa kanila.
Tinanggal na ni Myla ang kanyang kamay sa aking pisngi at nginitian nya ko bago ituloy ang kanyang pagkain. Ganoon din ang ginawa ni Tita habang ako ay napapangiti at itinuloy na rin ang pagkain.
Sa kalagitnaan ngaming pagkain ay napansin kong hindi mapakali ang dalawang kasama ko
Tingin dito
Tingin doon
Tingin sa isa't isa
Tingin sakin
BINABASA MO ANG
Silent's Whisper
FantasyHow powerful.... a word is? Happiness? Sorrow? Confusion? Truth? or... Lies? Ito ang ilang epekto at maibibigay ng isang salita. Sa storyang ito, matutunghayan natin kung papaano haharapin ang mga kasiyahan at lalampasan ang mga pagsubok ng isang ba...